Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Băng dự bị 6 người và cuộc biểu tình vô nghĩa của Pep

Thứ Ba 06/02/2018 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Mông lung như một trò đùa, thực sự đấy!” – Chỉ trích kịch liệt của Gary Neville, trong khi số khác chỉ biết cười phá lên về quyết định mang theo có 6 cầu thủ dự bị của Pep Guardiola cho chuyến làm khách ở Turf Moor cuối tuần vừa rồi.

Thực tế thì Manchester City không phải là đội bóng duy nhất ở Premier League mùa giải này trình diện băng ghế dự bị thâm hụt dị thường như vậy, với Crystal Palace và West Ham cũng đã làm điều tương tự trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, cả Roy Hodgson và David Moyes đều không sở hữu nguồn nhân lực dồi dào cả lượng lẫn chất như những gì Guardiola được thụ hưởng ở Etihad. Hiển nhiên, bất chấp suy tính ra sao của HLV xứ Catalonia thì đây chắc chắn chẳng phải ý tưởng thực sự hay ho gì trong mắt giới mộ điệu.

Burnley 1-1 Man City
Man City bị Burnley cầm hòa trong một trận đấu chỉ có 6 cầu thủ dự bị của họ

“Chúng tôi làm gì còn ai đâu.” – Lời thanh minh tương đối mơ hồ của Pep, dù rằng không phủ nhận ông hiện thiếu vắng sự phục vụ của đến 7 cầu thủ đội một vì chấn thương và cộng thêm Lukas Nmecha, tài năng trẻ vô danh đáng lẽ ra ngồi vào chiếc ghế thứ 7, vị trí đáng lẽ ra giờ phải thuộc về Riyad Mahrez.

Dư luận đang đồn đoán rằng đây là một động thái biểu tình của cựu thuyền trưởng Bayern Munich. Ông muốn thể hiện rõ ràng quan điểm cá nhân xoay quanh thực trạng các cầu thủ Man City đang không nhận được sự bảo vệ xứng đáng từ trọng tài.

Pep Guardiola lên tiếng về hàng dự bị dị thường trận Burnley
Quyết định chỉ điền tên sáu kép phụ Man City cho chuyến hành quân đến Turf Moor của HLV xứ Catalonia cũng bị Gary Neville chỉ trích kịch liệt.

Trong vòng một tuần, cả David Silva, Leroy Sane và Phil Foden đều lũ lượt ngồi chơi xơi nước sau khi lĩnh trọn những cú tắc bóng thô bạo của đối thủ, thậm chí Pep nhận thấy thầy trò ông may mắn chán như thế nào khi phần còn lại hẵng vẫn đủ lành lặn sau màn quần thảo với West Brom đêm thứ Tư.

Bên cạnh đó, Guardiola cũng nêu thêm chuyện đội trẻ U23 nhà ông mới ra sân thi đấu trước đó chưa đầy 24h đồng hồ và nhận thất bại phút chót dưới tay Swansea. Vị chiến lược gia 47 tuổi đã sớm ý thức mình không thể trông mong triệu tập được sao mai nào từ học viện đào tạo cho chuyến hành quân đến Turf Moor.

Gary Neville
Gary Neville kịch liệt chỉ trích băng dự bị 6 người của Man City

Neville một mực phản bác luận điểm này: “Mới chơi ngày hôm qua thì sao chứ, cứ cử thêm một nhóc vào ngồi cùng thôi cho đảm bảo quân số xem sao nào. Mang cậu ta đi theo các đàn anh, hỗ trợ nhân viên quản lý đồng phục và đổi lại bằng những trải nghiệm quý báu ở một trận đấu Premier League thực thụ. Các cầu thủ trẻ cần điều đó để phát triển mà chưa nhất thiết phải xỏ giày ra sân.”

Chắc chắn dù có mới cày ải trận thua Swansea tối hôm trước, không ai trong bất kỳ tài năng tuổi teen nào lại cảm thấy nề hà gì với việc ngồi chung mâm khoảng hai tiếng đồng hồ với dàn sao đẳng cấp thế giới chuẩn bị đăng quang ngôi vô địch Premier League. Bằng không, thái độ thiếu học hỏi và cầu tiến đó chỉ là minh chứng cho thấy cậu ta đang lãng phí thời gian của mình trong sắc xanh mà thôi.

Nổi tiếng là mẫu nhà cầm quân tỉ mỉ đến độ như sùng bái chủ nghĩa hoàn hảo, việc Guardiola giám sát và phân tích khối lượng công việc của các cầu thủ rồi âu lo, gìn giữ cho họ là tất yếu, chỉ có điều đôi khi nó trở nên dư thừa và vô tình kiềm hãm cơ hội của lớp trẻ. Thế này chỉ càng khiến người ta đặt dấu hỏi cho những 67 số áo được đăng ký hồi đầu mùa giải, khi đến ba phần tư trong đó giờ như chỉ mang tính hình thức và đủ đầy cho có.

Goc Man City Bang du bi 6 nguoi va cuoc bieu tinh vo nghia cua Pep hinh anh 3
Pep Guardiola muốn bảo vệ các cầu thủ trẻ hay đơn giản chỉ là một cuộc biểu tình vô nghĩa của ông?

Có thể Pep và các cộng sự cũng có cái lý của riêng mình, ví dụ đơn cử như tránh trao cho các tài năng trẻ lạ hoắc những đặc quyền mà họ chưa xứng đáng được nhận mà sớm sinh hư và sự tự mãn. Công bằng mà nói, đây đúng thật là con dao hai lưỡi và HLV 47 tuổi không muốn mạo hiểm nó mà làm trái thông điệp của mình: “Không phải tự nhiên hay sớm muộn cậu cũng sẽ được mặc định chơi bóng cho tôi.”

Với Pep, có những mức tiêu chuẩn cần được hoàn thiện chỉ để được ngồi không dự khán một trận đấu của Man City với tư cách dự bị. Các cầu thủ nhất thiết phải đạt được trình độ chuyên môn và bản lĩnh tâm lý tầm cỡ Premier League, chưa kể huống hồ ở đẳng cấp cao nhất như trong mỗi 90 phút góp mặt đội bóng họ ăn tập hàng ngày.

Laporte về Man City: Cơn điên của Guardiola vẫn chưa dừng lại
Trong những ngày cuối cùng phiên chợ mùa đông, Man City đã kích nổ bom tấn – trung vệ Aymeric Laporte với giá 57 triệu bảng.

Hãy mong Joseph Guardiola thực sự có ý tốt như vậy cho các tài năng trẻ cần được nâng niu đủ nghiêm của mình, bằng không đây đơn giản chỉ là một cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ cầu thủ vô nghĩa dù cũng tương đối vô hại của ông.

6 hay 7 cầu thủ dự bị thông thường không đem đến khác biệt đáng kể nào, nhất là với sức mạnh vô đối của Man City cũng như tài thao lược nhân sự của Pep. Tuy nhiên, nếu anh đã chi đến nửa tỷ bảng chỉ trong vòng một năm rưỡi để nâng cấp đội hình thì đây hẳn là một sự chủ quan nực cười và khó có thể cảm thông.

Highlights trận Burnley 1-1 Man City

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X