Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bi kịch của Southampton: Đào tạo tốt nhưng khó giữ!

Thứ Tư 01/07/2015 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Lò đào tạo của Southampton trong những năm gần đây sản sinh ra rất nhiều tài năng, nhưng sức ép về tài chính khiến họ không thể giữ được những ngôi sao của mình.


Trong những lò đào tạo cầu thủ trẻ ở nước Anh, Southampton nổi lên như một lò đào tạo trẻ tốt nhất. Trong một thập kỷ qua, họ đã sản sinh ra rất nhiều cầu thủ chất lượng. Trong đó phải kể đến một số cái tên nổi bật như Theo Walcott, Gareth Bale và Alex Oxlade-Chamberlain. Thế nhưng sức ép về tài chính khiến đội bóng chủ sân St Mary không thể giữ được những ngôi sao tốt nhất của mình. Cụ thể, Chamberlain được bán cho Arsenal năm 17 tuổi với giá 20 triệu đôla, Theo Walcott cũng được bán cho Arsenal với giá 20 triệu đôla vào năm 16 tuổi. Năm 2007, Southampton đẩy Gareth Bale cho Tottenham với giá 16 triệu đôla. Cầu thủ này sau đó được Real Madrid mua về với giá kỷ lục 138 triệu đôla.
Bi kich cua Southampton Lo dao tao tot nhung kho giu hinh anh
Lò đào tạo trẻ của Southampton rất chất lượng
Mùa giải 2013/14, Southamton đã chơi rất tốt và giới thiệu rất nhiều gương mặt nổi bật. Sau khi trở thành hiện tượng của giải Ngoại hạng Anh, đội bóng chủ sân St Mary đã bị các đội bóng thi nhau xâu xé các ngôi sao mới nổi. Bộ ba Adam Lallana (45,5 triệu đôla), Lambert, Dejan Lovren cập bến Liverpool, Luke Shaw (51 triệu đôla) chuyển sang khoác áo Manchester United trong khi Calum Chambers (30 triệu đôla) gia nhập Arsenal. Southampton đã thu về rất nhiều tiền như minh chứng công tác đào tạo trẻ của đội bóng chủ sân St Mary tốt như thế nào. Nhìn sang những đội bóng lớn, trong những năm gần đây M.U chỉ giới thiệu hai gương mặt tạm được: Danny Welbeck và Tom Cleverley, thế nhưng cả hai cầu thủ này rốt cục đều không tìm nổi chỗ đứng ở Old Trafford và bị đẩy đi không thương tiếc. Với Chelsea, sau John Terry đội bóng này chưa giới thiệu một ngôi sao nào thực sự nổi bật. Man City lại càng không khi chính sách của họ là “dùng tiền để mua danh hiệu”.

Southampton được dự đoán sẽ có một mùa giải 2014/15 khó khăn khi mất quá nửa đội hình chính ở kỳ chuyển nhượng hè 2014. Thế nhưng ban lãnh đạo đội bóng có một chiến lược tái thiết đội bóng quá hoàn hảo. Họ mua bán rất hợp lý và đáng với đồng tiền bát gạo bỏ ra nên tính tổng thể vẫn lời to. Đội bóng chủ sân St Mary không những không rơi vào khủng hoảng mà còn bùng nổ mạnh mẽ. Southampton đã đưa về Dusan Tadic, Graziano Pelle, Fraser Forster, Shane Long và Sadio Mane, với cái giá rất phải chăng nhưng dưới bàn tay nhào nặn của HLV Koeman (cũng là một người mới thay cho Pochettino gia nhập Tottenham), họ thi đấu xuất sắc. Những cầu thủ giỏi còn sót lại trong đội hình như Morgan Schneiderlin hay Nathan Clyne cũng đã có một mùa giải chơi tuyệt hay và đang trở thành cầu thủ hay nhất giải đấu ở những vị trí mà họ đảm nhiệm.
Bi kich cua Southampton Lo dao tao tot nhung kho giu hinh anh 2
Schneiderlin và Clyne trên đường rời Southampton
Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015, những đại gia tại Premier League đang hoạt động rất sôi nổi và giống như mùa giải trước họ đang nhắm tới Southampton để tìm kiếm những bản hợp đồng chất lượng. Nathan Clyne gần như đã là người của Liverpool sau khi The Kop chấp nhận bỏ ra 12,5 triệu bảng. Morgan Schneiderlin cũng đang ở rất gần M.U, đội bóng chủ sân Old Trafford đã chấp nhận chi ra 24 triệu bảng và thương vụ này chỉ còn chờ thời gian công bố. Những Wanyama, Dusan Tadic hay Sadio Mane cũng đang nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các đội bóng lớn của châu Âu, bởi vậy nhiều khả năng đội bóng chủ sân St Mary lại rơi vào tình cảnh giống như ở hè 2014 khi không thể giữ chân những ngôi sao tốt nhất của mình.

Thế nhưng, ở Southampton không có ngôi sao nào là không thể thay thế, đó là một tập thể thật sự chứ không phục vụ cho cá nhân nào. Vì vậy đội bóng không hề dễ bị sụp đổ khi bị rút ruột hàng loạt. Chắc chắn mùa bóng tới, Ronald Koeman sẽ lại nhào nặn ra một lớp ngôi sao mới nếu những trụ cột hiện tại có ra đi. Còn với các đại gia nước Anh, những bản hợp đồng từ Southampton có vẻ như là các thương vụ chiêu mộ an toàn bởi họ đã được trui rèn ở môi trường khắc nghiệt Premier League hơn là mạo hiểm với các thương vụ từ bên ngoài. Southampton đang nổi lên như một đội bóng sản sinh ra những cá nhân nổi bật
, những cầu thủ chất lượng chứ không đơn thuần là một “hiện tượng” mỗi khi mùa giải mới khởi tranh. Với hướng đi đúng đắn của mình, rất có thể trong những mùa giải tới đây Southampton sẽ còn là nơi cung cấp rất nhiều ngôi sao cho những đội bóng hàng đầu Premier League.

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X