Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bổ nhiệm Sarri: Chương sử mới với gã nhân viên ngân hàng

Thứ Bảy 02/06/2018 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea bổ nhiệm Sarri thay thế HLV Conte trong mùa hè 2018 đang được đánh giá khả năng cao và qua đây, Stamford Bridge sẽ bước vào một triều đại, kỷ nguyên mới toanh với một vị HLV người Ý khác, thực sự khác biệt.

Trước giao điểm Chelsea, Maurizio Sarri đã một lần kế nhiệm Antonio Conte. Không, chính xác họ đã từng thay thế cho nhau, thời điểm cả hai vẫn chập chững những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân non trẻ của mình nơi quê nhà Serie B.

Tháng Mười 2006, Arezzo sa thải Conte và bổ nhiệm Sarri. Tháng Ba 2007, Arezzo sa thải Sarri và tái bổ nhiệm Conte.

Chelsea bổ nhiệm Sarri Chương sử mới với gã nhân viên ngân hàng hình ảnh

Sarri từng kế nhiệm Conte một lần không lâu trước khi bị chính đồng hương thay thế lại

CLB vùng Tuscany chính là công việc đầu tiên của Conte hai năm kể từ ngày giải nghệ quần đùi áo số. Cuối mùa giải 2006/07 đó sau khi ngồi lại vào ghế nóng, ông suýt chút nữa đã làm nên kỳ tích giúp Arezzo trụ hạng thành công, nếu không bị “phản bội” bởi chính tình yêu lớn của mình – Juventus.

Vỡ lở vụ scandal dàn xếp tỷ số lớn nhất lịch sử bóng đá Ý, hay còn biết đến với cái tên Calciopoli, Juventus bị giáng xuống Serie B nhưng với đẳng cấp vượt trội của mình, họ nhanh chóng đăng quang ngôi vô địch và thăng hạng trở lại.

Điều này lý giải cũng như “cho phép” Juventus nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà ở vòng đấu cuối cùng, run rủi thay khi tiếp đón Spezia, đối thủ trực tiếp của Arezzo trong cuộc chiến trụ hạng. Spezia làm nên cú sốc ở thành Turin, lội ngược dòng Arezzo với vỏn vẹn một điểm hơn thua. Đội bóng “vỡ lòng” của Conte mãi không bao giờ trở lại Serie B kể từ đó.

Góc Chelsea: Chơi dao với Abramovich, Conte đừng trách sao đứt tay!
Một trát sa thải đợi chờ HLV người Ý không sớm thì muộn và trước khi có thể đổ lỗi cho ai hay bất kỳ yếu tố khách quan nào, bản thân ông nên tự vấn chính mình....

Khỏi phải nói Conte oán trách thậm tệ ra sao với CLB gắn bó 13 năm cầu thủ cho đến ngày giải nghệ với tư cách huyền thoại. Trớ trêu thay, ông vẫn trở về Juventus mùa hè 2011 và rồi chính mình vực dậy, dẫn dắt đội bóng cũ lấy lại vị thế số một độc tôn ở đất nước hình chiếc ủng.

Chen ngang hai nhiệm kỳ khó quên của Conte ở Arezzo chính là Sarri, người đàn ông vô danh tiểu tốt khi đặt cạnh sự nghiệp đồ sộ của cựu tiền vệ tên tuổi khét tiếng khoác áo Juventus 420 trận và đội tuyển Ý 20 trận, đoạt 6 Serie A, 2 Coppa Italia, 1 Champions League, 1 UEFA Cup cùng ngôi á quân Euro 2000.

Maurizio Sarri

Trong quá khứ, Sarri không phải một cầu thủ bóng đá, ông là một nhân viên ngân hàng!

Sarri già hơn Conte 11 tuổi và cho đến ngưỡng tứ tuần, ông vẫn đang là một nhân viên ngân hàng! Đúng vậy, Sarri chưa bao giờ là một cầu thủ bóng đá, hiển nhiên kéo theo kinh nghiệm gần như bằng không.

Thế rồi sau 16 năm chuyển nghề và 10 công việc huấn luyện, từ bỡ ngỡ tiếp quản CLB địa phương Tegoleto năm 1999 đến lèo lái Empoli thăng hạng và trụ hạng Serie A năm 2015, Sarri được tưởng thưởng món quà khó tin nhưng xứng đáng để đưa ông lên hàng ngũ HLV đẳng cấp thế giới – Napoli.

Ba năm qua đi dưới bàn tay của Sarri, đội bóng miền nam trỗi dậy mạnh mẽ trong sứ mệnh thách thức ách thống trị của Juventus do chính Conte tái lập và Max Allegri gia cố.

Vấn đề của Chelsea: Cầu thủ, lãnh đạo hay chính Conte?
Không phủ nhận trách nhiệm của các cầu thủ và ban lãnh đạo để rồi đổ dồn gian khó lên đầu HLV người Ý, cơ mà chính ông cũng cần phải nhìn nhận lại thái độ bản...

Chelsea bổ nhiệm Sarri và không ngoa khi nói rằng đây chính là quyết định đặc biệt cũng như táo bạo nhất của ngài chủ tịch Roman Abramovich sau 10 đời thuyền trưởng. Vị HLV 59 tuổi sẽ là người đầu tiên ngồi vào một trong những chiếc ghế nóng nhất thế giới ở Stamford Bridge mà không nổi bất cứ danh hiệu nào dắt túi.

Tương tự Conte, những sự lựa chọn của Chelsea trước ông chỉ toàn những nhà vô địch từ trong lòng Châu Âu (Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Rafael Benitez) ra đến ngoài thế giới (Luiz Felipe Scolari). Ngay cả Avram Grant cũng đã thắng cả tá cúp bạc ở quê nhà Israel, trong khi Roberto Di Matteo thậm chí đăng quang Champions League trước khi ký hợp đồng chính thức vào mùa hè 2012.

Mặc dù vậy thì công bằng hơn cho Sarri, ông vốn luôn phải gồng mình cho một cuộc chiến nắm chắc phần thua trước gã khổng lồ Juventus. Và rồi, ông vẫn giúp Napoli hai năm cán đích ngôi á quân trong ba mùa giải Serie A, trong bối cảnh những trụ cột quan trọng cứ thế dứt áo ra đi, điển hình như sự bất lực nhìn chủ lực Gonzalo Higuain cập bến thành Turin.

Maurizio Sarri

Khả năng Chelsea bổ nhiệm Sarri thay thế Conte trong mùa hè 2018 này

Trong quá khứ không xa, bản CV nghèo nàn của Sarri chắc chắn không đủ kiếm việc cho ông ở một đại gia như Chelsea, nhưng thời thế đã thay đổi chóng mặt.

HLV người Ý trở thành ứng cử viên sáng giá nhất trong bản danh sách khan hiếm chọn lựa thay thế đồng hương Conte của ban lãnh đạo Stamford Bridge, sau khi Mauricio Pochettino, một ví dụ tiêu biểu khác cho quan điểm “danh hiệu không phải tất cả”, cam kết tương lai lâu dài của mình với hàng xóm Tottenham.

Góc Chelsea: Đế chế bóng đá không bao giờ tồn tại
Bất luận thành bại trong trận chung kết FA Cup, Antonio Conte nhiều khả năng vẫn phải ra đi sau hai năm ngắn ngủi, củng cố minh chứng cho một Chelsea suy tàn...

Thứ bóng đá Sarri xây dựng cho Napoli từng chính là những gì Abramovich ước ao trong tuyệt vọng ở các phiên bản Chelsea của mình, khi chiến thắng và danh hiệu không thôi đơn giản không đủ thỏa mãn tỷ phú người Nga. Cơ mà đó là giai đoạn cực kỳ thành công và chưa đủ cạnh tranh khốc liệt, cho phép Chelsea được quyền kén chọn bản sắc.

Rõ ràng phong cách đặt nặng kiểm soát và chuyền bóng ban bật phức tạp, báu vật “Sarri-ball” theo cách gọi của người Ý, chính là thứ bóng đá gần gũi nhất với triết lý của Pep Guardiola.

Tuy nhiên để nó có thể thực sự hiệu nghiệm ở Stamford Bridge, Sarri sẽ rất cần được chiều chuộng trên thị trường chuyển nhượng, chí ít hơn Conte và trên hết, lòng kiên nhẫn với cấp dưới vốn chưa bao giờ được đánh giá cao của Abramovich.

Maurizio Sarri

Chelsea bổ nhiệm Sarri và đòi hỏi sự kiên nhẫn cũng như chiều chuộng hơn Conte

Cơ mà ở Sarri cũng có những vấn đề đau đầu nhức nhối cho bộ phận xử lý khủng hoảng truyền thông, đơn cử cá tính của ông mạnh mẽ quá đà đến độ không phải lúc nào cũng kiểm soát nổi những phát biểu lộng ngôn của mình, từ gọi Roberto Mancini là “thằng bê đê” ngay giữa trận đấu hay “nhã nhặn” đáp lời một nữ phóng viên như sau:

comment leftCô là phụ nữ và cô rất xinh đẹp. Chính vì hai lý do này mà tôi sẽ không nói rằng cút cm cô đi!comment right

Nếu Chelsea bổ nhiệm Sarri thì họ bắt buộc phải cứng rắn với ông trong khoản này, không đơn giản như chỉ thỏa hiệp như với “văn hóa khói thuốc” dọc đường pitch của HLV người Ý, hiển nhiên bởi đó là điều đúng đắn nên làm rộng khắp phạm vi cuộc sống, chưa kể Chelsea không cần rước thêm tiếng xấu sau vụ nữ bác sĩ Eva Carneiro năm nào.

Chelsea đang bước vào kỷ nguyên mới của chính mình, nơi họ vẫn là một đại gia ưu tú hàng đầu Châu Âu nhưng không còn đủ sức cạnh tranh cuộc chiến tiền bạc với những siêu CLB khác trên thị trường chuyển nhượng, hành trình đi tìm bản sắc của Abramovich giờ đây được tái khởi chạy, bắt đầu với một vị tân HLV tài năng cũng như khác biệt không kém và quan trọng hơn cả, sẵn sàng chấp nhận thực tại mà Conte đã và đang không thể.

Chelsea bổ nhiệm Sarri lên thay Conte trong mùa hè 2018 này?

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X