Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsene Wenger hé mở "hậu trường chuyển nhượng"

Thứ Sáu 04/01/2013 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bài phỏng vấn gần đây, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã có những chia sẻ rất thật về TTCN cũng như kế hoạch tuyển mộ sắp tới của ông cho Arsenal. Theo Wenger, thì việc mua cầu thủ bây giờ, kể cả thuộc diện "tiềm năng" trở nên khó khăn và áp lực hơn trước rất nhiều bởi tồn tại quá nhiều sự cạnh tranh.

Bên cạnh tài huấn luyện thì cũng cần phải thừa nhận Wenger cực giỏi trong chuyện nhìn người, phát hiện ra những "nhân tài tiềm ẩn". Chẳng thế mà bao năm qua, Arsenal vẫn sống tốt, luôn nằm trong nhóm đại gia dù xét về mặt chi tiêu, "Pháo thủ" không thể so bì được với ai. Không hẳn Arsenal thiếu tiền hay kém năng lực tài chính đến độ phải "ki bo, tiết kiệm" mà bởi triết lý "mua rẻ, bán đắt" đã ngấm sâu vào máu của Wenger, trở thành một "thương hiệu" không thể trộn lẫn. Có thể kể ra hàng loạt gương mặt đã bừng sáng (hoặc hồi sinh) dưới bàn tay dìu dắt của Wenger ở Arsenal mà tiêu biểu nhất phải nhắc đến Patrick Vieira, Thierry Henry, Robert Pires, Cesc Fabregas, Van Persie,....Họ đã được mặc nhiên thừa nhận là các tên tuổi lớn dù lúc mới gia nhập Arsenal, họ rất "tầm thường".

Wenger và Patrick Vieira: Một trong những bản hợp đồng thành công nhất của ông
Wenger và Patrick Vieira: Một trong những bản hợp đồng thành công nhất của ông

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, có vẻ năng lực đó của chiến lược gia 63 tuổi có phần bị giảm sút khi Arsenal không trình làng thêm được gương mặt nào thực sự "xuất chúng" giống như mấy tiền bối. Thậm chí, có thông tin cho rằng, Arsenal từng chê bai Michu và Demba Ba, hai tay săn bàn đáng sợ hàng đầu Premier League (chỉ đứng sau duy nhất Van Persie về số bàn thắng) để rồi phải tiếc nuối khôn nguôi. Wenger đã lý giải về việc này: "Đúng là hồi mùa hè, tôi có quan tâm tới Demba Ba nhưng khi đặt lên bàn cân cùng Oliver Giroud (tiền đạo người Pháp được đưa về hồi mùa hè với tư cách "Vua phá luới Ligue 1" - PV), thì cả hai khá tương đồng. Tôi đôi chút lo ngại về tiền sử chấn thương đầu gối của Ba nhưng có người bảo với tôi rằng chuyện đó hoàn toàn có thể kiểm soát và phòng ngừa được. Song cuối cùng tôi đã chọn Giroud. Còn Michu ư? Nói một cách thành thực, anh ấy chưa bao giờ nằm trong tầm ngắm của Arsenal bởi đơn giản, phải rất am hiểu thị trường cầu thủ tại TBN cũng như tạo dựng được nhiều mối quan hệ ở đây giống như Michael Laudrup (HLV trưởng Swansea, người nhiều năm thi đấu và làm HLV tại La Liga) mới có thể biết đến những cầu thủ tiềm năng như Michu. Bất chấp Arsenal là một đội bóng lớn sở hữu mạng lưới săn lùng tài năng rộng khắp nhưng việc bỏ sót nhân tài, đặc biệt ở những đội bóng nhỏ, tại các thị trường không phải trọng điểm là điều khó tránh khỏi. Nhưng phải thừa nhận những gì Michu đã làm được không hề là may mắn hay tình cờ. Anh ta thực sự rất xuất sắc".

Nhân tiện, Wenger đã đề cập đôi chút về tình hình hiện nay của TTCN cầu thủ: "Giờ đây, tất cả luôn có xu hướng tìm kiếm một thiên tài xuất chúng dạng như Lionel Messi chứ còn những gương mặt chỉ ở dạng "có tiềm năng" không còn được quan tâm nhiều. Vì thế, ai mà được giới chuyên môn và truyền thông tung hô y như rằng sẽ rất hot trong khi những tài năng khác sẽ bị đặt nhiều dấu hỏi hoài nghi dù năng lực chưa chắc đã tồi. Ngày nay, việc mua cầu thủ trở nên vô cùng khó khăn bởi sự cạnh tranh quá gay gắt. Arsenal buộc phải đa dạng, mở rộng thị trường cầu thủ bởi ở Anh, chúng tôi khá yếu thế. Hiện giờ, Nhật Bản đang nổi lên là một mảnh đất màu mỡ, đầy hấp dẫn với khá nhiều cầu thủ có tố chất. Trong quá khứ, ai cũng rõ, Arsenal đặc biệt chú trọng thị trường cầu thủ Pháp nhưng mấy năm qua, họ không còn sản sinh ra những sao tiềm năng nữa. Đức và TBN đang dần chiếm lĩnh châu Âu về khả năng đào tạo trẻ. Tài năng bóng đá ở hai quốc gia này luôn rất dồi dào".

Ông cũng tiết lộ rằng Lewis Holtby, tiền vệ 22 tuổi của Schalke và sẽ trở thành cầu thủ tự do vào cuối mùa khi từ chối gia hạn hợp đồng với đội bóng Đức, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Arsenal nhưng mọi thứ mới chỉ là bước đầu. Holtby được xem là một tiền vệ trung tâm giàu triển vọng, từng vài lần khoác áo Mannschaft, lại thêm yếu tố "miễn phí" nên thời gian tới, đây sẽ là một điểm nóng trên TTCN.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X