Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 2-0 Tottenham: Vinh quang đầu tiên của Mourinho trong nhiệm kỳ thứ hai ở The Blues

Chủ Nhật 01/03/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù Spurs đã chơi hết sức nỗ lực và nhiệt huyết cho đến hết trận, nhiều thời điểm hoàn toàn ngang ngửa song bằng chất lượng đội hình, đẳng cấp cần có của một nhà vô địch cộng thêm cái duyên "mùa thứ hai" của Mourinho (luôn có danh hiệu trong năm thứ hai dẫn dắt bất cứ CLB nào), Chelsea đã bước lên bục vinh quang ở cúp Liên đoàn Anh. Hai người hùng của "gã nhà giàu" là trung vệ đội trưởng John Terry và sát thủ Diego Costa.


Mặc cho cúp Liên đoàn Anh chỉ là giải thưởng kém danh giá nhất nước Anh song Mourinho vẫn tỏ ra rất hào hứng bởi đơn giản, nếu giành được, đó sẽ là cột mốc đánh dấu sự ra đời của một thế hệ vinh quang mới. "Người đặc biệt" từng gây dựng thế hệ vàng của Chelsea trong nhiệm kỳ đầu của mình với những cái tên như Cech, Terry, Lampard hay Drogba. Họ cùng nhau giành hai chức vô địch Premier League, hai chiếc Cúp Liên Đoàn và một FA Cup. Sau khi Mourinho ra đi vào tháng 9/2007, thế hệ ấy mang về thêm năm danh hiệu nữa, với đỉnh cao là chức vô địch Champions League mùa giải 2011-12.

Sau đêm vinh quang ở Munich là sự ra đời của một lứa tài năng mới. Thế hệ hiện tại của đội chủ sân Stamford Bridge, với những cái tên như Eden Hazard hay Oscar, được đánh giá có tiềm năng chẳng kém. Mùa trước, họ từng được kỳ vọng sẽ gặt hái vinh quang, nhưng lại kết thúc với hai bàn tay trắng. Cesc Fabregas chưa bổ sung thêm bất cứ danh hiệu nào ở nước Anh kể từ chức vô địch FA Cup năm 2005. Tiền vệ người Tây Ban Nha dẫu sao còn may mắn, bởi rất nhiều trụ cột trong đội hình chính thức của Chelsea như Eden Hazard, Thibaut Courtois hay Willian thậm chí chưa từng được dự một trận chung kết nào.

Truc tiep bong da Chelsea vs Tottenham chung ket Cup Lien doan Anh hinh anh
Vậy là, Mourinho đã đem về cho Chelsea danh hiệu đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai theo đúng thói quen "luôn có cúp vô địch trong năm thứ hai dẫn dắt bất cứ CLB nào"

Dẫu sao, Chelsea còn may mắn khi giữ trong đội hình một vài gương mặt từng nếm trải vinh quang cách đây gần 10 năm. Đối thủ của họ đêm nay, Tottenham, đã khác rất xa so với thời điểm giành Cúp Liên Đoàn năm 2008. Đấy cũng chính là danh hiệu gần nhất trong phòng truyền thống đội chủ sân White Hart Lane. Kể từ đó, Tottenham trải qua ba đời HLV khác nhau gồm Harry Redknapp, Andre Villas-Boas và Tim Sherwood, cùng làn sóng ồ ạt các cầu thủ đi và đến mà không một danh hiệu nào được bổ sung thêm. Một danh hiệu với Tottenham lúc này tạo ra một cú hích lớn, khi đội hình của họ tập hợp rất nhiều cầu thủ trẻ đồng thời cũng là cách để Tottenham lấy lại tinh thần. Mùa giải này với thầy trò Mauricio Pochettino đang có chiều hướng xấu đi. Họ vừa bị Fiorentina loại khỏi Europa League. Phong độ của đội chủ sân White Hart Lane ở Premier League khá thất thường, và điều này có thể gây bất lợi cho họ trong cuộc đua Top 4.

Nhằm ứng phó lại lối chơi tấn công rực lửa của người hàng xóm, đặc biệt là sự nguy hiểm của bộ đôi "số 10" Eriksen và "số 9" Harry Kane, trong bối cảnh Matic bị treo giò còn Mikel dính chấn thương, HLV Mourinho đã đưa ra một quyết định mà chắc chắn gây bất ngờ cho không ít người. Đó là đẩy trung vệ Kurt Zouma lên chơi như một tiền vệ đánh chặn để tăng cường khả năng phòng ngự cho Ramires - Fabregas, những gương mặt vốn thiên về tấn công. Trên tuyến đầu, Willian vẫn được trọng dụng, có lẽ do thể lực trội hơn người đồng hương Oscar. Trong triết lý bóng đá của Mourinho thì những cầu thủ mạnh về thể lực luôn được ưu tiên, kể cả khi phong độ không cao. Hai vị trí còn lại không thể thuộc về ai khác ngoài bộ đôi ngòi nổ đáng sợ nhất đội: Diego Costa và Eden Hazard. Trong khung gỗ, Petr Cech bất ngờ được sử dụng chứ không phải thủ thành số 1 Courtois. Xem ra, với Mourinho ở những trận chung kết như thế này thì kinh nghiệm dày dạn của Cech thực sự là tài sản quý giá.

Về phần Tottenham, HLV Pochettino đưa ra một sự thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát so với chiến thắng ấn tượng 5-3 trước Chelsea trên sân nhà ngày đầu năm 2015: trung vệ trẻ từng chơi ấn tượng hồi đầu mùa Eric Dier thay Fazio. Bên cạnh Eriksen và Kane thì Chadli, Townsend, Mason hay cả hai hậu vệ cánh Kyle Walker - Danny Rose là những cái tên có thể mang đến đột biến bất ngờ cho "gà trống". Phải chăng chính vì thiếu tiền vệ phòng ngự chuyên nghiệp mà Chelsea chủ động chọn lối chơi tấn công ào ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc chứ không chọn cách nhập cuộc thận trọng như sở thích của "Người đặc biệt".

Truc tiep bong da Chelsea vs Tottenham chung ket Cup Lien doan Anh hinh anh 2
Khi hàng công bế tắc, hàng thủ áo xanh đều biết lên tiếng kịp thời

Ưu thế trong những phút đầu có phần nghiêng về Chelsea nhưng tình huống đáng kể đầu tiên lại thuộc về Eriksen khi nhạc trưởng Tottenham sút phạt dội xà ngang ở phút thứ 10. Không lâu sau đó, đến lượt mũi nhọn đáng sợ thứ hai của Spurs, Harry Kane tung ra cú sút căng từ xa nhưng không thể làm khó Petr Cech. Trong khi đó, hàng công áo xanh bị hàng thủ áo trắng vô hiệu hoá khá tốt, đặc biệt sát thủ Diego Costa đã bị "tắt điện" trước đối thủ chỉ đáng bậc đàn em Dier (sinh năm 1995, kém Costa 7 tuổi) đeo bám như hình với bóng.

Chính sự bất lực đã buộc Chelsea phải chơi chậm lại phòng bất trắc còn việc bị kèm quá rát khiến Costa đôi lúc nổi nóng thiếu khôn ngoan. Phút 29, nếu trọng tài Taylor nghiêm khắc hơn thì chân sút gốc Brazil chắc chắn phải nhận thẻ do hành vi "tát yêu" có chủ đích vào mặt Bentaleb. Phút 36, Eriksen tung ra pha dứt điểm vào góc hẹp, kết thúc một đợt tấn công khá nhịp nhàng nhưng Cech đã kịp đổ người tóm gọn. Tưởng như sự bế tắc đeo bám Chelsea đến hết hiệp 1 thì đột biến đã xảy đến từ một tình huống cố định ở phút 44. Willian tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa từ chấm đá phạt bên cánh phải và nhờ vậy, thủ quân John Terry đã có pha sút đập chân Dier, khiến Hugo Lloris đành đầu hàng.

Lẽ ra, Chelsea đã có thể bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 2-0 nếu như thủ thành số 1 nước Pháp không tung người đẹp mắt bắt dính cú đánh đầu khó ở cự ly gần của Gary Cahill. Thế là, khi các ngôi sao trên hàng công bó tay, những chủ lực nơi hàng thủ The Blues đã toả sáng đúng lúc. Đây chính là điểm khác biệt lớn của Chelsea so với những đội bóng Anh khác ở mùa này. Chẳng những hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự mà các hậu vệ Chelsea luôn biết ghi bàn đúng thời điểm. Cần lưu ý rằng, pha lập công vừa rồi là bàn thứ 6 của người thủ lĩnh vĩ đại cho Chelsea mùa này trên mọi đấu trường, ngang bằng với thành tích của đồng đội Ivanovic. Terry cùng Cech là hai cầu thủ đã có mặt trong trận chung kết cúp Liên đoàn Anh mùa giải 2006-2007 gặp Arsenal (thắng 2-1), chiếc cúp vô địch gần nhất ở giải này của Chelsea.

Truc tiep bong da Chelsea vs Tottenham chung ket Cup Lien doan Anh hinh anh 3
Một khi Chelsea đã vươn lên dẫn trước thì việc vô hiệu hoá những ngòi nổ như Harry Kane là chuyện đơn giản

Có bàn thắng trong tay, Chelsea càng có cơ sở để chuyển sang lối chơi chắc chắn, đầy chất thực dụng như phong cách Mourinho chính hiệu trong hiệp 2. Một khi Chelsea đã hiện nguyên hình thì không dễ cho bất cứ đối thủ nào. Phút 49, Cesc Fabregas ngẫu hứng thực hiện kỹ thuật "ngả bàn đèn" đẹp mắt và dù bị che mắt, Lloris vẫn có thể bay người từ chối một bàn thắng đẳng cấp của tiền vệ người TBN. The Blues dựng ra chiếc xe bus hai tầng màu xanh tuyền chắn trước cầu môn, khiến các bóng trắng gần như không thể đột nhập nổi vào vòng cấm địa. Khó khăn còn tăng lên gấp bội khi trời đổ mưa tầm tã trên sân đấu huyền thoại Wembley.

Đến phút 56, thì thứ bóng đá đặc sản Mourinho được thể hiện ở mức tối đa. Từ giữa sân, Fabregas phất đường chuyền đỉnh cao cho Diego Costa trong vòng cấm và tiền đạo 26 tuổi khôn khéo loại bỏ Kyle Walker - hậu vệ đã bị đau từ hiệp 1 nhưng không được rút ra khỏi sân - rồi dứt điểm đập đúng chân cầu thủ này, khiến Lloris không thể làm gì hơn ngoài nhìn mành lưới rung lên. Rốt cục, Diego Costa đã có bàn đầu tiên cho Chelsea ở các giải cúp (tính cả cúp Liên đoàn Anh, FA Cup và Champions League) sau khi đã sở hữu tới 17 bàn tại Premier League. Không những vậy, nó còn mang ý nghĩa định đoạt số phận trận chung kết Capital One Cup.

Với hai bàn làm vốn, Chelsea càng trở nên đáng sợ và tỷ số suýt được nâng lên 3-0 ở phút 65 nếu như pha cứu lòng kỹ thuật của Eden Hazard chính xác hơn vài chục cm. Quyết định sử dụng Zouma ở tuyến giữa của Mourinho đã cho thấy sự sáng suốt khi gương mặt trẻ sinh năm 1994 người Pháp đã chơi rất tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và làm tuyến giữa của đội nhà không hề lép vế. Phút 74, máu đã đổ tràn phía sau đầu Azpilicueta sau khi lãnh trọn cái đầu gối của Dier trong một pha tranh chấp. Để có thể tiếp tục chiến đấu, hậu vệ cánh người TBN đã phải dùng thêm cái băng đầu.

Truc tiep bong da Chelsea vs Tottenham chung ket Cup Lien doan Anh hinh anh 3
Trận chung kết không thiếu các tình huống quyết liệt, căng thẳng đúng chất derby thành London

Thực ra, Tottenham không đến mức không có nổi pha uy hiếp nào nhưng điều kiện thời tiết không thuận lợi (sân trơn, bóng ướt) cùng sự nôn nóng tìm kiếm bàn thắng đã làm các quyết định xử lý cuối cùng của các chú "gà trống" thiếu đi sự chuẩn xác cần thiết. Cho đến hết trận, Spurs vẫn chỉ tấn công nhiệt tình trong vô vọng trước đấu pháp phòng ngự - phản công trứ danh thiên hạ của đối thủ. Tất cả những gì họ làm được chỉ là một pha kết thúc của Harry Kane bị thủ quân Terry lăn xả cản phá đúng lúc.

Trận đấu chưa kết thúc, Mourinho đã chia vui cùng CĐV đội nhà trên sân và khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, ông đã lập tức gọi điện thoại về nhà chia vui cùng cậu con trai yêu quý như thói quen sau mỗi chức vô địch rồi mới cùng các học trò ăn mừng danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Đây là chiếc cúp Liên đoàn Anh thứ 5 trong lịch sử đội bóng, bằng với thành tích của Aston Villa và chỉ còn kém duy nhất Liverpool (8 chiếc cúp). Càng ngọt ngào hơn khi ngày 10/3 tới đây, Chelsea sẽ kỷ niệm 110 năm thành lập và danh hiệu vừa rồi chính là món quà tặng không thể tuyệt vời hơn dành cho người hâm mộ CLB. Với diễn biến hiện tại của mùa giải 2014-2015 thì đây có vẻ sẽ không phải danh hiệu duy nhất mà Chelsea giành được bởi đỉnh vinh quang tại Premier League đang vẫy gọi họ. Thậm chí, Chelsea vẫn có quyền mơ về chiếc cúp danh giá nhất hành tinh: Champions League.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Zouma, Terry, Azpilicueta, Ramires, Cahill, Fabregas (Oscar 88'), Willian (Cuadrado 76'), Diego Costa (Drogba 90+2), Hazard
Tottenham: Lloris, Walker, Dier, Vertonghen, Rose, Bentaleb, Mason (Lamela 70'), Chadli (Soldado 80'), Eriksen, Townsend (Mousa Dembele 62'), Kane
 

Chelsea Thông số Tottenham
37 %Tỷ lệ kiểm soát bóng63 %
14 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (2)
2Thủ môn cản phá2
4Phạt góc6
19Phạm lỗi15
3Việt vị3
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 Xem thêm: Video trận đấu Tottenham vs Man City

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X