Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Bất ổn thật rồi, Mourinho!

Thứ Sáu 20/09/2013 08:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại ê chề trước Basel là sự khởi đầu tồi tệ nhất của Chelsea ở Champions League trong 10 năm dưới triều đại Abramovich. “Chelsea - Mourinho phần 2” chứa đựng quá nhiều điều bất ổn, chủ yếu đến từ cách bố trí nhân sự của Jose Mourinho.

Bất ổn ở tuyến giữa

Giống như ở nhiệm kỳ đầu tiên, Mourinho sở hữu một đội hình có chiều sâu, với mỗi vị trí đều có nhiều lựa chọn. Như ở khu trung tuyến, với tổng cộng 11 người ganh đua cho 5 vị trí chính thức. Đến cả Man United hay Barcelona cũng phải ghen tị.

Chelsea đã thua trận thứ 2 liên tiếp rồi đấy, Mourinho!
Chelsea đã thua trận thứ 2 liên tiếp rồi đấy, Mourinho!

Nhưng mặt trái của nó cũng bắt đầu xuất hiện. Đó là việc Jose Mourinho đang “nhiễm căn bệnh” của người tiền nhiệm Rafa Benitez: xoay tua đội hình vô tội vạ. Mỗi trận đấu, khu trung tuyến lại được sắp xếp theo một kiểu khác. Chẳng hạn, trong trận tranh Siêu Cúp Châu Âu với Bayern Munich, Chelsea bố trí Ramires - Frank Lampard đá trụ, còn Oscar - Eden Hazard - Andre Schurrle chơi phía sau Torres. Đến trận gặp Everton, Mourinho thay Lampard bằng Obi Mikel, đồng thời đưa Juan Mata đá chính thay Oscar. Ở cuộc tiếp đón Basel vừa qua, Marco Van Ginkel, chưa từng đá chính trận nào từ đầu mùa, được sử dụng bên cạnh Lampard, còn tân binh Willian được lắp vào chỗ đứng của Mata.

Liệu đây có phải là một chiến lược khôn ngoan của Mourinho? Mùa giải mới chỉ đi qua được 1 tháng, chưa căng thẳng đến mức cần xoay vòng để tránh quá tải cho những đôi chân Chelsea. Ngược lại, Mourinho đang tạo nên sự bất ổn, thiếu liên kết chặt chẽ ở hàng tiền vệ, vốn là điểm mạnh nhất của đội chủ sân Stamford Bridge. Thế nên, dù tuyến giữa duy trì tỉ lệ kiểm soát bóng cao hơn (57% so với 43% của Basel), tung ra nhiều đường chuyền hơn (561 so với 431), cũng như độ chính xác tốt hơn (85,2% so với 81,4%), Chelsea vẫn không tài nào tạo ra sự khác biệt về kết quả.

Jamie Carragher, cựu trung vệ Liverpool, hiện đang là BLV của kênh Sky Sports, đưa ra nhận xét về Chelsea như sau: “Tôi không nghĩ là Jose Mourinho đã tìm ra được đội hình ưng ý nhất. Việc thi đấu trên sân cũng là một cơ hội để tạo ra mối liên kết giữa các vị trí. Đáng tiếc, ở Chelsea lúc này không có một hệ thống thật sự giúp các cầu thủ biết mình đang chơi như thế nào, bởi vì có quá nhiều lựa chọn. Schurrle ở đâu? De Bruyne ở đâu? Có quá nhiều cái tên đá chính ở những trận đầu mùa, rồi sau đó mất hút”.

Tại sao bỏ rơi Terry, Torres và Mata?

Xoay vòng cầu thủ nhiều, nhưng Mourinho cũng bị đặt dấu hỏi về những lựa chọn của mình. Chắc chắn không ít CĐV Chelsea thắc mắc vì sao ông không sử dụng Fernando Torres, người có duyên với đấu trường Châu Âu, thay vì Samuel Eto’o hay Demba Ba. Nhưng những lựa chọn bị bỏ qua khác, như John Terry hay Juan Mata, cũng đáng phải suy nghĩ.

Cần phải thừa nhận, John Terry, đã bước sang tuổi 32, không thể nào sung sức 100% ở mọi trận đấu. Tuổi tác là một rào cản lớn cho Terry ở Premier League. Nhưng Champions League thì hoàn toàn khác. Kinh nghiệm chinh chiến, cộng với chiều cao lý tưởng của Terry đủ sức khắc chế một trong những chân sút nguy hiểm nhất của Basel, Marco Streller. Khi không có Terry, Chelsea lúng túng trong việc chống bóng bổng, thể hiện qua bàn thua thứ hai. Với chiều cao 1m95, Streller áp đảo cặp đôi Gary Cahill - David Luiz, điều không thể xảy ra nếu có John Terry, người từng được rèn giũa ở nhiệm kỳ đầu của Mourinho.

Một bất hợp lý khác, đó là việc Mourinho không sử dụng Juan Mata ngay từ đầu. Không hẳn chỉ do CĐV Chelsea yêu mến anh qua biểu ngữ: “Jose (Mourinho), Mata phải được đá chính, chứ không thể ngồi ghế dự bị”. Theo Jamie Redknapp, một cựu danh thủ khác của Liverpool, Mata rất phù hợp với thế trận mà Chelsea cần khả năng giữ bóng và tạo ra sự thanh thoát cho tuyến giữa. Việc anh vào sân ở phút 76 là hơi muộn, và thật khó đòi hỏi cầu thủ người Tây Ban Nha để lại dấu ấn nào.

Dù sao đi nữa, đây là trận thua thứ ba liên tiếp của Mourinho. Càng đau hơn khi Chelsea của ông để thua ngược, một điều rất hiếm thấy. Áp lực ngày trở lại đã rõ hơn rồi đó, Mourinho!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Video

Xem thêm
top-arrow
X