Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Bình luận: Giá trị của Mata?

Thứ Sáu 12/09/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ nhật tuần này, Manchester United sẽ có cuộc đối đầu cực kỳ quan trọng trên sân Old Trafford khi tiếp đón đối thủ QPR. Trải qua kỳ chuyển nhượng mùa Hè cực kỳ bận rộn, nhiều khả năng HLV Louis van Gaal sẽ trình làng một đội hình hoàn mới với sự xuất hiện của hàng loạt tân binh chất lượng.

Sau sự xuất hiện của những Falcao, Di Maria hay Herrera, vai trò của Juan Mata tại sân Old Trafford đang trở nên bị nghi ngờ nhiều hơn bao giờ hết. Trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của HLV Louis van Gaal, tưởng như tiền vệ người Tây Ban Nha đã có được một vị trí “số 10” hoàn hảo và phù hợp nhất với sở trường của mình. Tuy nhiên, khi mà cuộc “thay máu” lực lượng tại “Nhà hát của những giấc mơ” đã diễn ra theo chiều hướng… khủng hoảng thừa, mọi thứ đã trở nên phức tạp hơn.

Mata có thể sẽ được Man Utd bán đi để thu gọn đội hình, giảm gánh nặng tài chính.
Van Gaal biết rõ năng lực của Mata nhưng khó lòng trao cơ hội cho anh khi mà M.U đang sở hữu quá nhiều ngôi sao tấn công chất lượng

Thời điểm hiện tại, Mata đang đứng trước nguy cơ có thể phải ngồi dự bị trong cuộc đối đầu gặp QPR cuối tuần này. Lý do, không gì khác ngoài việc HLV Van Gaal đang sở hữu quá nhiều sự lựa chọn trên hàng công. Theo những dự đoán của giới chuyên môn, Mata rất có thể sẽ mất vị trí vào tay Wayne Rooney hoặc Di Maria. Trong sơ đồ 3-5-2 mà vị chiến lược gia người Hà Lan sử dụng, hai vị trí tiền vệ trung tâm bị đặt ra những đòi hỏi tương đối cao về khả năng phòng ngự. Tương tự, hai wing-back cũng phải là những cầu thủ sở hữu nền tảng thể lực tốt. Dựa trên các tiêu chí này, có thể thấy rằng Mata đều rất khó có thể thích nghi nếu như phải chơi trong các vai trò mới. Trong trường hợp được ra sân thi đấu, ngôi sao 26 tuổi sẽ chỉ đá được duy nhất vị trí “số 10”.  

Trước hết, phải thừa nhận rằng Mata là một hộ công thuần túy nhưng phong cách thi đấu của anh không hề mang hơi hướng theo kiểu cổ điển, mà ngược lại, hiện đại và linh hoạt hơn rất nhiều. Mata không mạnh về tốc độ nhưng lại sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật cực tốt. Do đó, cựu cầu thủ

Chelsea cũng chỉ thường thể hiện tốt nhất khả năng kiến thiết của mình khi được bố trí chơi ở những khu vực có không gian hoạt động rộng. Nói chính xác hơn, là vị trí “số 10” sau lưng trung phong cắm.

Bên cạnh đó, xét về khả năng dứt điểm, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng sở hữu “kèo trái” cực kỳ lợi hại. Theo thống kê, trong mùa giải 2012/2013, khi còn khoác áo The Blues, Mata đã ghi được 16 bàn thắng và thực hiện thành công 20 pha kiến tạo, qua đó góp công lớn vào thành tích vô địch Europa League của đội bóng thành London. Rõ ràng, cầu thủ 26 tuổi là mẫu tiền vệ cực kỳ toàn diện, vừa có thể giúp đội nhà xây dựng lối chơi, tổ chức lên bóng tấn công hoặc trực tiếp tham gia vào khâu dứt điểm cuối cùng.

Mata là mẫu số 10 điển hình với những kĩ năng vô cùng phù hợp
Mata là mẫu số 10 điển hình với những kĩ năng vô cùng phù hợp

Như vậy, phải chăng Van Gaal đang lãng phí Mata? Thành thật mà nói, điều này vừa đúng, mà cũng vừa không đúng. Trong bối cảnh đội hình Man Utd đang sở hữu một loạt những tên tuổi chất lượng, đặc biệt là trên hàng công, nếu như Van Gaal cứ tiếp tục sử dụng các cầu thủ cũ để rồi liên tiếp mang đến các kết quả thất vọng, điều đó chẳng khác nào ông tự làm hại chính mình, và cũng hại luôn cả Quỷ đỏ.

Giả thiết rằng, Van Gaal có thể đặt ra một hệ thống mới dành cho Mata, như sơ đồ 4-3-3 hay 4-1-2-1-2, qua đó giúp tiền vệ người Tây Ban Nha thể hiện năng lực bản thân tốt hơn. Nhưng khi đó, những ý tưởng mà Van Gaal từng “ấp ủ” về một sơ đồ 3-5-2 hoàn hảo liệu sẽ bị dẹp bỏ? Người ta sẽ lập tức lại có cớ để nói rằng nhà cầm quân 63 tuổi là một kẻ thiếu kiên định, không có chính kiến? Do đó, nhìn đi nhìn lại, Mata có cái khó của Mata mà Van Gaal cũng có cái khó riêng của mình… Muốn dành sự ưu ái cho cựu ngôi sao Chelsea, Van Gaal sẽ buộc phải thay đổi cả hệ thống. Còn nếu như tiếp tục trung thành với những ý định hiện tại, đương nhiên Mata sẽ không có nhiều cơ hội.  

Xét cho cùng, cũng chẳng phải Van Gaal không hiểu Mata giá trị đến nhường nào. Gần nửa đời người cầm quân, từng trải từ Ajax, Barca cho tới Bayern, đương nhiên vị chiến lược gia người Hà Lan thừa biết năng lực của mỗi cầu thủ hay dở ra sao, mạnh yếu điểm gì. Tuy nhiên, như đã nói, tùy theo mỗi hoàn cảnh mà vị HLV phải tự đưa ra quyết định sao cho phù hợp nhất. Với Man Utd thời điểm này, sơ đồ 3-5-2 vẫn đang là “kim chỉ nam” cho tương lai. Và đương nhiên, Van Gaal không thể chấp nhận hy sinh hệ thống của mình chỉ vì một cái tên duy nhất, Juan Mata.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X