Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cái tài của Van Gaal: Chuẩn đúng bệnh, kê đúng toa

Thứ Ba 29/07/2014 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nguyên nhân chủ yếu khiến David Moyes trở thành "thảm hoạ" tại Old Trafford là do ông chẳng hiểu chính xác về Man United nên mới rập khuôn y nguyên công thức từng áp dụng ở Everton. Nhưng Louis Van Gaal dường như không lâm vào vết xe đổ này.

Louis Van Gaal tiếp nhận Man United dù không chịu nhiều áp lực như David Moyes nhưng những khó khăn mà ông phải giải quyết không hề đơn giản chút nào vì Man United không phải là CLB hạng trung. Van Gaal từng dẫn dắt những Barcelona hay Bayern Munich thì chắc chắn ông hiểu sự kỳ vọng ở những CLB lớn là như thế nào. Nhưng ông cũng thừa biết, hổ dù sa cơ cũng không so sánh ngang với mèo được.

Van Gaal sớm xác lập được uy quyền ở Man Utd
Van Gaal đã tìm đúng bệnh của Man Utd

Man United tuy có mùa giải vứt đi nhưng nền tảng không phải là con số không. Trong một phát biểu gần đây Louis Van Gaal cũng thừa nhận rằng Man United là một đội bóng có chất lượng nhưng tồn tại nhiều vấn đề và thiếu sự cân bằng. Đó có thể xem bước đầu Van Gaal đã biết được căn bệnh của Man United nằm ở đâu, và khi đã biết căn nguyên của bệnh tức là có cơ hội chữa lành.

Như Van Gaal nói, Man United cơ bản có đội hình chất lượng. Điều này khó có thể phủ nhận trừ những ai quá thành kiến với Quỷ đỏ. Bởi không thể nói những De Gea, Jones, Shaw, Mata, Januzaj, Rooney, Persie….là thiếu chất lượng. Nhưng đó chỉ là những cầu thủ có chất lượng, còn ghép họ lại tạo thành một tập thể chất lượng là câu chuyện hoàn toàn khác.

Trong những cầu thủ kể trên, Persie và Rooney đóng vai trò cao nhất. Nhưng mùa giải vừa qua, David Moyes dường như góp phần đánh mất cảm hứng chơi bóng của hai cầu thủ này. Đầu tiên là những phát biểu bảo rằng Rooney chỉ là lựa chọn số 2 sau Persie. Điều ấy chắc chắn khiến mối quan hệ của ông với Rooney vốn đã cơm không lành canh chẳng ngọt giờ càng trở nên căng thẳng hơn. Rồi những cách vận hành chiến thuật khiến Persie bất mãn, Rooney không phát huy sở trường…cùng tạo nên những rối ren trong phòng thay đồ và khiến cho 2 trụ cột ngày càng đánh mất dần niềm hứng khởi chơi bóng.

Trong khi ấy những vệ tinh xung quanh cũng chẳng thể hoà nhập và xây dựng nên một lối chơi có đường nét. Hàng tiền vệ Man United khá đông, nhưng theo nhận xét của Van Gaal là nhiều người chơi giống nhau nên đánh mất sự cân bằng, lượng nhiều mà chất ít. Nani, Young, Valencia đều có thể đá cánh nhưng chẳng ai có thể tạo đột biến. Carrick, Fletcher, Cleverley…chơi nhiệt tình ở giữa sân nhưng sức sáng tạo quá hạn chế. Thử hỏi với một thực trạng như vậy thì đội bóng làm sao chơi tốt được?

Những điều đó chúng ta đều thấy nên đương nhiên Louis Van Gaal cũng thấy. Cho nên vấn đề lớn nhất của Man United không phải chất lượng đội hình mà là rào cản về tâm lý, điều đã bị dồn nén suốt một năm David Moyes làm việc tại Old Trafford. Khi Rooney, Persie được tư vấn tâm lý đúng cách và được trả về vị trí thích hợp thì Man United có hai mũi khoan tầm cỡ. Bên cạnh đó, những người hỗ trợ như Zaha, Welbeck, Kagawa, Januzaj, Mata…khi được chỉ dạy đúng cách sẽ đóng vai trò không nhỏ cho những miếng đánh chiến thuật. Trình độ của họ không muốn nói là giỏi, chỉ có điều David Moyes chưa giúp họ phát lộ ra hết mà thôi.

Nói như vậy không có nghĩa Man United đã đủ mạnh để quay lại ngai vàng Premier League ngay tức thì mà phải bổ sung thêm nhiều cầu thủ chất lượng để đảm bảo chiều sâu cho những mặt trận khác nhau nhưng phải khẳng định một điều rằng cái thiếu nhất của Man United là tâm lý cầu thủ và tính hợp lý trong đội hình. Louis Van Gaal là một bác sỹ giỏi mà căn bệnh của Man United có thể tin tưởng rằng ông sẽ chữa lành. Và những tín hiệu đầu tiên (Rooney toả sáng, các cầu thủ trẻ chơi tốt, không ai phiền hà về Van Gaal…) cho thấy ông đã bắt đúng bệnh của Man United, chuyện còn lại là ra toa và điều trị mà thôi.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X