Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cazorla: Hình mẫu tiền vệ tổ chức kiểu... Wenger

Chủ Nhật 21/06/2015 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải pháp kéo Santi Cazorla lùi về thi đấu trong vai trò của một cầu thủ tổ chức chính là phương án giúp cho HLV Wenger thực hiện thành công cuộc cách mạng ở hàng tiền vệ Arsenal.

Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi của đội bóng thành London đã thay đổi đáng kể trong giai đoạn lượt về mùa giải vừa rồi. Từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công, Arsenal đã chấp nhận chuyển sang vận hành dưới một hệ thống thiên về phòng ngự nhiều hơn đồng thời sử dụng thường xuyên những pha “phản đòn” sắc bén. Trên thực tế, sự xuất hiện của Francis Coquelin chính là điểm khác biệt lớn nhất giúp cho HLV Wenger xây dựng nên một tuyến giữa vững chắc đồng thời đảm bảo khả năng đánh chặn từ xa tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến vai trò của Santi Cazorla ở vị trí tiền vệ tổ chức lùi sâu, một trong những phát kiến hết sức quan trọng đến từ vị chiến lược gia người Pháp.

Hang tien ve Arsenal Wenger lam cach mang nho Cazorla hinh anh
Cazorla đang thi đấu cực kỳ ấn tượng trong vai trò của một tiền vệ tổ chức lùi sâu

Về mặt lý thuyết, cựu cầu thủ Malaga là một tiền vệ tấn công thuần túy, có thể chơi tốt trong vai trò “số 10” hoặc hai cánh tùy theo từng thời điểm. Thế nhưng, tại Arsenal, cái tên Mesut Oezil mới chính là hình mẫu “nhạc trưởng” lý tưởng nhất trong mắt HLV Wenger. Kể từ thời điểm ngôi sao người Đức bình phục trở lại sau chấn thương, anh thường xuyên được “Giáo sư” tin tưởng xếp đá chính ở vị trí hộ công, qua đó có thể dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình. Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao từng có nhiều thời điểm, tưởng chừng như Cazorla đã đánh mất suất đá chính trong đội hình Pháo thủ. Mặc dù vậy, sau khi được HLV Wenger kéo xuống thi đấu trong vai trò của một “số 6” làm nhiệm vụ tổ chức, bên cạnh mỏ neo Coquelin, tiền vệ người Tây Ban Nha đã chơi cực hay và liên tục thể hiện những màn trình diễn ấn tượng.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Cazorla vốn dĩ không phải một cầu thủ sở hữu các kỹ năng tranh chấp phòng ngự tốt. Do đó, giải pháp để ngôi sao 30 tuổi thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ Arsenal cũng là tương đối nguy hiểm. Xét trên nhiều khía cạnh, điều này thậm chí còn có thể khiến cho tuyến giữa đội bóng thành London trở nên mỏng manh hơn trước những tình huống phản công nhanh từ phía đối phương. Thế nhưng, trong trường hợp này, HLV Wenger đã mạo hiểm thực hiện một ý tưởng hoàn toàn khác biệt. Thay vì sử dụng Cazorla như một nhân tố hỗ trợ cho Coquelin, “Giáo sư” đã chấp nhận để cầu thủ người Tây Ban Nha được phép dâng cao hơn mức bình thường nhằm phát huy tối đa khả năng điều phối bóng chuẩn xác.

Ngoài ra, ở những thời điểm cần thiết, Cazorla cũng sẵn sàng chủ động lùi về phần sân nhà để giữ vai trò tổ chức lùi sâu như một “deep-lying playmaker” điển hình (tiền vệ kiến tạo lùi). Điều này giải thích vì sao lối chơi của Arsenal trong giai đoạn lượt về mùa giải 2014/2015 đã trở nên đa dạng hơn đồng thời có thể nhanh chóng thay đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự (hoặc ngược lại) một cách vô cùng linh hoạt. Bản thân Cazorla, cũng đóng vai trò như một “chiếc công tắc” vạn năng giúp cho đội bóng thành London dễ dàng chuyển đổi thế trận nhằm đáp ứng với tình hình trên sân. Trên thực tế, cựu tiền vệ Malaga là mẫu cầu thủ sở hữu ý thức chiến thuật tương đối tốt, sẵn sàng tham gia vào mọi tình huống tranh chấp trên sân để đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự từ xa cho đội nhà.

Hang tien ve Arsenal Wenger lam cach mang nho Cazorla hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Cazorla trong một trận đấu mà cầu thủ này hoạt động ở vị trí "số 6"

Theo thống kê, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Cazorla trong mùa giải vừa rồi lên đến 89% với trung bình khoảng hơn 64 đường chuyền đúng địa chỉ mỗi trận. Ngoài ra, ngôi sao người Tây Ban Nha còn thực hiện được 2,1 đường chuyền quan trọng/trận, mở ra các tình huống bóng nguy hiểm cho các đồng đội. Xét trên khía cạnh phòng ngự, Cazorla cũng hoạt động hết sức năng nổ và hiệu quả với trung bình mỗi trận 1,8 cú tắc bóng thành công cùng 1,2 pha đánh chặn chính xác. Bên cạnh đó, tiền vệ 30 tuổi cũng để lại dấu ấn của mình vào 18 bàn thắng bên phía Arsenal (7 bàn, 11 kiến tạo), một hiệu suất thực sự thuyết phục nếu như biết rằng Cazorla thường xuyên phải “hy sinh” làm nền cho những Sanchez hay Oezil tỏa sáng.

Bảng thống kê về phong độ của Cazorla tại Premier League mùa giải 2014/2015

Bàn thắng

7

Kiến tạo

11

Số lần chuyền bóng chính xác/trận

64,2

Tỷ lệ chuyền chính xác

89%

Đường chuyền quan trọng/trận

2,1

Qua người/trận

2,4

Tắc bóng thành công/trận

1,8

Đánh chặn chuẩn xác/trận

1,2

Nhìn chung, cho đến thời điểm hiện tại, thật khó có thể tin rằng HLV Wenger sẽ chấp nhận phá vỡ hệ thống chiến thuật mà mình vừa mới xây dựng nên sau mùa giải vừa rồi, với công thức “số 6” Cazorla đang vận hành cực kỳ hiệu quả. Ngay cả trong trường hợp ban lãnh đạo đội bóng thành London có thể mang về sân Emirates thêm một “máy quét” thực thụ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay thì cái tên “bật bãi” khỏi hàng tiền vệ Arsenal nhiều khả năng sẽ là Coquelin chứ không phải Cazorla.

Xem thêm video những màn biểu diễn kỹ thuật của Santi Cazorla ở mùa giải 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X