Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester lần thứ 3 liên tiếp chết nhục dưới tay dàn "Thiên nga"

Chủ Nhật 30/08/2015 23:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Man Utd đã không thể rửa hận thành công mà còn tiếp tục phải chuốc lấy nhục nhã khi đối đầu Swansea, kẻ "kỵ giơ" khó tin với họ từ mùa trước (3 trận thua liên tiếp cùng với tỷ số 1-2). Bất chấp Juan Mata mở tỷ số trước, thầy trò Van Gaal đã bị thua ngược sau hai pha phản công đầy sắc bén của đội chủ nhà chỉ trong vòng 5 phút. Vậy là Man Utd đã khép lại một vòng đấu kinh hoàng của các ông lớn khi trở thành đại gia thứ 3 bại trận. Premier League 2015-2016 đang diễn ra đầy hấp dẫn, khó lường và quá nhiều bất ngờ

 

Còn nhớ trận khai màn Premier League mùa giải trước, Swansea đã dội gáo nước lạnh vào Man United, lúc đó vừa toàn thắng chuỗi trận khởi động cho mùa giải mới, với chiến thắng 2-1 ngay tại thánh địa Old Trafford. Đến trận lượt về, Swansea tiếp tục thắng 2-1, với bàn thắng quyết định có phần may mắn của Bafetimbi Gomis. Trong buổi họp báo trước trận đấu vòng 4 Premier League 2015-2016, Louis Van Gaal cho thấy ông chưa hề quên 2 thất bại đau đớn đó: “Trận đấu đầu tiên của tôi là trước Swansea, và chúng tôi đã thua. Giờ tôi đã có trận thứ 50 và tôi hy vọng đội bóng cho thấy chúng tôi đã tiến bộ. Năm nay chúng tôi được chuẩn bị tốt hơn. Tôi không muốn lại thua nữa. Họ là đội bóng duy nhất chúng tôi không thể đánh bại hay thậm chí là kiếm chỉ 1 điểm ở mùa trước.”

Tuy nhiên, Swansea đã thi đấu tốt từ đầu mùa. Tuy mới chỉ có 5 điểm, nhưng họ đã để lại những ấn tượng nhất định với lối chơi tấn công mạnh mẽ dựa vào khả năng giữ nhịp của Shelvey và Sigurdsson ở tuyến giữa, tốc độ và sự khéo léo của Ayew và Montero ở 2 cánh, cùng tài săn bàn của Gomis ở vị trí tiền đạo cắm. Đó đều là những cầu thủ có kĩ thuật tốt, khỏe và nhanh. Đó thực sự là những thử thách đáng gờm cho hàng thủ của Man United, vốn chưa gặp phải những đối thủ xứng tầm ở mùa giải năm nay. Tuy vậy, vào phút chót, Montero đã vắng mặt vì chấn thương và HLV Gary Monk đành thay thế bằng Routledge.

Bay Quy do thanh Manchester lan thu 3 lien tiep chet nhuc duoi tay dan Thien nga hinh anh
Man Utd đã thua trận đầu tiên trong mùa giải 2015-2016, chấm dứt sự khởi đầu tốt

Với những gì thể hiện từ đầu mùa, Man United không có lí do gì để phải e ngại Swansea. Hệ thống phòng ngự của họ quả thật đã được tổ chức rất tốt ở mùa giải năm nay, trong đó sự có mặt của Schneiderlin là nhân tố đóng vai trò then chốt. Khả năng áp sát, thu hồi bóng và sức mạnh của tiền vệ người Pháp giúp giảm bớt áp lực lên hậu phương và giúp các hậu vệ phía dưới giảm thiểu tối đa các sai lầm. Bên cạnh đó, Van Gaal của Man United chú trọng lối chơi cầm bóng nhiều, vốn cũng là sở trường của Swansea. Quan trọng hơn, có vẻ HLV Louis Van Gaal đã tìm ra hàng công ưng ý nhất. Việc Januzaj chấn thương ở trận này chính thức tạo điều kiện cho Ander Herrera được đá chính. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã chơi rất hay ở vị trí “số 10” trong trận gặp Brugge tại lượt về play-off Champions League vừa rồi. Anh phối hợp rất tốt với Memphis và Mata, là chất kết dính giúp hàng công của Man United linh hoạt, trực diện và nguy hiểm hơn.

Bên cạnh việc đặt niềm tin vào Herrera ở vai trò hộ công trung tâm, HLV Van Gaal tiếp tục sử dụng Schweinsteiger ở vai trò đá cặp với Schneiderlin đồng nghĩa lão tướng Michael Carrick lại phải ngồi ngoài giống như trận hòa Newcastle ở vòng trước. Thực ra, đội trưởng ĐTQG Đức mà không chơi ổn trong hiệp 2 trận thắng Club Brugge hồi giữa tuần vừa rồi (thay Januzaj) thì chưa chắc anh đã được ra sân ngay từ đầu ở trận này khi mà Schweinsteiger đã thi đấu không tốt trước Newcastle. Tiền vệ Fellaini đã có mặt trên băng ghế dự bị sau khi thoát án treo giò 3 trận từ mùa trước.

Dẫu vậy, dù rất quyết tâm phục hận nhưng rốt cục sau 90 phút trên sân Liberty, Man Utd lại phải cúi đầu nhận lấy thất bại thứ ba liên tiếp trước đối thủ Swansea. Thế là, màn khởi đầu vô cùng êm đẹp của Man Utd mùa này đã đi đến hồi kết bởi đối thủ "kỵ giơ" ngoài dự kiến. Thành tích bất bại không còn, thành tích giữ sạch lưới không còn. Thủ môn Sergio Romero từ người hùng trở thành tâm điểm chỉ trích. Wayne Rooney vừa thăng hoa ở Champions League quay lại trạng thái "người vô hình". Tất cả mọi điều tốt đẹp mà "Quỷ đỏ" xây dựng từ đầu mua phút chốc tan biến.  HLV Louis Van Gaal đã phải nhận kỷ niệm buồn trong trận đấu thứ 50 dẫn dắt Man Utd. Hơn 354 triệu đôla là số tiền Van Gaal đổ vào thị trường chuyển nhượng trong vòng 14 tháng qua. Con số này nhiều hơn 153 triệu đôla so với những gì mà Swansea đã bỏ ra mua cầu thủ trong suốt lịch sử đội bóng. Nhưng Man đỏ vẫn cứ thua Swansea. Sự khác biệt không chỉ thể hiện ở kết quả mà cả trong lối chơi. Man Utd kiểm soát bóng tốt, gần 70% thời gian nhưng vô dụng. Swansea biết cách trừng phạt đối thủ ở những đường phản công nhanh để thắng quá thuyết phục.

Bay Quy do thanh Manchester lan thu 3 lien tiep chet nhuc duoi tay dan Thien nga hinh anh 2
Thủ môn Romero đã phải vào lưới nhặt bóng đến hai lần tại Premier League 2015-2016 sau khi giữ sạch gôn ở 3 vòng đầu

Dù phải chơi trên sân khách nhưng đại gia Manchester nhập cuộc đầy hứng khởi. Chỉ trong vòng 5 phút đầu, Man Utd có liên tiếp hai cơ hội nhưng cú sút phạt của Depay không thắng nổi Fabianski còn pha đặt lòng của Mata thiếu chính xác. Song bầy "Quỷ đỏ" chẳng húng được bao lâu bởi đơn giản Swansea đâu dễ đối phó. Đội chủ nhà triển khai thế trận chắc, ra sức giành giật tuyến giữa và tranh chấp bóng, buộc đối thủ phải thi đấu thận trọng hơn. Nhưng phút 18, Rooney mà xử lý tốt hơn đường chuyền dài đẹp từ đồng đội trẻ Luke Shaw khi trước mặt khá thông thoáng (bị đội trưởng Swansea lùi về cản phá) thì có lẽ M.U đã có bàn thắng. Vài phút sau, Mata co chân dứt điểm ra ngoài sau cú mớm bóng của đồng hương Herrera. Thực ra, cựu sao Chelsea cũng chẳng thể dứt điểm chính xác hơn vì bị áp sát kịp thời.

Swansea có màn đáp trả thích đáng. Jonjo Shelvey - tiền vệ trưởng thành từ lò Liverpool và vừa được triệu tập vào ĐTQG Anh tham dự vòng loại Euro 2016 sắp tới do phong độ xuất sắc thời gian gần đây - thực hiện quả đá phạt rất thông minh từ khoảng cách gần 35m và Gomis xoay người chạm bóng đầy tinh tế để mang đến cơ hội ăn bàn thuận lợi cho Sigurdsson. Tiền vệ người Iceland dứt điểm chéo góc nhanh, làm bó tay Romero song trái bóng đã đi chệch đích trong gang tấc. Thủ thành người Argentina sau đó có pha phát lên bất cẩn chẳng khác nào đường chuyền đẹp cho Shelvey và cầu thủ 23 tuổi dứt điểm nhanh nhưng may cho M.U, bóng bay nhẹ, cũng chẳng hiểm nên Romero dễ dàng sửa sai.

Phút 27, ngòi nổ nguy hiểm nhất của đội chủ nhà, Gomis khéo léo loại bỏ Blind, Shaw rồi cả Smalling trước khi vẩy mũi giầy đưa bóng dội cột dọc trong sự bất lực của Romero. Cuối hiệp 1, trời đổ mưa tầm tã trên sân Liberty, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu. Hai đội vẫn thi đấu rất quyết liệt, không ngại phạm lỗi lúc cần thiết (đã có đến 3 thẻ vàng được rút ra chỉ trong vòng hơn 5 phút đồng hồ) song tất cả chỉ dừng lại ở đó. Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, sự khác biệt đã đến từ Luke Shaw. Cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh có pha dẫn bóng bên cánh trái rồi tạt khó chịu vào phía trong. Thủ quân Rooney đỡ hụt nhưng phía sau còn Juan Mata và tiền vệ người TBN đệm bóng tung nóc lưới ở khoảng cách gần.

Bay Quy do thanh Manchester lan thu 3 lien tiep chet nhuc duoi tay dan Thien nga hinh anh 3
Cách ăn mừng bàn thắng kiểu "xác sống" quen thuộc của Gomis

Phút 51, M.U suýt có bàn thứ hai nếu như Fabianski không tập trung để bay người cứu thua sau pha "dứt điểm" của Williams (cản phá quả căng ngang của Depay từ cánh phải). Phút 58, Ander Herrera thể hiện đúng phẩm chất cần có của một "số 10" với cú chọc khe đẹp như mơ cho Juan Mata song pha dứt điểm ở góc hẹp của cầu thủ sinh năm 1988 không thắng nổi Fabianski. Thực ra, Mata mà chọn giải pháp đưa bóng vào trong cho Rooney thì cơ hội ăn bàn cao hơn. Đang có thế trận tốt, M.U đã đột ngột nhận lấy bàn thua xuất phát từ tình huống Rooney để mất bóng bên phần sân đối phương. Nhờ đó, Swansea có đợt phản công rất nhanh và Sigurdsson cứa lòng tạt bóng thuận lợi vào trong để Andre Ayew bật cao đánh đầu đập đất, buộc Romero phải lần đầu tiên trong mùa giải vào lưới nhặt bóng tại Premier League.

Cần lưu ý rằng, Swansea đã không tốn một xu để có được sự phục vụ của Ayew từ CLB Marseille (Pháp) và tuyển thủ người Ghana đã chứng minh hiệu quả không phải lúc nào cũng song hành với giá trị khi bàn thắng vào lưới M.U vừa rồi đã là pha lập công thứ 3 của anh ở Ngoại hạng Anh từ đầu mùa. Đến phút 66, Andre Ayew thêm một lần chói sáng với đường chuyền cực kỳ tinh tế bằng má ngoài chân trái từ cánh phải và Gomis bứt tốc băng vào dứt điểm vừa đủ độ khó để đánh bại Romero. Sau khi lập công, tiền đạo người Pháp gốc Phi lại trình diễn vũ điệu hoang dã ăn mừng bàn thắng do chính anh sáng tạo ra. Không quá khi cho rằng Gomis mới là tiền đạo đạt phong độ cao nhất Premier League hiện nay khi đã nổ súng trong cả 4 trận từ đầu mùa (9/10 trận gần đây tại Ngoại hạng Anh).

Bị lật ngược thế cờ, HLV Van Gaal bắt buôc phải điều chỉnh nhân sự và ông liên tiếp tung Young cùng Carrick vào sân. Tuy nhiên, điều thật khó hiểu khi hai người rời sân lại là Juan Mata và Schneiderlin chứ không phải Depay hay Schweinsteiger, những cầu thủ chơi kém nhất đội từ đầu trận. Tiếp đến, Fellaini đươc trao gửi hy vọng và đây mới là quyết định sáng suốt của "tulip thép" khi tiền vệ người Bỉ thực sự mang lại bộ mặt mới cho hàng công nhờ vào ưu thế về mặt thể hình, sự dũng mãnh và không chiến tốt. Tuy nhiên, một mình Fellaini không đủ sức vực dậy cả đoàn tàu M.U đã rệu rã về mặt tinh thần sau khi bị thua ngược, nhất là vài vị trí xung quang vẫn tỏ ra rất mờ nhạt như Schweinsteiger, Depay hay Rooney.

Bay Quy do thanh Manchester lan thu 3 lien tiep chet nhuc duoi tay dan Thien nga hinh anh 4
Xem ra Van Gaal còn quá nhiều việc phải làm để biến M.U thành một thế lực thật sự như ngày nào

Bởi thế, cho đến hết trận, các Manuciasn chỉ càng thêm thất vọng tràn trề về dàn cầu thủ con cưng mà thôi khi không được chứng kiến bàn gỡ hòa. Đặc biệt, sự tức giận và bực bội của họ lên tới đỉnh điểm sau tình huống Rooney xử lý quá kém cỏi, không đúng với đẳng cấp của một ngôi sao lớn từ đường chuyền dài chuẩn xác bên phần sân nhà của Darmian. Nhờ vậy, Williams mới có thể lùi về thực hiện động tác truy cản hợp lý để ngăn chặn một pha bóng đủ sức dẫn tới bàn thắng. Không còn nghi ngờ gì, "Quỷ đầu đàn" đáng kính tiếp tục cho thấy phong độ suy giảm một cách trầm trọng dù rằng mới vài ngày trước, tưởng như anh đã có thể bắt đầu lấy lại hình ảnh đích thực bằng 3 bàn vào lưới Club Brugge.

Thế là, Man Utd đã hoàn tất hattrick toàn thua trước đối thủ dưới cơ Swansea, một chuyện tưởng như đùa nhưng đã thành sự thật. Sau vòng 4, Swansea có tám điểm, leo lên vị trí thứ tư. Xếp ngay phía sau là Man Utd với bảy điểm. Thất bại vừa rồi đã làm hiện nguyên hình một "Quỷ đỏ" còn lâu mới đạt tới trạng thái hoàn hảo hay nói dễ hiểu hơn là đủ sức cạnh tranh cho danh hiệu vô địch trên mọi đấu trường. Hàng công nhiều nhân tài song không thể trình diễn ra một lối chơi sáng sủa, giàu sức mạnh còn hàng thủ cùng lắm mới chỉ ổn ở hai cánh chứ bộ đôi trung vệ Smalling - Blind chưa thể tạo ra an tâm. Có lẽ trong mấy ngày còn lại của kỳ chuyển nhượng mùa hè, Van Gaal cần phải đưa về ít nhất thêm hai cầu thủ mới: một trung vệ và một tiền đạo chất lượng. Chỉ như thế, may ra Man Utd mới khiến NHM đội bóng cảm thấy tin tưởng hơn vào tương lai phía trước. 

Đội hình thi đấu
Swansea:
Fabianski, Neil Taylor, Ashley Williams, Naughton, Federico Fernandez, Shelvey (Kyle Bartley 89'), Andre Ayew, Routledge (Ki Sung-Yueng 58'), Sigurdsson, Jack Cork, Gomis (Eder 81')
Man Utd: Romero, Darmian, Smalling, Blind, Shaw, Schneiderlin (Carrick 70'), Schweinsteiger, Mata (Young 70'), Herrera (Fellaini 77'), Memphis Depay, Rooney
 

Swansea Thông sốMan Utd
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
9 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (4)
3Thủ môn cản phá2
0Phạt góc1
6Phạm lỗi15
3Việt vị1
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X