Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá của Mourinho không đẹp, nhưng chắc chắn đúng!

Thứ Tư 18/10/2017 22:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tỷ lệ nghịch với làn sóng chỉ trích dữ dội nhắm vào chiến thuật thực dụng đã giết chết trận derby nước Anh là mức độ bận tâm của Jose Mourinho. Với tình hình nhân sự hiện tại ở Old Trafford, ông đơn giản chỉ muốn làm đúng và chứng minh mình đã đúng.

Người ta dường như đang làm quá lên về màn trình diễn “tệ hại” của Man Utd trong chuyến làm khách đến Liverpool. Không ai đi định nghĩa từ “tệ hại” như những gì Quỷ Đỏ đã thể hiện ở Anfield, khi các cầu thủ tuân thủ đúng theo chỉ đạo của HLV và quan trọng hơn cả xét trên khía cạnh kết quả, họ “được” 1 điểm còn đối thủ “mất” 2.

Thay vào đó, câu chuyện dù gì cũng nghe có vẻ hợp lý xuôi tai hơn hẳn khi chỉ trích chính chiến thuật thực dụng của Jose Mourinho. Lần đầu tiên sau hai năm được đánh giá cao hơn đại kình địch, hà cớ gì vẫn khiến ông lớn MU thi đấu co cụm phòng ngự, thực sự phải gọi là tử thủ, như một kẻ chiếu dưới tầm thường. Thêm một trận derby nước Anh nhạt nhẽo khi giới mộ điệu vốn hy vọng Quỷ Đỏ chủ động hơn trong lối chơi để tranh giành thế trận với đội chủ nhà.

Bong da cua Mourinho khong dep, nhung chac chan dung! hinh anh
MU của Mourinho buộc phải chơi phòng ngự không thể khác với Liverpool trong tình cảnh khủng hoảng lực lượng

Vì sao ư? Câu trả lời không chỉ bởi tâm lý cầu toàn của Mourinho trong những trận đấu lớn hay cơ bản đơn giản hơn, ông luôn như vậy, trung thành với triết lý bóng đá đã làm nên tên tuổi và thành công của mình. Không, Người Đặc Biệt có một nỗi sợ đến ám ảnh mang tên khủng hoảng chấn thương.

Điều gì lặp đi lặp lại đủ lâu sẽ tự khắc biến thành sự thật, chí ít chủ nhân của nó sẽ dần dà tin như vậy. Hàng năm trời dẫn dắt các đội bóng khác nhau, bất kể đương thời làm việc ở Anh, Italia, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, Mourinho lúc nào cũng phải lên tiếng về lịch thi đấu dày đặc và các chấn thương, rằng quá nhiều trận đấu và không đủ cầu thủ để đáp ứng.

Đề tài này được Người Đặc Biệt nhắc tới ít nhất đôi ba lần trong mỗi mùa giải, có thể là một lời kêu ca, phàn nàn thực sự cho hoàn cảnh của mình hay cũng có thể đơn giản chỉ là câu trần thuật mô tả giai đoạn không HLV nào có thể tránh đối diện trong sự nghiệp cầm quân. Như đã nói, càng nghĩ suy về nó nhiều, bạn càng tin nó đúng là thật mà thôi.

Benfica vs Man Utd: Đừng bất ngờ nếu Mourinho dựng xe buýt
Nếu Jose Mourinho tiếp tục cho Manchester United đá phòng ngự phản công khi gặp Benfica, đừng vội chỉ trích người đặc biệt là kẻ hèn nhát.

Cuối tuần qua là những ca chấn thương của Paul Pogba, Marouane Fellaini và Michael Carrick, song hành sự thiếu vắng những Eric Bailly và Marcus Rashford ngay trước thềm đại chiến, với thông tin không đạt thể trạng khỏe mạnh 100% xem như đã là may lắm rồi, tất cả góp phần làm nên cách tiếp cận trận đấu và kết quả hòa 0-0 khiến khán giả không khỏi thất vọng não nề.

Có thể, Man Utd sẽ chiếm lĩnh thế trận tốt hơn nếu sở hữu một tuyến giữa tiền vệ cơ bắp và mạnh mẽ. Cũng có thể, tốc độ và phong cách trực diện của Rashford sẽ gây rắc rối khó khăn cho Liverpool hơn những nỗ lực tuyệt vọng nơi Anthony Martial. Dẫu thế nào, Mourinho có lý do chính đáng để buộc các học trò đóng vai chiếu dưới khiêm nhường.

Man City pho dien suc manh bang man huy diet Stoke.
Man City thăng hoa vượt trội nhưng Man Utd có thể sẽ khôn ngoan hơn trên cuộc đua đường dài

Bên cạnh đó, trận hòa trong toan tính đó của Man Utd rồi cũng bị rùm beng lên như một thất bại thảm hại bởi 9 bàn thắng sau đó ít giờ đồng hồ trên Etihad. Phải rồi, trận đại thắng tưng bừng 7-2 trước Stoke khiến màn trình diễn của Quỷ Đỏ trông càng dở tệ khi được đặt lên bàn so sánh, nhưng đồng thời Man City cũng đang được đề cao hơi quá đáng so với người hàng xóm.

City không mấy khi đánh rơi điểm số trước những đội bóng ngoài top 6, nhưng United cũng vậy cả thôi. Chắc chắn, người ta trông mong thầy trò Mourinho làm được nhiều hơn là một điểm ở Anfield trong bối cảnh họ đang sắm vai kẻ bám đuổi sít sao trong cuộc đua vô địch, nhưng tiếp đón Stoke trên sân nhà rồi cũng là một trận đấu dễ dàng thắng lợi của đoàn quân Pep Guardiola. Mourinho không muốn mạo hiểm gì hết, ông đơn giản đã dự đoán trước 2 điểm tạm thời tụt lại sau cuối tuần vừa rồi.

Cơ hội nào cho Man Utd để có thể sớm san bằng khoảng cách với Man City ở Premier League, ngoài Champions League? Thực tế trông vào những cái tên còn lại trong bảng đấu, Man City khả năng cao sẽ bị gây khó dễ hơn hẳn Man Utd, đơn cử như giữa tuần này là màn tiếp đón Napoli, đội bóng số một nước Ý thời điểm hiện tại với 8/8 chiến thắng ở Serie A. Trong khi đó, Quỷ Đỏ sẽ chỉ còn lại chuyến đi Bồ Đào Nha làm khách của một Benfica khủng hoảng là đáng kể, sau khi họ đã trở về từ đất Nga trắc trở nhất với 3 điểm hoành tráng.

Bong da cua Mourinho khong dep, nhung chac chan dung! hinh anh 3
Bóng đá của Mourinho không đẹp, nhưng chắc chắn đúng!

Mùa giải là cả một quãng đường dài với nhiều đấu trường chinh chiến, Mourinho cần có những toan tính phù hợp với từng đối thủ và từng thời điểm nhất định, không nhất thiết phải bung sức tóe loe như đồng nghiệp Guardiola trong mọi trận đấu.

Tất nhiên rồi, người tính thì làm sao bằng trời tính, Man City vẫn thắng Napoli và khiến giai đoạn lượt về của vòng bảng trở nên dễ thở hơn nhiều cho họ, qua đó vẫn có thể tập trung trí lực cho mặt trận Premier League chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối năm đầy cam go.

Mặc dù vậy, bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ khó đoán định mà mỗi bước ngoặt sẽ khiến cả một hành trình đi theo một ngã rẽ hoàn toàn khác. Chẳng ai có thể đảm bảo Man City có thể duy trì phong độ hủy diệt này về lâu về dài và chỉ cần một cú sảy chân thôi cũng như quán tính kéo theo sau đó, một Man Utd “lầm lì, xấu xí” sẽ tận dụng cơ hội bắt kịp và vượt mặt họ đến không sao trở tay nổi.

Những gì diễn ra xuyên suốt năm ngoái không phải bài học thấm thía xương máu sao? Guardiola như thể vị tướng chinh phạt dẹp loạn nước Anh ngay từ những ngày đầu đặt chân đến, để rồi ước nguyện “cần lắm một trận thua” đã được “ưu ái” thỏa mãn hơi quá đáng. Man City của ông khép lại mùa giải với hai bàn tay trắng.

Benfica vs Man Utd (01h45 ngày 19/10): Đánh nhanh, thắng nhanh
Hành quân đến đất khách Ánh Sáng nhưng với sự chênh lệch về sức mạnh và phong độ, Quỷ Đỏ dường như sẽ không mấy khó khăn hạ gục Đại Bàng để giải quyết bảng đấu...

Tựa trung lại, quyết định trung thành với phong cách phòng ngự thực dụng của Jose Mourinho ở trận đại chiến Liverpool 0-0 MU dường như đa tầng sắc thái hơn nhiều sự xấu xí thoạt nhìn trong con mắt của giới mộ điệu. Chẳng qua nó chứa đựng cái cớ không nên tồn tại, hay chí ít để các CĐV Quỷ Đỏ có thể tự hào mà ồn ào đi rêu rao.

MU đã đúng và không thể làm khác, chỉ là cái đúng của họ chưa được chấp nhận, ủng hộ bởi sự thiếu cân xứng với bộ mặt CLB và kỳ vọng của dư luận. Chẳng quan trọng, Quỷ Đỏ cần biết lượng sức và đủ cầu toàn trong những trận đấu không thể thua để duy trì ổn định mọi thứ và tăng tốc về lâu về dài. Chứ còn trong lúc này, cứ thoải mái chỉ trích cái đúng đắn của Mourinho nếu muốn…

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X