Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger vs Giám đốc bóng đá: Đừng tư duy kiểu độc tài

Thứ Năm 11/05/2017 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsene Wenger kiên quyết nói không với việc bổ nhiệm thêm một giám đốc bóng đá tại Arsenal bằng những lời lẽ đầy châm biếm. Và rồi sự bảo thủ ấy sẽ mang đội bóng thành London tới đâu?

 
"Tôi không hiểu giám đốc bóng đá có vai trò gì? Một người đứng tại chỗ chỉ tay chỗ nọ, chỗ kia chăng? Cho đến khi nào còn ở Arsenal, tôi sẽ toàn quyền quyết định công việc chuyên môn của đội" - Arsene Wenger đáp trả đầy châm biếm khi các phóng viên hỏi ông về chuyện chia sẻ bớt công việc cho một giám đốc bóng đá.
 
Arsene Wenger vs Giam doc bong da Dung tu duy kieu doc tai hinh anh
Sự bảo thủ của Arsene Wenger đang khiến Arsenal sống mòn.

Trong suốt 20 năm, Wenger luôn ôm trọn mọi công việc tại Arsenal từ chiến thuật, tuyển trạch đến chuyển nhượng. Sự thành công của Sir Alex Ferguson, một "manager" (mang nghĩa quản lý nhiều hơn là huấn luyện - PV) càng khiến cho "giáo sư" kiên định vào việc nắm quyền trong mọi việc tại sân Emirates.

Tư duy lỗi thời?
 
Trong thời buổi hiện đại, mọi thứ đều được chuyển về chuyên môn hóa thay vì một người ôm đồm nhiều việc như trước kia. Đó là lý do tại sao vai trò của những giám đốc bóng đá hay giám đốc thể thao ngày một quan trọng với các câu lạc bộ.
 
Chắc hẳn khi đưa ra những bình luận mang đầy tính chất châm biếm, Wenger đã quên thành công của Steve Walsh hay Monchi - những người đứng đằng sau thành công của Leicester và Sevilla. Cả ba bản hợp đồng gây ấn tượng mùa trước giúp Leicester vô địch Premier League là N'Golo Kante, Riyad Mahrez hay Jamie Vardy đều là "di sản" của Walsh.
 
Còn thành công của Monchi chẳng cần kiểm chứng nữa. Nhờ Monchi, lò đào tạo của Sevilla cho ra mắt hàng loạt tài năng như Diego Capel, Alberto Moreno, Jesus Navas, Antonio Puerta, Sergio Ramos hay Jose Antonio Reyes...
 
Ngoài ra, đội ngũ tuyển trạch hơn 700 người mà "phù thủy chuyển nhượng" thiết lập trải rộng khắp thế giới cũng mang về cho đội bóng xứ Andalusia những cái tên chất lượng như Adriano, Dani Alves, Julio Baptista, Federico Fazio, Seydou Keita và Ivan Rakitic. Trong thời gian có Monchi đứng sau màn, Sevilla giành đến 11 danh hiệu, trong đó có 5 lần vô địch UEFA Cup/Europa League.
 
Arsene Wenger vs Giam doc bong da Dung tu duy kieu doc tai hinh anh 2
Monchi được đánh giá là một trong những giám đốc thể thao giỏi nhất thế giới hiện nay.

Những dẫn chứng đó đã đủ để chứng minh Wenger đã sai. Chính việc phải ôm đồm quá nhiều việc khiến "giáo sư" bị phân tâm trong việc đưa ra những ý tưởng chiến thuật mới. Tại Premier League mùa này, sơ đồ ba hậu vệ đang trở thành xu hướng chiến thuật mới và rất nhiều đội đã áp dụng.
 
Tuy nhiên, Arsenal chậm chạp đến cuối mùa mới áp dụng và giành được những thành công bước đầu. Chính việc phân tâm cho quá nhiều vấn đề khiến Wenger không còn giữ được sự nhạy bén trong cách vận hành chiến thuật. Bao năm qua, chiến thuật của Arsenal vẫn vậy, gần như không hề có sự thay đổi khi Wenger phân tâm quá nhiều vào việc giữ chân các trụ cột hay tự làm công việc tuyển trạch để chiêu mộ cầu thủ.
 
Rất nhiều CLB tại châu Âu đang đỏ mắt tìm kiếm một giám đốc bóng đá giỏi, chỉ Wenger là đi ngược với xu thế đó khi muốn một mình nắm giữ tất cả!
 
Như Đạt (TTVN) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X