Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-2 Tottenham: Spurs tự tay dâng cúp vô địch Premier League lên Leicester

Thứ Hai 02/05/2016 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không phải "cựu vương" mà chính ứng viên cạnh tranh sáng giá còn sót lại với Leicester đã kết thúc cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2015/2016 sớm 2 vòng. Ở trận derby thành London trên Stamford Bridge, Tottenham đã vươn lên dẫn trước tới 2-0 sau hiệp đầu tiên song họ đã không thể bảo vệ nổi thành quả đó ở hiệp 2 và rồi để đội chủ nhà san bằng tỷ số thành công. Với kết quả này, thầy trò Pochettino đã chính thức giúp đối thủ đăng quang ở Premier League.

Cách đây 1 tuần, chính tiền vệ Eden Hazard khẳng định “Chelsea muốn Leicester đăng quang Premier League hơn là Tottenham”. Câu nói của Hazard được hiểu là khi The Blues không thể bảo vệ thành công ngôi vương, họ muốn một đội bóng khác ngoài London vô địch xứ sương mù, chứ không phải những “gã hàng xóm” đáng ghét như Tottenham hay Arsenal. Nghĩa là, nói như Hazard thì Chelsea dù không còn nhiều động lực nhưng sẽ chơi hết sức trong trận derby London với Tottenham ở vòng 36 để chính thức khép lại cơ hội vô địch Premier League của Spurs. Tuy nhiên, CĐV Chelsea có quyền nghi ngờ tuyên bố của ngôi sao người Bỉ. Chỉ nửa tháng trước đây thôi, HLV Guus Hiddink đã phải thừa nhận: “Các cầu thủ của tôi không còn dành nhiều tâm trí đến Premier League. Họ không còn duy trì được sự tập trung”. Quả thật, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là EURO 2016 khởi tranh, các ngôi sao châu Âu của Chelsea chẳng dại gì bung hết sức cho những trận cầu không còn ý nghĩa. Chẳng ai trong số những Diego Costa, Cesc Fabregas và chính Eden Hazard muốn dính chấn thương không đáng có để phải nghỉ EURO.

Phong độ của The Blues thời gian gần đây cũng tố cáo thái độ thi đấu hời hợt của họ. 3 vòng gần nhất, họ nhận 2 thất bại. Khi đối đầu 2 đối thủ vẫn còn nguyên động lực là Swansea (thời điểm ngày 9/4 vẫn chưa trụ hạng) và Man City thì Chelsea trắng tay cả 2 trận, thậm chí không ghi được bàn nào. Xin đừng nhìn vào chiến thắng hoành tráng 4-1 trước Bournemouth vòng trước để đánh giá thái độ thi đấu của các học trò HLV Hiddink. Bởi Bournemouth cũng là CLB đã hết mục tiêu. Trong khi đó, trận hòa tai hại của Tottenham trên sân nhà trước West Brom tưởng như đã khép lại hy vọng vô địch của thầy trò HLV Pochettino. Tuy nhiên, việc Leicester hòa M.U đêm qua đã trao cơ hội trở lại đường đua cho Tottenham. Không thể phủ nhận hy vọng vô địch còn sót lại của Tottenham thực sự rất mong manh nhưng còn nước còn tát, Spurs hẳn sẽ chiến đấu tới giọt mồ hôi cuối cùng.
Noi that vong cua cau thu Tottenham. Anh: Reuters.
Nỗi thất vọng của cầu thủ Tottenham khi chính thức đầu hàng ở cuộc đua vô địch Premier League. Ảnh: Reuters.
Thành tích của Spurs hiện rất ổn định. 14 vòng gần nhất, họ giành 10 chiến thắng và chỉ 1 lần phải nhận thất bại. Bản lĩnh đá trận cầu lớn của Tottenham cũng tiến bộ rõ rệt. Cách đây 3 tuần, họ vừa nghiền nát M.U 3-0 tại White Hart Lane. Trước đó, Spurs cầm hòa Liverpool 1-1 ngay tại Anfield hôm 3/4. Ở trận derby London gần nhất, Tottenham cũng có trận hòa 2-2 trên thế thắng trước Arsenal hôm 5/3. Thứ duy nhất chống lại Tottenham là cái dớp lâu rồi không thắng trên Stamford Bridge. Kể từ tháng 2/1990 tới nay, Chelsea đã không thua Tottenham trên sân nhà ở giải đấu cao nhất nước Anh. Trong thời gian đó, The Blues giành tới 17 chiến thắng và hòa 8 trận/25 lần đụng độ Spurs ở Stamford Bridge. Nghĩa là đã 26 năm rồi Tottenham không biết nếm mùi chiến thắng trên sân Chelsea ở giải VĐQG.

Tottenham bước vào trận derby thành London mà thiếu vắng đi tiền vệ quan trọng Dele Alli (bị treo giò đến hết mùa sau khi đánh nguội cầu thủ của West Brom ở trận trước) và HLV Pochettino quyết định đặt niềm tin vào Son Heung-Min, tiền vệ được mệnh danh "Ronaldo Hàn Quốc", để khỏa lấp vị trí mà "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League 2015/2016" để lại. Đó cũng là điều chỉnh duy nhất trong đội hình thi đấu được xem mạnh nhất của Spurs khi quy tụ những cái tên tốt nhất ở các vị trí còn lại như cặp trung vệ Alderweireld - Vertonghen, hai hậu vệ biên Walker - Rose, bộ đôi sen đầm ở tuyến giữa Dier - Dembele, nhạc trưởng Eriksen hay sát thủ số 1 Ngoại hạng Anh mùa này, Harry Kane.

Bên phía đội chủ nhà, cầu thủ tuyên bố mạnh miệng nhất (Eden Hazard) tiếc thay lại không được Hiddink bố trí ra sân dù vừa chấm dứt cơn khát bàn thắng ở Premier League bằng cú đúp vào lưới Bournemouth vòng trước. Xem ra, "cáo già" người Hà Lan vẫn chưa mấy hài lòng với sự thể hiện của cậu học trò người Bỉ và quan điểm đó không sai bởi Hazard làm sao đã là chính mình. Xét tổng thể, vào thời điểm nà, những Pedro, Willian hay Fabregas (được đẩy lên cao, nhường lại tuyến giữa cho Matic và Mikel) xứng đáng được ra sân hơn là Hazard. Chơi cao nhất trên hàng công tất nhiên vẫn là Diego Costa còn ở hậu phương, trung vệ đội trưởng John Terry đã chính thức trở lại đội hình xuất phát để chơi cặp với đối tác quen thuộc Gary Cahill, qua đó giúp Ivanovic quay lại cánh phải ưa thích.

Eden Hazard chelsea tottenham
Eden Hazard - Cầu thủ tuyên bố mạnh miệng nhất - rốt cục chính là người kết liễu giấc mơ vô địch của người hàng xóm
Tuy nhiên, rốt cục Tottenham đã không thể kéo dài thêm cuộc đua vô địch Premier League với Leicester khi chỉ có được kết quả hòa trên Stamford Bridge, qua đó chính thức chấp nhận việc Leicester trở thành nhà vua mới của xứ sương mù. Không phải Chelsea thật sự quyết tâm ngăn cản Spurs và giúp đỡ Leicester mà dường như bản thân thầy trò Pochettino không đủ bản lĩnh, thực lực lẫn "cơ duyên" của một nhà vô địch. Chẳng thế mà họ dẫn trước tới 2-0 trong hiệp 1 nhưng rồi bị một đối thủ đã chẳng còn mục tiêu gì ngoài chiến đấu vì danh dự bật lại hòa 2-2. Cần nhớ rằng, một CLB chẳng thể thành công nếu cứ đánh rơi điểm số như vậy. Cứ nhìn trường hợp của Leicester mà xem. Bầy cáo hầu như hiếm khi mất điểm nếu vươn lên dẫn trước. Thậm chí họ còn rất giỏi trong khoản giật lại điểm số từ tay đối thủ. Do vậy, việc Tottenham chỉ giành được ngôi á quân Ngoại hạng Anh dù thâu tóm điểm số kỷ lục là kết cục tất yếu. Riêng trận derby vừa rồi, bên cạnh chuyện phải tự tay dâng cúp vô địch cho Leicester mà Tottenham còn để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp khi phải nhận đến 9 thẻ vàng, qua đó xác lập một kỷ lục mới của giải đấu (đội bóng có số cầu thủ nhận thẻ nhiều nhất trong một trận đấu), trong đó vài chiếc được trọng tài rút ra sau khi họ bị gỡ hòa 2-2, như thể hiện tâm lý của Spurs ức chế và chán chường đến mức nào khi không thể vô địch.

Đội chủ nhà khởi đầu khá tưng bừng, như thể thật sự hạ quyết tâm cao nhất đánh bại bằng được người hàng xóm. The Blues chiếm được trung tuyến, gây sức ép mạnh, có được vài cơ hội ban đầu song Tottenham tất nhiên làm sao chịu để yên khi mà xét cho cùng, họ mới là đội cần phải thắng hơn. Phút 11, Danny Rose tung ra cú sút căng từ rất xa và bóng suýt bay trúng đích. Spurs giành giật quyết liệt khu vực giữa sân và trận derby thủ đô dần trở nên nóng, căng thẳng, ngột ngạt đúng như tính chất cần có.

Phút 26, lẽ ra đội chủ nhà đã phải vươn lên dẫn trước nếu như Fabregas dứt điểm chính xác hơn một chút từ sát vạch 16m50 khi mà Hugo Lloris đã gần như bất lực. Tottenham lập tức đáp trả bằng màn nã đại bác của Son Heung-Min và "đạn bóng" vẫn chưa thể tìm trúng mục tiêu. Và rồi đến phút 35, thì đội bóng cần và máu thắng hơn đã có được thứ mình cần. Trong một đợt tấn công rất nhanh, Lamela chọc khe thuận lợi cho Harry Kane không rơi vào thế việt vị và chân sút người Anh ung dung thoát xuống, lạnh lùng hạ gục Begovic (Courtois vẫn vắng mặt vì chấn thương) để đưa Spurs vươn lên. Đây là bàn thứ 25 của Kane ở Premier League mùa này, tiếp tục giúp anh vững vàng ở vị trí số 1 trong danh sách "Vua phá lưới". Tính từ mùa giải 1991/1992 (28 bàn của huyền thoại Gary Lineker), mới lại có một cầu thủ Spurs đạt đến cột mốc bàn thắng này ở giải VĐQG.

harry kane tottenham
Trước đó, trong hiệp 1, lần lượt Harry Kane và Son Heung-Min ghi bàn thắng cho Spurs

Sau khi phải nhận gáo nước lạnh từ ông hàng xóm, "cựu vương Premier League" đánh mất đi khá nhiều tinh thần thi đấu vốn thực tế cũng chẳng đầy đặn cho lắm chứ không phải "dâng cao ngùn ngụt, cống hiến tối đa" như tuyên bố bề ngoài. Phút 40, cú sút chìm của Lamela bị chặn lại ngay trước vạch vôi và Son Heung-Min ập vào sút bồi nhưng hơi thiếu lực nên dù gần cầu môn mà không thể gây ra chút nguy hiểm nào. Tuy nhiên, vài phút truớc khi hiệp 1 kết thúc (tính cả bù giờ), chính anh chàng tiền vệ được mệnh danh "Ronaldo xứ Hàn" đã gia tăng được cách biệt. Xuất phát từ đường chuyền bất cẩn của Ivanovic (chuyền bóng thẳng đến chân của Harry Kane), Tottenham triển khai ngay đợt tấn công và "số 10 đích thực" Eriksen thực hiện pha kiến tạo miễn chê loại bỏ John Terry và Son Heung-Min thoát xuống đón bóng trước khi bình tĩnh tiêu diệt nốt chốt chặn cuối cùng Begovic.

Ngay đầu hiệp 2, Eden Hazard được đưa vào sân thay cho Pedro nhưng bộ mặt của nhà vô địch Premier League 2014/2015 chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu mặc cho Spurs đã giảm hẳn nhịp độ thi đấu, tập trung nhiều hơn vào khâu phòng ngự để bảo vệ cách biệt khá an toàn. Các cơ hội đầu tiên đều thuộc về đội khách nhưng cả hai lần, Harry Kane đều không đánh bại được Begovic. Phút 52, Chelsea trả lời bằng nỗ lực dứt điểm ở sát vòng cấm địa của Hazard và Lloris đã phải đổ người trổ tài. Đến phút 58 thì Chelsea bất ngờ rút ngắn được tỷ số. Từ quả đá phạt góc của Willian, Eric Dier đã theo kèm Gary Cahill không tốt, mở ra thời cơ cho trung vệ người Anh và với cú ra chân quyết đoán như một sát thủ thực thụ, Cahill đã làm tung lưới các vị khách.

Tran derby khong thieu cac tinh huong va cham cang thang
Trận derby không thiếu các tình huống va chạm căng thẳng

Kể từ đây, The Blues đã thật sự lấy lại được sự tự tin và tinh thần cao nhất đúng như tuyên bố trước trận derby. Khung thành Spurs bị chao đảo nhiều hơn và trước tình thế đó, HLV Pochettino đã phải đưa Ryan Mason vào sân thay cho Son Heung-Min nhằm củng cố tuyến giữa, tăng cường độ an toàn cho hậu phương bởi Mason là một tiền vệ phòng ngự. Nhờ điều chỉnh kịp thời này mà Tottenham đã dần kiểm soát lại cục diện sau một khoảng thời gian ngắn đánh mất. Họ cũng chủ động tấn công trở lại chứ không phòng ngự - phản công như đầu hiệp 2. Phút 73, trong một đợt tấn công khá bài bản, Fabregas có pha "nửa căng ngang nửa dứt điểm" vô cùng khó chịu và nếu Kyle Walker không kịp can thiệp thì khả năng cao, Diego Costa đã có thể tiếp ứng đưa bóng vào lưới.

Tottenham phản ứng lại tức thì với cơ hội dành cho Ryan Mason sau quả chuyền sệt thuận lợi của Kyle Walker từ cánh phải song tiền vệ người Anh dứt điểm quá hiền lành nên chẳng thể gây khó dễ cho Begovic. Eriksen có cơ hội sút bồi và Ivanovic đã lăn xả dùng thân mình ngăn chặn. Tuy nhiên đến phút 83 thì tấn bi kịch đau đớn đã xảy đến với Spurs. Eden Hazard dẫn bóng kỹ thuật ở khu vực giữa sân, chuyền sang cho Diego Costa và tiền đạo gốc Brazil đã trả lại thuận lợi để ngôi sao người Bỉ cứa lòng hiểm hóc, đưa bóng vào góc cao trong nỗ lực tuyệt vọng của Hugo Lloris. Vậy là, ít nhất riêng Hazard đã giữ đúng lời hứa của mình. Anh đã chơi đầy cố gắng và hay nhất đội hình Chelsea trong hiệp 2 để rồi ghi bàn thắng quyết định, đem về danh hiệu vô địch Premier League cho .... "ông lớn mới" Leicester.

Cau thu Chelsea va Tottenham doi tan nhau khi tieng coi man cuoc vang len.
Đặc biệt cầu thủ 2 đội còn đòi tẩn nhau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Khi mà chiến thắng tuột khỏi tay cùng với đó là chút hy vọng vô địch mong manh còn sót lại tan biến nốt, nhiều cầu thủ Tottenham không thể giữ nổi sự bình tĩnh. Họ liên tục nóng nảy, phạm lỗi với đối phương. Một khi tinh thần thi đấu và tâm lý đích thực đã biến mất thì hệ quả tất yếu là Spurs chẳng làm nên được trò trống gì trong khoảng thời gian còn lại, ngoại trừ vài hình ảnh xấu xí, dù trận đấu có đến 6 phút bù giờ. Tâm trạng thất vọng cùng cực khi không thể níu kéo thêm hy vọng vô địch dù rằng bản thân thầy trò Pochettino cũng thừa hiểu thực tế rằng việc lật đổ đuợc Leicester gần như là chuyện hoang đường còn kéo dài cho đến tận lúc hai đội bước vào phòng thay đồ sau tiếng còi mãn cuộc. Một vụ ẩu đả, va chạm không hề nhỏ đã xảy ra giữa hai bên mà nguyên nhân dường như xuất phát từ phía các vị khách và nếu không được mấy cái đầu còn giữ được bình tĩnh thì tin chắc mức độ bạo lực của vụ việc phải tăng lên đáng kể.

Vậy là, dù không thể thắng M.U để tự định đoạt danh hiệu vô địch Premier League song Leicester vẫn có thể sớm trở thành nhà vua mới của nước Anh nhờ đối thủ cạnh tranh duy nhất còn sót lại đã tự đầu hàng mà nói chính xác hơn là kém bản lĩnh hơn họ. Trong khi Leicester xuất sắc có được kết quả hòa trên Old Trafford dù bị dẫn trước thì Tottenham rơi vào tình cảnh trái ngược: Dẫn trước đến hai bàn nhưng rồi để bị hòa ngược. Kết quả trận derby thành London vừa rồi càng khẳng định thêm một chân lý: Leicester vô địch Premier League mùa này là quá xứng đáng và thuyết phục, không thua kém gì các nhà vô địch trước đó còn Tottenham rõ ràng chưa đủ tố chất và năng lực cần thiết để trở thành nhà vua nước Anh.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Begovic, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Mikel, Matic (Oscar 78'), Willian, Fabregas, Pedro (Hazard 46'), Costa
Tottenham: Lloris, Walker, Alderweireld, Vertonghen, Rose (Ben Davies 82'), Dier, Dembele, Lamela, Eriksen, Son Heung-Min (Mason 65'), Kane

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X