Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện của MU: Mua Mirko Vucinic, nên hay không?

Thứ Tư 27/07/2011 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã mang về Old Trafford 3 gương mặt mới (thủ môn De Gea, hậu vệ Phil Jones, tiền vệ Ashley Young) nhưng công cuộc chiêu mộ chiêu mộ nhân tài của Sir Alex trong mùa hè này vẫn chưa thể chấm dứt bởi MU cần thêm một gương mặt nữa cho vị trí đang khuyết: tổ chức lối chơi. Mới đây, người đại diện của Vucinic đã tiết lộ rằng MU đang có những động thái tiếp cận đầu tiên nhằm đưa tiền đạo người Montenegro tới nước Anh.

Không ít lần, HLV Alex Ferguson cũng như một vài thành viên trong ban lãnh đạo đội bóng khẳng định MU cần thêm ít nhất một tân binh nữa thì mới có thể đạt đến mức "hoàn hảo". Dù không nói một cách cụ thể nhưng ai cũng hiểu gương mặt mà "Quỷ đỏ" hướng tới sẽ phải đảm trách được vai trò Paul Scholes để lại (tiền vệ tấn công hoạt động ở khu trung tâm) hoặc ít ra cung cấp thêm một phương án triển khai tấn công hiệu quả trong trường hợp MU không cần một "số 10" đúng nghĩa. Tân binh Ashley Young vốn dĩ chỉ là một cầu thủ đá biên đơn thuần nên chưa chắc đã phát huy hiệu quả khi được đẩy vào phía trong. Bởi thế, sẽ không thừa thãi nếu MU chiêu mộ thêm một cầu thủ biết tấn công trung lộ.

MU đang đàm phán với Vucinic

Hàng loạt cái tên "sáng giá" được cho đã có liên hệ với MU nhưng rốt cục, ở vụ nào, nhà ĐKVĐ Premier League cũng gặp bế tắc. Inter Milan có vẻ sẽ giữ chân Wesley Sneijder nhất là khi tiền vệ này đã thể hiện rất tốt trong mấy trận giao hữu gần đây dưới quyền tân HLV trưởng Gasperini. Luka Modric cũng rất khó rời khỏi White Hart Lane trừ phi MU chịu chi đậm như đòi hỏi của Tottenham (mà khả năng này rất khó xảy ra bởi ngân quỹ còn lại của MU không quá dồi dào). Samir Nasri vẫn đang phân vân chưa quyết định dứt khoát về tương lai song có dấu hiệu cho thấy Nasri "kết" Man City (vì lý do tiền bạc?) chứ không phải Man Utd. Do đó, chẳng có gì bất ngờ khi MU phải quyết định chuyển hướng và Vucinic là gương mặt tiếp theo họ nhắm tới.

Đích thân, Alessandro Lucci, đại diện của tiền đạo đang khoác áo AS Roma, vừa bật mí: "Hôm qua, tôi đã gặp những quan chức của MU và buổi nói chuyện của chúng tôi xung quanh Mirko Vucinic nhưng hai bên không đi đến được bất cứ thoả thuận nào. MU đã bày tỏ lòng hâm mộ dành cho Vucini nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn cậu ấy có mặt tại Old Trafford". Phát ngôn này rất trùng hợp với tuyên bố gần đây của Sir Alex (MU sẽ chưa vội mua thêm cầu thủ cho đến sau trận Siêu cúp nước Anh gặp Man City vào ngày 7/8). Tức là ở thời điểm hiện tại, MU vẫn đang trong giai đoạn "dò xét" Vucinic lẫn đội bóng chủ quản AS Roma chứ họ chưa hề có ý định thúc đẩy đàm phán hòng nhanh chóng đạt được kết quả cuối cùng.

Giờ đây, hãy tạm thời đừng bàn đến chuyện MU có thể chiêu mộ thành công Vucinic hay không mà thử tìm ra đáp án cho câu hỏi: Mua Vucinic (nếu xảy ra) có phải là sự lựa chọn sáng suốt của Sir Alex? Sẽ là quá hồ đồ nếu cho rằng, Fergie thích làm chật chội hàng tiền đạo vốn đã khá hoàn chỉnh bằng việc bổ sung thêm một chân sút, trừ phi ông tính đẩy Berbatov ra đường (nhưng tiền đạo người Bungari đã được đảm bảo tương lai và Berbatov cũng không muốn rời khỏi MU). Trên thực tế, Vucinic không phải là mẫu tiền đạo chính hiệu mà anh có xu hướng "lai tiền vệ", một dạng hộ công hiện đại(chơi thấp, thi đấu trải rộng, có thể chơi tốt ở biên lẫn trung tâm, thiên về sức mạnh, phối hợp đồng đội chứ không giàu kỹ thuật hay chơi đầu óc như một ông chủ truyền thống). Cần nhớ rằng, trong quá khứ, AS Roma từng triển khai rất hiệu quả lối đá 4-6-0 với không một tiền đạo thực thụ và những cầu thủ như Vucinic, Totti không cắm hẳn ở phía trên mà chỉ dâng lên tuỳ theo tình huống cụ thể. Nói như thế để thấy Vucinic không phải không biết tham gia vào công tác tổ chức lối chơi, triển khai thế trận dù theo một cách khác so với những "số 10" thông thường. Để tiện so sánh, thì có thể coi Vucinic "na ná" như Cristiano Ronaldo (một tiền vệ 100% nhưng lại ghi nhiều bàn thắng không kém gì một chân sút siêu hạng. Đến giờ, chưa một chuyên gia nào dám gọi Ronaldo là tiền đạo).

Có thêm Vucinic, MU hoàn toàn đủ nhân lực xây dựng được sơ đồ đang rất thịnh hành trong làng bóng đá hiện nay: 4-2-3-1 để đa dạng hoá đấu pháp. Javier Hernandez với khả năng đánh hơi bàn thắng đã được kiểm chứng sẽ thi đấu cao nhất, phía dưới là bộ ba Rooney - Nani - Vucinic (chỉ là cách sắp xếp lý tưởng nhất theo quan điểm của người viết chứ MU thừa gương mặt xứng đáng đảm nhận 4 vị trí trên hàng công như Berbatov, Valencia, Anderson, Ashley Young, Park Ji Sung,...). Đừng nghĩ rằng xếp như vậy sẽ làm phí phạm tài năng của R10 hay Vucinic bởi sơ đồ 4-2-3-1 có tính linh hoạt và cơ động rất cao. Khi cần, cả 3 cầu thủ tấn công phía dưới sẽ lao lên trở thành tiền đạo trực tiếp đe doạ cầu môn đối phương. Lưu ý, Rooney, Nani hay Vucinic đều thừa sức mạnh cơ bắp lẫn tốc độ, một yêu cầu bắt buộc với những người tham gia sơ đồ này vì họ sẽ phải di chuyển rất nhiều, liên tục trên khắp mặt sân và "lên công về thủ" nhịp nhàng.

Tất nhiên, đó chỉ là giả thuyết chứ nếu có thể dễ dàng đoán được Sir Alex đang suy tính gì thì làm sao, chiến lược gia người Scotland lại thành công vang dội đến vậy trong gần hơn 20 năm qua bằng sự sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ trong "bài vở", sách lược được đem ra sử dụng.

  • Bảo Phương (Theo Goal/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X