Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm Arsenal 3-1 Chelsea: Đỉnh cao và vực sâu

Thứ Ba 28/12/2010 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ cần một trận đấu, Arsenal đã cho thấy họ xứng đáng là đối trọng lớn nhất của MU trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League mùa giải năm nay. Còn với Chelsea, ngôi Vương của họ đang lung lay một cách dữ dội và thầy trò Ancelotti dần rơi xuống vực sâu vô định. Đúng là, tấm bản đồ của thành London đã bắt đầu được vẽ lại, trở về đúng hình dạng xưa kia khi Arsenal mới là đội bóng số 1 của thủ đô nước Anh.

Bao nhiêu căm phẫn đã được Arsenal dồn nén cả vào trận derby thành London tại thánh địa Emirates. Ở cùng hạng với Chelsea nhưng 18 trận đối đầu gần đây, Arsenal chỉ thắng 2 và 5 trận gần nhất toàn thua (hiệu số 2-13). Họ biết rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để hạ gục đối thủ cùng thành phố và quên đi những ngày tháng buồn đau vì phong độ của Chelsea đã sa sút một cách thê thảm. Trong 12 năm qua, chưa bao giờ The Blues chơi kém đến thế (chỉ thắng duy nhất 1 trận từ đầu tháng 11 trong khuôn khổ Premier League và tụt xuống vị trí thứ 4 dù kết thúc tháng 10, họ dẫn đầu với 5 điểm nhiều hơn đội xếp sau). Và Arsene Wenger cùng các học trò đã làm được điều đó như một sự khẳng định: Arsenal giờ đây đã trưởng thành vượt bậc, không còn là một tập hợp những "cậu bé biết đá bóng".

Cesc Fabregas và Theo Walcott: Hai cầu thủ chơi tốt nhất của Arsenal trong trận derby thành London

Thi đấu xuất sắc nhất trong đội hình Arsenal vào đêm qua là hai gương mặt Theo Walcott và Cesc Fabregas. Nhạc trưởng người Tây Ban Nha luôn thể hiện được vai trò và tầm ảnh hưởng của mình trong lối chơi toàn đội. Cesc đã hoàn thành nhiệm vụ điều phối bóng, giữ nhịp độ tấn công, khiến người đồng nghiệp bên phía đối diện Frank Lampard bị lu mờ. Anh trực tiếp ghi một bàn thắng và góp công lớn vào hai bàn còn lại. Trong khi, Theo Walcott chính là mũi nhọn nguy hiểm nhất của Arsenal. Thần đồng bóng đá Anh đã toả sáng đúng lúc khi mà ngôi sao của Arsenal thời gian qua, Sami Nasri không còn chơi ấn tượng. Tiền vệ này liên tục làm khốn khổ hàng thủ Chelsea nhờ tốc độ xé gió. Thực ra, hồi đầu mùa, Walcott từng chơi cực tốt và trở thành chủ công của "Pháo thủ" nhưng một chấn thương đã khiến Walcott mất tất. Nay, tiền vệ người Anh đang dần lấy lại hình ảnh huy hoàng. Một trận đấu đại thành công trước "đại gia" Chelsea sẽ tiếp thêm động lực cho Walcott để anh chơi tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, không thể bỏ qua trung vệ trẻ người Thuỵ Sĩ, Johan Djourou. Wenger đã quyết định tin tưởng vào năng lực của cậu học trò do một tay ông chăm bẵm thay vì Squillaci, một cầu thủ hơn cả tuổi đời lẫn tuổi nghề và "Giáo sư" người Pháp đã được tưởng thưởng xứng đáng. Mới ở tuổi 23, Djourou đã thể hiện được phẩm chất của một thủ lĩnh hàng thủ tài ba trong tương lai. Hàng công của Chelsea, đặc biệt là "Voi rừng" Didier Drogba (ghi 13 bàn thắng vào lưới Arsenal kể từ ngày gia nhập Chelsea) đã bị vô hiệu hoá hoàn toàn trước sự vững chãi của Djourou cùng các đồng đội. Bàn danh dự của The Blues xuất phát từ một tình huống cố định chứ không phải sản phẩm của một đường phối hợp tấn công bởi họ bất lực trong việc tìm ra cách nào tiếp cận cầu môn Fabianski.

Arsenal chơi xuất sắc bao nhiêu thì Chelsea chơi tệ bấy nhiêu. Với sự trở lại của Frank Lampard sau 3 tháng dưỡng thương, trong tay Ancelotti đã gần như đầy đủ những quân bài tốt nhất. Không thể nói sự vắng mặt của Anelka là tổn thất lớn của The Blues vì tiền đạo người Pháp chưa bao giờ là gương mặt "không thể thay thế" ở Chelsea. Vậy mà cái lực lượng từng thống trị đảo quốc sương mù mùa giải năm ngoái với một cú đúp (Premier League, cúp FA) lại thi đấu quá bạc nhược và không khác gì những trận đấu thất vọng trước đó. Nhìn chung, toàn thể đội bóng đều tỏ ra dưới sức, quá nặng nề và chậm chạp với sức ỳ lớn y như độ tuổi "cao niên" của họ. Ngay cả cầu thủ ghi bàn danh dự, Ivanovic cũng đều mắc lỗi trong các bàn thua. Frank Lampard trong cả trận không có nổi một đường chuyền hay dứt điểm nào ra hồn, Michael Essien thường ngày mạnh mẽ là thế nhưng lại bị mấy anh chàng trẻ măng của Arsenal lấn lướt còn Drogba ngoại trừ cú đá phạt giúp Ivanovic lập công thì chẳng để lại dấu ấn nào khác. Nếu không có tài năng của Petr Cech và sự tỉnh táo của John Terry thì số phận của Chelsea lẽ ra đã bị định đoạt từ trong hiệp 1. Với màn trình diễn vô cùng kém cỏi của Paulo Ferreira (bị chấm điểm thấp nhất), thêm một lần, Carlo Ancelotti cần nhìn nhận một cách nghiêm túc vấn đề củng cố hàng phòng ngự bởi Chelsea có quá ít hậu vệ "chơi được". Ông luôn coi Ferreira là "kẻ đóng thế" quan trọng ở Chelsea nhưng có bao giờ, hậu vệ người Bồ Đào Nha chơi tròn vai đâu. Khổ nỗi, dùng Ferreira còn yên tâm hơn là xài mấy gương mặt trẻ "tài chưa nhiều, kinh nghiệm thì ít".

Rõ ràng, nếu không có những biện pháp cải tổ mạnh mẽ, Chelsea sắp sửa bị phế truất khỏi ngôi Vua. Thậm chí một suất trong Top 4 cũng sẽ là mục tiêu khó vươn tới trước sự vươn lên mạnh mẽ của Man City và Tottenham. Bây giờ, việc Chelsea tiếp tục thua sẽ chẳng khiến ai bất ngờ như lúc họ bị Sunderland tiêu diệt 3-0 ngay tại Stamford Bridge. Dây thòng lọng đã gần siết vào cổ Carlo Ancelotti và biết đâu đấy, ngay trong năm mới, băng ghế huấn luyện của The Bues sẽ biến động.

Chấm điểm cụ thể các cầu thủ hai đội (Theo Goal)

Arsenal: Lukasz Fabianski - 6.5; Bacary Sagna - 6.5; Laurent Koscielny - 7.0; Johan Djourou - 7.5; Gael Clichy - 6.0; Theo Walcott - 8.0; Alexandre Song Bilong - 7.0; Jack Wilshere - 6.5; Samir Nasri - 7.0; Cesc Fàbregas - 7.5; Robin Van Persie - 7.0. Vào sân thay người: Tomas Rosicky (không chấm điểm); Abou Diaby - 6.0

Chelsea: Petr Cech - 6.5; Paulo Ferreira - 5.0; Branislav Ivanovic - 7.0; John Terry - 6.0; Ashley Cole - 6.0; Michael Essien - 5.5; Jon Obi Mikel - 5.0; Frank Lampard - 6.0; Salomon Kalou - 6.0; Florent Malouda - 5.5; Didier Drogba - 6.0. Vào sân thay người: Jose Bosingwa - 6.0; Ramires - 5.0; Gael Kakuta - 5.0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X