Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Falcao tỏa sáng, M.U vẫn hòa "chật vật" trước Aston Villa thiếu người

Thứ Hai 22/12/2014 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha lập công duy nhất của tiền đạo Radamel Falcao chỉ giúp M.U có thể giành được 1 điểm tại sân Villa Park. Bị cầm hòa đáng tiếc, thầy trò HLV Van Gaal đã bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea.

Khoảng thời gian hơn một tháng trở lại đây chính là một diện mạo trái ngược hoàn toàn của Man United so với chính họ hồi đầu mùa. Đã không còn những màn trình diễn thất vọng và những trận thua bạc nhược nữa, thay vào đó là sự ổn định đến đáng kinh ngạc cùng phong độ cực kỳ thăng hoa của đội bóng chủ sân Old Trafford. Bất chấp việc vẫn phải hứng chịu nhiều tổn thất từ “bão chấn thương” nhưng Quỷ đỏ vẫn biết cách bỏ túi đều đặn 3 điểm trong suốt 6 vòng đấu gần đây đồng thời làm sống lại hy vọng cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa giải năm nay.

Trận đấu Aston Villa vs Man Utd ở vòng 17 sẽ là một cơ hội rất tốt để thầy trò HLV Van Gaal có thể tiến gần hơn tới mục tiêu của mình. Mặc dù có lợi thế sân nhà Villa Park nhưng có thể nói đoàn quân của HLV Paul Lambert khó có thể tạo nên bất ngờ trước Quỷ đỏ khi họ đang thể hiện một bộ mặt thất thường trong mùa giải năm nay. Tuần trước khi MU giành thắng lợi giòn giã 3-0 trước đại kình địch Liverpool thì Aston Villa lại nhận trái đắng khi để thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp West Brom với tỷ số 0-1.

Không có gì quá bất ngờ khi HLV Van Gaal vẫn tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 quen thuộc. Dưới hàng thủ, Carrick tiếp tục được vị chiến lược gia người Hà Lan tin tưởng trong vai trò của một “libero” làm nhiệm vụ tổ chức lối chơi ngay bên phần sân nhà. Trên tuyến đầu, sự xuất hiện đáng chú ý nhất có lẽ thuộc về Radamel Falcao. Trải qua quãng thời gian liên tục phải ngồi dự bị, chân sút người Colombia đã bất ngờ được Van Gaal trao cơ hội đá chính bên cạnh Van Persie. Như vậy, đồng nghĩa rằng Wayne Rooney cũng phải lùi về chơi như một tiền vệ trung tâm, cùng Juan Mata và Fletcher đảm nhiệm vai trò quán xuyến khu vực giữa sân. Về phần đội chủ nhà Aston Villa, thầy trò HLV Paul Lambert cũng gây sốc khi tung ra đội hình 3 hậu vệ ngay từ đầu. Với việc sử dụng thêm một trung vệ là Okore, hai hậu vệ biên Lowton và Cissokho sẽ được đẩy lên thi đấu cao hơn, như những “wing-back” hoạt động theo kiểu con thoi bên các hành lang cánh, tương tự bộ đôi Young-Valencia của Man Utd.

Ngay từ đầu trận, dù phải làm khách tại Villa Park nhưng M.U đã nhanh chóng thể hiện sự chủ động với liên tiếp các tình huống lên bóng về phía phần sân đối phương. Không khó để nhận ra rằng cánh trái chính là nơi tập trung nhiều đường tấn công của Quỷ đỏ với sự cơ động cần thiết đến từ Ashley Young. Thống kê đến phút thứ 10 của trận đấu, tỷ lệ kiểm soát bóng hoàn toàn nghiêng về phía thầy trò HLV Van Gaal với thời lượng lên đến 64%. Tuy nhiên, trước một hàng thủ thi đấu khá tập trung bên phía đội chủ nhà, M.U chưa thể tạo ra nhiều cơ đội đáng kể. Thậm chí, phía Aston Villa mới chỉ thực hiện được vỏn vẹn… 2 đường chuyền bên phần sân đội khách đến từ Manchester.

Falcao toa sang, M.U van hoa chat vat truoc Aston Villa thieu nguoi hinh anh
Benteke dứt điểm tinh tế hạ gục "thánh" De Gea

Mặc dù vậy, ngay trong một thế trận không thực sự ấn tượng, thầy trò HLV Paul Lambert vẫn bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số. Phút 18, xuất phát từ một tình huống tiền đạo Benteke được nhận bóng trong khu vực cấm địa Quỷ đỏ, cầu thủ người Bỉ đã rất khéo léo tung ra cú cứa lòng chân trái vô cùng tinh tế, qua đó đưa Aston Villa vươn lên dẫn trước 1-0. Đáng chú ý, trong pha bóng này, thủ thành David De Gea, người từng chơi xuất sắc ở những trận đấu gần đây đã hoàn toàn đứng “bất động” và phải chấp nhận để bóng bay vào lưới.

Bị dẫn trước, không còn cách nào khác, M.U cũng buộc lòng phải dâng cao đội hình hơn nữa để hy vọng tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Tuy nhiên, do khả năng phối hợp nhóm không thực sự hiệu quả, cộng thêm việc cặp tiền đạo Falcao-Van Persie gần như mất liên lạc với tuyến hai, khiến cho các đợt tấn công của thầy trò HLV Van Gaal trở nên thiếu đi tính hiệu quả cần thiết. Không khó để nhận ra rằng hệ quả từ việc thiếu vắng Marouane Fellaini (do chấn thương) đã phần nào ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi của đội bóng thành Manchester. Do tuyến giữa không duy trì được sức chiến đấu cần thiết, lại phải đối đầu với một hàng tiền vệ thi đấu quyết liệt bên phía Aston Villa, M.U đang thực sự gặp khó khăn trong những tình huống lên bóng của mình.

Khi mà Rooney phải lùi xuống quá sâu để thực hiện nhiệm vụ điều phối bóng, hàng công Quỷ đỏ dường như cũng mất đi khả năng gây đột biến một cách đều đặn. Mặt khác, Falcao sau quãng thời gian dài ngồi dự bị cũng tỏ ra không thực sự nhạy cảm trong những pha xử lý của mình. Rất nhiều lần kể từ đầu trận, ngôi sao người Colombia đã làm M.U bị chậm nhịp tấn công. Trong khi đó, Van Persie gần như cũng không có khoảng trống để tung ra các cú dứt điểm. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, HLV Van Gaal sẽ phải thực hiện những phương án thay đổi cả về chiến thuật lẫn con người để hướng đến một kết quả thuận lợi hơn.

Falcao toa sang, M.U van hoa chat vat truoc Aston Villa thieu nguoi hinh anh 2
Falcao quân bình tỷ số cho M.U sau tình huống đánh đầu dũng mãnh

Đúng như dự đoán, ngay sau giờ nghỉ, vị chiến lược gia người Hà Lan đã đưa ra sự thay đổi về mặt nhân sự đầu tiên với việc tung Tyler Blackett vào sân thay thế Darrent Fletcher. Đồng nghĩa rằng Carrick sẽ được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm, nhường lại vị trí “libero” cho Johny Evans. Điều này cũng phần nào thể hiện ý đồ chiến thuật của HLV Van Gaal khi mà nhà cầm quân 63 tuổi muốn M.U luân chuyển bóng ở khu vực trung tuyến một cách hiệu quả hơn. Trong bối cảnh Fellaini vắng mặt vì chấn thương, rõ ràng đây là một phương án hợp lý bởi Quỷ đỏ không thể triển khai một lối chơi trực diện và thiên về tốc độ. Thay vào đó, các giải pháp chuyền bóng ngắn sẽ giúp đội bóng thành Manchester dễ dàng kéo dãn đội hình Aston Villa hơn, qua đó tạo ra khoảng trống cho các mũi nhọn Falcao, Van Persie ở phía trên khai thác một cách triệt để nhất.

Ngay lập tức, những nỗ lực của thầy trò HLV Van Gaal cũng được đền đáp một cách xứng đáng. Không khó để nhận ra rằng trong giai đoạn đầu hiệp hai, M.U đã tổ chức các đợt tấn công ở tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Với Carrick trong vai trò của một tiền vệ trung tâm, Quỷ đỏ thậm chí đã kiểm soát bóng lên đến… 82%. Phút 53, xuất phát từ tình huống dốc biên đầy cố gắng của Ashley Young, cầu thủ chạy cánh người Anh đã tung ra quả tạt chuẩn xác vào khu vực cấm địa tạo điều kiện để Falcao đánh đầu tung lưới thủ thành Guzan, đem về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội bóng thành Manchester. 

Có được bàn thắng quân bình tỷ số, các cầu thủ đội khách thi đấu tự tin hơn hẳn và thể hiện rõ quyết tâm tìm kiếm thắng lợi chung cuộc. Phút 65, trong một pha tranh chấp, tiền đạo Agbonlahor bên phía Aston Villa đã tỏ ra thiếu bình tĩnh và mất kiểm soát với cú vào bóng cực kỳ nguy hiểm vào chân Ashley Young. Ngay lập tức, chân sút người Anh đã phải nhận thẻ đỏ và khiến cho thầy trò HLV Paul Lambert rơi vào tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân.

Falcao toa sang, M.U van hoa chat vat truoc Aston Villa thieu nguoi hinh anh 3
Pha bóng dẫn tới chiếc thẻ đỏ của Agbonlahor

Phút 74, HLV Van Gaal tiếp tục thực hiện thêm một sự thay đổi người khi đưa tài năng trẻ James Wilson vào sân thế chỗ cho Valencia. Như vậy, kể từ thời điểm này, Young sẽ được chuyển sang đá bên cánh phải, còn hành lang đối diện thuộc về Angel Di Maria. Phải thừa nhận rằng mặc dù đang chơi thiếu người nhưng hàng phòng ngự Aston Villa vẫn thi đấu cực kỳ kiên cường. Thậm chí, không ít lần, đội bóng chủ sân Villa Park còn tổ chức được các tình huống phản công hết sức nguy hiểm về phía khung thành M.U. Trên thực tế, ngay cả sau khi Agbonlahor bị truất quyền thi đấu, thầy trò HLV Van Gaal cũng không thể hiện được ưu thế của mình. Quỷ đỏ gặp khá nhiều khó khăn trong khâu tổ chức tấn công và gần như không tạo ra được các tình huống tấn công nguy hiểm về phía cầu môn đội chủ nhà.

Dễ dàng nhận thấy rằng tốc độ triển khai tấn công của M.U trong những phút cuối trận đã trở nên chậm hơn hẳn. Điều này vô hình chung đã tạo điều kiện cho hàng thủ Aston Villa dễ dàng tổ chức phòng ngự một cách chủ động và quyết liệt hơn. Với nền tảng thể lực dồi dào, tuyến tiền vệ bên phía đội chủ nhà đã liên tục pressing mạnh mẽ khiến cho thầy trò HLV Van Gaal gần như bế tắc trong các tình huống tổ chức lên bóng. Lần lượt những nỗ lực dốc biên của Ashley Young chỉ mang lại một vài quả tạt không mấy nguy hiểm. Khoảng thời gian bù giờ, đội bóng chủ sân Villa Park thậm chí còn không ít lần khiến các CĐV Quỷ đỏ “thót tim” khi liên tục thực hiện các pha phản công cực kỳ sắc bén. Chung cuộc, tỷ số hòa 1-1 được giữ nguyên đến hết trận. Với việc chỉ giành được 1 điểm trong trận đấu này, M.U đã đánh mất cơ hội bám đuổi hai đội dẫn đầu Chelsea và Man City.

Đội hình ra sân:

Aston Villa: Guzan; Lowton, Vlaar, Okore, Clark, Cissokho (Bacuna 79'); Sanchez, Delph; Weimann (N'Zogbia 79'), Agbonlahor, Benteke.

M.U: De Gea; Jones, Carrick, Evans; Valencia (Wilson 74'), Fletcher (Blackett 46'), Mata, Rooney, Young; Van Persie (Di Maria 61'), Falcao.

Aston Villa Thông sốMan Utd
35 %Tỷ lệ kiểm soát bóng65 %
10 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (9)
8Thủ môn cản phá3
3Phạt góc9
9Phạm lỗi10
2Việt vị2
1Thẻ vàng1
1Thẻ đỏ0

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X