Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Branislav Ivanovic: Hậu vệ phải hay nhất thế giới mọi thời đại?

Thứ Tư 25/02/2015 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là quan điểm của Martin Keown, cựu hậu vệ lừng danh một thời của Arsenal (một gương mặt của bộ tứ lẫy lừng: Lee Dixon - Martin Keown - Tony Adams - Nigel Winterburn) hiện đang là một cây bình luận sắc sảo trên truyền thông Anh quốc. Xin được lược dịch nguyên văn bài bình luận của danh thủ nay đã 48 tuổi này về "hậu bối" Ivanovic đăng trên tờ Daily Mail.

Tôi từng nghe kể rằng Branislav Ivanovic của Chelsea có thể nhấc bổng các cầu thủ khác qua đầu cậu ấy trong phòng tập thể lực. Dường như cậu ta muốn thể hiện mình là một người mạnh mẽ, và trong các trận đấu, Ivanovic cũng thích khẳng định điều đó. Thể chất của cậu ấy đúng là hợp hơn với một trung vệ (đây mới đích thực là vị trí sở trường của Ivanovic lúc mới khởi nghiệp và quãng thời gian đầu khoác áo Chelsea. Ivanovic thành danh bên cánh phải chủ yếu nhờ cái duyên do Chelsea lâm vào tình trạng thiếu hụt hậu vệ phải nên mới bất đắc dĩ sử dụng Ivanovic ở vị trí này - PV) nhưng nào ai có thể ngờ rằng, giờ đây cậu ấy đã trở thành một trong những hậu vệ phải hay nhất mà chúng ta từng được chứng kiến.

Branislav Ivanovic cua Chelsea Hau ve phai hay nhat the gioi hinh anh

Hãy nhìn vào các hậu vệ biên ngày nay. Họ đang trở nên gọn gàng và nhỏ nhắn hơn. Những hậu vệ như Pablo Zabaleta (Man City), Kyle Walker (Tottenham) hay Nathaniel Clyne (Southampton) sở hữu tốc độ kinh khủng nhưng tiếc thay họ đều không phải là những mẫu cầu thủ vượt trội đối phương về mặt thể hình. Họ cần nhanh nhẹn để có thể lên công về thủ nhịp nhàng bên cánh do mình phụ trách. Còn Ivanovic thì giống như một chiếc xe tăng chất lượng cao, mọi thứ va vào cậu ấy đều phải bật trở lại và Ivanovic cũng có thể lao đi như tên lửa.

Một hậu vệ đương nhiên cần phải rất đáng tin cậy và an toàn trong các pha xử lý. Nhưng khi anh ta sở hữu thêm kỹ năng ghi bàn thì đó đúng là một cầu thủ thực sự đặc biệt và hiếm có khó tìm. Khi đội bóng bị dồn ép, khi toàn đội gặp rắc rối và khó khăn trong các trận đấu, thì Ivanovic thường biết cách xuất hiện như một vị cứu tinh. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, Ivanovic còn tạo ra không ít khoảnh khắc loé sáng, đúng vào thời điểm Chelsea cần tới nhất. Phong cách riêng giúp Ivanovic có được sự khác biệt so với các hậu vệ biên phải vĩ đại khác trong kỷ nguyên Premier League như Gary Neville và Lee Dixon.

Neville là một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự Man Utd khi còn thi đấu và đã trở thành một hậu vệ biên kiểu mẫu thông qua những màn trình diễn ấn tượng trên sân. Dixon cũng mạnh mẽ và rất ổn định. Thế nhưng Ivanovic chẳng những sánh ngang với hai huyền thoại đó về khả năng phòng thủ mà còn giỏi hơn nhiều khi dâng cao hỗ trợ tấn công. Đừng nên đánh giá tài năng của Ivanovic theo cách thông thường. Một vài hậu vệ biên được cho giỏi tấn công thực sự tuyệt vời ở kỹ năng rê dắt, lừa bóng dọc hành lang rồi sau đó thực hiện những quả căng ngang.

Trong khi đó, bạn có lẽ sẽ ít nhìn thấy Ivanovic của Chelsea đánh bại ai đó bằng kỹ thuật khéo léo, hay lả lướt qua cầu thủ đối phương ở biên, nhưng bạn cũng sẽ hiếm khi thấy ai đó có thể đủ sức đánh bại được cậu ấy cho dù có nhanh tới cỡ nào. Khi Ivanovic có mặt trong khu cấm địa, cậu ấy thực sự là một chú bò mộng. Cậu ấy di chuyển liên tục, chọn vị trí siêu hạng, sẵn sàng va chạm với đối phương và tận dụng ưu thế về thể hình để tạo khoảng trống cho chính mình cũng như đồng đội. Trong các tình huống cố định, Ivanovic gần như vô đối. Cậu ấy rất nhạy cảm trong việc chọn các vị trí nguy hiểm trong khu cấm địa đội bạn, và khi chiếm được lợi thế so với cầu thủ đối phương, cậu ấy sẽ trừng phạt họ.

Jose Mourinho đã coi Ivanovic chính là hiện thân chính hiệu của mình trên sân đấu (Đó chính là tôi trên sân đấu). Tất cả đã nhìn thấy chiếc giày trắng đẫm máu của cậu ấy sau trận bán kết lượt về Cup Liên đoàn mà Chelsea giành thắng lợi 1-0 trước Liverpool hồi cuối tháng 1/2015. Mourinho hôm đó đã nhận xét rằng câu học trò cưng mang tinh thần của một nhà vô địch khi nỗ lực đánh đầu ghi bàn thắng quyết định ở hiệp phụ. Một HLV luôn muốn thấy quyết tâm sắt đá ở các cầu thủ, và Ivanovic sở hữu tố chất đó.

Khi bạn đang gặp rắc rối, cậu ấy chính là mẫu cầu thủ bạn muốn có ở bên, chiến đấu cho mục tiêu của bạn. Mourinho luôn cố gắng thúc đẩy tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Chelsea, và Ivanovic là một "chủ tướng" của ông ấy trên sân xét theo khía cạnh này.

Kể từ khi Ivanovic chuyển tới Chelsea từ Locomotiv Moscow với giá 14 triệu đôla hồi tháng 1/2008, cậu ấy đã chơi 202 trận tại Ngoại hạng Anh, thực hiện được khoảng 423 cú tắc bóng thành công, có 309 pha can thiệp cản phá chuẩn, và phá bóng chính xác tới 976 lần. Cậu ấy cũng đã ghi được tới 21 bàn, trong đó có hai trận liên tiếp gần đây (hai trận hoà 1-1 trước Paris Saint-Germain tại vòng 1/8 Champions League và Burnley vòng 26 Premier League). Pha làm bàn trên sân Công viên các Hoàng tử giữa tuần trước thậm chí giúp Ivanovic trở thành hậu vệ ghi được nhiều bàn nhất ở Champions League kể từ năm 2009 với 7 pha lập công

Theo tôi, điểm yếu duy nhất của cậu ấy là việc sử dụng sức mạnh cánh tay hơi quá trong một số tình huống. Trong trận gặp Everton, Ivanovic đã đụng độ với James McCarthy, dùng cánh tay quàng cổ và còn ghì chặt đầu vào đối phương. Cậu ấy đã thoát thẻ phạt hôm đó, nhưng sẽ không phải lúc nào cũng may mắn như vậy. Hành động đó có thể dẫn tới thẻ phạt và án treo giò. Không còn nghi ngờ gì, Ivanovic chiếm vị trí bất khả xâm phạm nơi hàng phòng ngự Chelsea, nên CLB này sẽ gặp nhiều khó khăn khi vắng cậu ấy.

Thiên Bình

Dòng sự kiện

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh Chelsea vs Tottenham

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X