Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bán Van Persie, đuổi Valdes: Alex Ferguson 2.0 đây chứ đâu!

Thứ Sáu 17/07/2015 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - HLV Van Gaal đã thẳng tay đẩy người học trò cưng Robin van Persie tới Fenerbahce, mới đây ông tiếp tục đuổi thẳng cổ thủ thành Victor Valdes vì lý do từ chối ngồi dự bị. Những hình ảnh này rất giống với Alex Ferguson trong quá khứ.


Cá tính quá lớn của Sir Alex

Trong hơn 20 năm dẫn dắt M.U, ngoài việc mang về cho Quỷ đỏ rất nhiều danh hiệu HLV Alex Ferguson còn để lại dấu ấn với một cá tính mạnh mẽ. Ngược thời gian thời Sir Alex còn tại Old Trafford, có không ít ngôi sao ra đi khi vị trí của họ là không thể thay thế. Nhưng với Sir Alex, không gì là tuyệt đối vì bóng đá là trò chơi tập thể, đội bóng không thể xây dựng chỉ dựa trên một vài cá nhân. Bởi vậy, có rất nhiều ngôi sao dù là những tên tuổi lừng lẫy nhưng vẫn phải lần lượt rời Old Trafford bằng nhiều lý do. Trong mắt người hâm mộ, họ là những mắc xích không thể thay thế. Tuy nhiên, trong mắt Sir Alex, họ cũng chỉ là một vị trí trong đội hình.
Van Gaal MU Ban Van Persie, duoi Valdes Alex Ferguson 20 day chu dau hinh anh
David Beckham từng là đứa con cưng của Sir Alex
Sir Alex đã từng gạt lệ “chém” những công thần từng tỏa sáng rực rỡ trong lịch sử đội bóng, vị chiến lược gia người Scotland luôn đề cao lợi ích của đội bóng lên hàng đầu. Bởi vậy, một cầu thủ dù có quan trọng đến đâu nhưng khi anh ta có xu hướng nổi loạn lập tức phải ra đi. Jaap Stam được xem là một trong những trung vệ hay nhất trong lịch sử M.U. Anh là công thần trong chiến dịch ăn 3 huyền thoại năm 1999. Tuy nhiên sau 3 năm miệt mài thi đấu rất thành công tại Old Trafford, Sir Alex bất ngờ đẩy chàng trung vệ dũng mãnh này tới Lazio vì lý do tiết lộ những bí mật của đội bóng. David Beckham là đứa con cưng rất được Sir Alex chiều chuộng trong lứa thế hệ vàng đầu tiên của ông. Becks luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền vệ cánh phải, là người kế tụng xứng đáng cho chiếc áo số 7 của “King” Eric Cantona. Thế nhưng trong một số thời điểm, Beckham đã tỏ ra rất cứng đầu và phạm vào quy tắc tối thượng ở M.U là không được cho rằng mình cao hơn HLV và CLB. Và đó là lí do lớn nhất để Sir Alex quyết định bán một trong những cậu học trò tuyệt vời nhất sang Real Madrid vào mùa hè năm 2003.

Cá tính của Sir Alex cũng được thể hiện trong thương vụ Van Nistelrooy. Mùa giải 2005-2006, anh vẫn là trụ cột trên hàng công của M.U. Tuy nhiên mọi chuyện trở nên tồi tệ sau khi Van Nistelrooy bị cho ra rìa ở trận CK Carling Cup (thay thế bằng Louis Saha). Mặc dù “Máy sấy tóc” khẳng định ông sử dụng Saha vì lý do chuyên môn thế nhưng chân sút người Hà Lan cho rằng mình bị đối xử không công bằng. Ngay lập tức, Nistelrooy bị tống khứ khỏi Old Trafford vì Sir Alex cho rằng sự có mặt của anh gây ảnh hưởng tới tinh thần đoàn kết và làm mất cân bằng nghiêm trọng trong nội bộ đội bóng. Sau Nistelrooy, tới lượt Roy Keane phải ra đi. Nguyên nhân là tiền vệ người Ireland đã phơi bày một số chuyện trong phòng thay đồ của M.U, ngay lập tức anh nhận hậu quả giống như Jaap Stam.

Thương vụ Paul Pogba cũng khẳng định cái tôi rất lớn của Sir Alex, tiền vệ người Pháp đòi được ra sân nhưng lúc đó hàng tiền vệ của Quỷ đỏ đã có quá nhiều cái tên. Trước sức ép từ cầu thủ sinh năm 1993, “Ông già gân” quyết định đẩy anh tới Juventus. Tất cả những vụ việc kể trên chứng minh rằng cái tôi của Sir Alex là quá lớn. Mỗi nhà cầm quân muốn chứng tỏ được cái uy của mình với đội bóng cần phải làm được điều này.

Đã thấy hình bóng của Sir Alex ở Van Gaal

Khi HLV Van Gaal tới Old Trafford, chiếc băng đội trưởng là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Robin van Persie và Wayne Rooney. Trong khi tiền đạo người Anh là linh hồn của đội bóng còn chân sút người Hà Lan được cho là trò cưng của “Tulip Thép”. Thế rồi sau một thời gian cân đo đong đếm, vị chiến lược gia người Hà Lan đã không để tình cảm lấn áp chuyên môn, ông chọn R10 là thủ quân và hành động này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ NHM Man đỏ. Mới đây, Van Gaal cũng đưa ra quyết định được cho là rất bất ngờ khi đẩy “trò cưng” Van Persie tới Fenerbahce, hành động này được coi là khó tin bởi chân sút người Hà Lan có quan hệ rất tốt với Van Gaal. Nhưng tình cảm là tình cảm, mà nguyên tắc là nguyên tắc. Nguyên tắc của Van Gaal là chỉ làm những gì mà ông cảm thấy có lợi nhất cho đội bóng. Và không điều gì có thể khiến ông đi ngược lại nguyên tắc ấy. Vì chuyện này, Van Gaal đã không ít lần xung đột với những ngôi sao hàng đầu. Và ông cũng bị không ít người chỉ trích là quá tàn nhẫn và vô tình. Vụ Van Gaal đẩy Van Persie khỏi Old Trafford là một điển hình. Cứ tưởng chẳng còn gì đẹp hơn mối quan hệ giữa Van Gaal và Van Persie. Thế nhưng khi Van Persie không thể đáp ứng được những đòi hỏi của Van Gaal, anh vẫn bị đẩy ra đường như thường. 

Van Gaal Ban Van Persie, duoi Valdes Alex Ferguson 20 day chu dau hinh anh 2
Van Gaal lần lượt đẩy đi Valdes và Van Persie

Gần hơn, HLV Van Gaal đã đuổi thẳng cổ thủ thành Victor Valdes vì lý do không tuân theo giáo án của ông, chiến lược gia người Hà Lan nói: “Valdes không được chọn vì anh ta không tuân theo triết lý của tôi. Năm ngoái, anh ta đã từ chối chơi cho đội dự bị. Khi bạn không được chơi cho đội 1, thì bạn phải chơi cho đội dự bị, đó là cách mà chúng tôi giữ cho một thủ môn luôn đạt phong độ tốt. Nhưng Valdes đã không theo. Đó là điều rất đáng tiếc. Khi một cầu thủ không tuân theo các nguyên tắc của triết lý mà chúng tôi theo đuổi, chỉ có một con đường cho anh ta, đó là ra đi”.

Khi Valdes bơ vơ không nơi nương tựa sau khi hết hợp đồng với Barca, chính Van Gaal là người đưa anh về Old Trafford để anh có cơ hội hồi phục. Tới khi Valdes hồi phục, lại chính ông giang tay trao cho anh một bản hợp đồng hậu hĩnh có thời hạn 18 tháng. Thế nhưng hành động mới đây của “Tulip Thép” cho thấy ông cá tính như thế nào. Van Persie, đội trưởng ĐT Hà Lan dưới thời Van Gaal, người “có cùng triết lý với Van Gaal” như ông thừa nhận, mà Van Gaal còn đẩy ra đường, thì không có lý gì ông lại không thể làm điều đó với Valdes. Thủ môn người Tây Ban Nha chưa làm được gì cho M.U cả, vậy mà đã dám phạm vào điều đại kỵ trong nguyên tắc của Van Gaal là đặt quyền lợi cá nhân lên trên đội bóng. Cánh cửa Old Trafford đã mở ra bất ngờ thế nào trước mặt Valdes, thì cũng sẽ đóng sập chớp nhoáng như thế sau lưng anh ta.

Sau khi Sir Alex ra đi, M.U vẫn đang tìm kiếm một nhà cầm quân có cá tính riêng biệt. Và dường như Van Gaal đang mang dáng dấp của “Ông già gân” khi ông còn tại vị tại Old Trafford.

Video tuyển tập những bàn thắng đẹp nhất của Van Persie tại Premier League


Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X