Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đi tìm bài toán chung của HLV Louis van Gaal và Brendan Rodgers

Thứ Năm 30/07/2015 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không giống như top 3 đội bóng hàng đầu tại Premier League mùa trước, cả Manchester United và Liverpool đều đang loay hoay đi tìm công thức chiến thắng cho riêng họ.

Trong những trận giao hữu tiền mùa giải vừa qua, có thể thấy HLV Van Gaal và Brendan Rodgers đều đang phải cùng giải chung một dạng toán với những biến số khác nhau: tìm sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất với lượng nhân sự hiện có trong tay. Có điều mỗi chiến lược gia có cách giải khác nhau. Chelsea và Man City là hai đội bóng có phong độ ổn định nhất trong những năm qua tại giải ngoại hạng Anh. Họ cũng là hai đội bóng gần như đóng khung với một đội hình chiến thuật. Với Chelsea, cho dù đã trải qua khá nhiều triều đại huấn luyện viên, nhưng họ vẫn trung thành với sơ đồ 4-2-3-1. Đây là một đội hình đảm bảo sự chắc chắn trong phòng ngự và sắc sảo trong tấn công đúng với tôn chỉ của đội bóng này.

Depay được HLV Louis van Gaal thử nghiệm ở vai trò hộ công

Trong khi đó, Man City trên thực tế, cũng không hoàn toàn “một lòng một dạ” với chiến thuật 4-4-2 trong đó hai tiền đạo đều di chuyển rất rộng. Thỉnh thoảng, họ chuyển sang áp dụng lối chơi với biến thể một số 9 và một số 9 rưỡi, tức là sơ đồ 4-4-1-1. Đó là khi David Silva được sử dụng để chơi ngay sau tiền đạo cắm, giống như cái cách mà Manchester City đã đánh bại Việt Nam với tỷ số 8-1 vừa qua. Trong sơ đồ này, có thể khẳng định vai trò của số 9 ảo là quan trọng nhất và là cầu nối giữa các tuyến: Tiền đạo cắm, tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm và hậu vệ cánh. Việc sử dụng một thiên tài về nhãn quan chiến thuật và đầu óc cực kỳ thông minh như David Silva vào vai trò này đã phát huy hết những điểm mạnh của cầu thủ người TBN.

Với Arsenal, HLV Arsene Wenger vẫn trung thành với sơ đồ 4-3-3 mà hàng tiền vệ được phân công nhiệm vụ rõ rệt: Một tiền vệ phòng ngự đảm nhận trách nhiêm thu hồi bóng (Coquelin), một tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ phân phối bóng (gần đây là Santi Cazorla) và một tiền vệ tấn công, số 10 đích thức (Mesut Ozil). Đây là một sơ đồ chiến thuật ưa thích của chiến lược gia người Pháp khi ông có thể trao cơ hội nhiều nhất cho số tiền vệ thiên về tấn công được đá chính trong một sơ đồ chiến thuật đậm chất tấn công vốn là lý tưởng theo đuổi từ xưa đến nay.

Trong khi đó Manchester United và Liverpool ở hai mùa giải vừa qua đều loay hoay tìm cách bố trí đội hình hợp lý nhất. Mùa giải trước, HLV Louis van Gaal đã sử dụng tới 4 sơ đồ chiến thuật: 3-5-2, 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương, 4-2-3-1 và 4-1-4-1 khi kết thúc mùa giải. Còn HLV Brendan Rodgers cũng đã áp dụng gần như mọi sơ đồ chiến thuật từng xuất hiện trong làng bóng đá cho Liverpool. Trong đó sơ đồ hình kim cương đã mang lại cho ông nhiều thành công nhất ở mùa giải 2013/14. Tuy nhiên do ở mùa giải qua họ đã không còn có sự phục vụ của siêu tiền đạo Luis Suarez, người đã chuyển đến Barcelona, còn Daniel Sturridge thì luôn phải nghỉ thi đấu vì chấn thương nên ông lại phải vật lộn với bài toán đội hình.

Trong cả ba trận đấu đã qua của M.U tại giải International Champions Cup (ICC) 2015, “Tulip thép” đã thử nghiệm sơ đồ 4-4-1-1 mà ông chưa từng dùng ở Manchester United. Trong đó, một tân binh vẫn còn rất trẻ như Memphis Depay được xếp chơi ở vai trò số 9 ảo. Ông đã cố định các cầu thủ vào vị trí của riêng họ trong cả ba trận đấu, ngoại trừ một số cầu thủ trẻ như James Wilson, Adnan Januzaj và Andreas Pereira thay nhau thử nghiệm đá tiền vệ cánh hoặc tiền đạo. Thế nhưng nhiều chuyên gia cho rằng cách làm này của chiến lược gia người Hà Lan là rất cứng nhắc, giống như cái cách ông đã cố định với sơ đồ 3-5-2 trong suốt chặng đường giao hữu ở mùa giải trước. Để rồi khi bước vào mùa giải 2014/15 Manchester United đã gặp rắc rối với sơ đồ này, khiến ông phải loay hoay chuyển sang sơ đồ khác, cho đến khi tạm ổn định với 4-1-4-1 thì lúc đó đã quá muộn cho cuộc đua vô địch.

HLV Brendan Rodgers cần Firmino và Benteke để tiếp tục thử nghiệm

Việc HLV Van Gaal cố chấp sử dụng Memphis Depay vào vị trí hộ công ngay sau Rooney có thể khiến “Quỷ đỏ” phải trả giá khi bước vào mùa giải. Trong khi thủ quân của M.U có thể không còn sung sức và sắc bén để đảm trách nhiệm vụ trung phong cắm, thì Depay bị nghi ngờ nhiều hơn về khả năng thành công. Đồng ý là cầu thủ sinh năm 1994 này có một thể lực dồi dào, kĩ thuật và tốc độ tốt, nhãn quan chiến thuật không phải là tồi, nhưng điều đó là không đủ để có thể trở thành một số 9 rưỡi hoàn hảo. Cựu cầu thủ của PSV có tiềm năng lớn song anh chưa thể sở hữu một kĩ năng sống cần thiết: kinh nghiệm thi đấu tại Premier League. Ở một vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng như vậy, các HLV đòi hỏi một cầu thủ đã nhẵn mặt với giải ngoại hạng Anh, nhờ đó mà họ sẽ biết di chuyển tới vị trí cần thiết, biết khi nào cần chuyền và khi nào cần dứt điểm.

HLV Brendan Rodgers trong cả bốn trận đấu vừa qua, hầu hết ông đều sử dụng sơ đồ 4-3-3, nhưng đó là khi trong tay HLV không có những tân binh như Christian Benteke, Roberto Firmino cũng như Philippe Coutinho. Cả ba đều được kỳ vọng sẽ là nhân tố chính trên hàng công của Liverpool mùa tới. Thế nên sẽ không bất ngờ nếu thuyền trưởng người Bắc Ai Len phải tiếp tục thay đổi chiến thuật trong những trận đấu tới khi bộ ba này ra sân. Trước đó, ông thay phiên sử dụng Adam Lallana, Jordon Ibe, Lazar Markovic và Danny Ings đá tiền đạo cánh trái cũng như cánh phải. Hậu vệ tân binh Joe Gomez cũng được thử nghiệm chơi hậu vệ phải rồi hậu vệ trái. Có thể nói cựu HLV của Swansea đã cố gắng biến hóa hơn lối chơi của đội bóng bằng những con người khác nhau.

Nói theo ngôn ngữ toán học, nếu như Manchester United và Liverpool đang giải cùng một bài toán, thì Louis van Gaal đang cố giải theo một mô-típ quen thuộc  còn Brendan Rodgers lại muốn áp dụng nhiều cách giải, dùng nhiều phép thử khác nhau. Vấn đề là ở đây là ai sẽ tìm ra đáp án đầu tiên để trở lại cuộc đua vô địch?

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X