Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vs Tottenham: Gã hàng xóm giờ đã đáng để Wenger quan tâm

Thứ Bảy 18/11/2017 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chúc mừng họ, tốt thôi. Chúng tôi thì thất vọng thật, nhưng mục tiêu của mùa giải là ngôi vô địch chứ không phải xếp trên Spurs!” – Phát biểu của Arsene Wenger sau khi ngày St. Totteringham’s Day chính thức bị khai tử trong tháng Tư 2017.

Đặc quyền của đội bóng lớn hơn trong thành phố hay một khu vực địa phương chính là việc có thể giả vờ chẳng thèm quan tâm đến những người hàng xóm bé nhỏ. Hàng năm trời ở Bắc London là vậy, Arsenal luôn là thế lực lớn mạnh nhất thủ đô và với vị thế của mình, họ không từ một cơ hội nào để thể hiện mình có nhiều thứ quan trọng hơn Tottenham để lo nghĩ hàng ngày.

Kể ra mà nói, ngay bản thân Arsene Wenger cũng có khi nào mảy may bận tâm đến các đội khác làm ăn ra sao đâu. Thậm chí lúc này, thời kỳ Pháo Thủ thường xuyên phải hứng chịu những trận thua thảm hại trước các kình địch top 6, trông có vẻ như Giáo Sư người Pháp vẫn chỉ loay hoay với mớ chiến thuật cũ rích và chăm chăm chỉ đạo các học trò cứ chơi bóng theo cách mình muốn và ý mình thích, chứ hoàn toàn không có những gì mới mẻ để khắc chế điểm mạnh và khai thác điểm yếu của đối phương.

Đúng vậy, Wenger có lẽ chẳng bao giờ lo nghĩ đến Spurs trong mọi hoàn cảnh.

Arsenal vs Tottenham Ga hang xom gio da dang de Wenger quan tam hinh anh
Arsene Wenger có bao giờ quan tâm Tottenham như một sự coi thường

Trong những năm trở lại đây, cán cân quyền lực thành London dần dà thay đổi hướng nghiêng của nó một cách rõ rệt và không ngừng. Tottenham chắc chắn không còn mang danh phận thấp kém núp dưới bóng những người hàng xóm đại gia, với biết bao tiềm năng hứa hẹn để rồi chỉ chìm nghỉm trong nỗi thất vọng. Giờ đây, Spurs là một ông lớn thực sự của xứ sương mù, với câu hỏi không phải đã sánh ngang, mà liệu rằng họ đã vượt mặt Pháo Thủ để thống trị đất bắc hay chưa.

Trông vào hành trình tiến lùi tương phản giữa Tottenham và Arsenal suốt thời gian qua thế thôi, chứ thực sự đây không phải là câu hỏi dễ trả lời, nhất là khi CĐV Pháo Thủ hoàn toàn có quyền lôi danh hiệu ra cự cãi. Không cần cả chiều dài lịch sử, ngay chính ba năm thay da đổi thịt Spurs đã qua thì Mauricio Pochettino cũng vẫn bị Wenger dẫn trước 2-0.

Nhưng rồi nghiệm lại, liệu hai cái FA Cup đó có đáng cho một niềm vui an ủi khi chứng kiến hàng xóm chiến thắng vang dội Real Madrid ở Champions League, trong khi bản thân mình phải chịu đựng những đêm Europa League tẻ nhạt như trận hòa 0-0 thiếu muối với Sao Đỏ Belgrade gần đây nhất?

Tottenham Spurs 3-1 Real Madrid
Những đối thủ Tottenham xứng tầm hiện tại là cỡ Real Madrid, không còn phải Arsenal

Chính vì vậy, trước mắt Arsenal sẽ là trận derby Bắc London lớn nhất, có lẽ trong rất nhiều thập kỷ đã qua. Họ vốn đã cảm nhận ít nhiều sự chuyển giao vị thế trong chuyến hành quân cuối cùng đến White Hart Lane mùa giải năm ngoái, nhưng đó có lẽ là trận đấu lớn hơn dành cho Tottenham, thời điểm thầy trò Pochettino vẫn nuôi hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea cũng như cảm xúc, tinh thần khác biệt trong trận đấu cuối cùng dưới mái nhà xưa.

Thắng thua khi đó đã được phân định xứng đáng nhưng Arsenal khó đặt nặng hay đề cao ý nghĩa của nó, ngoại trừ ra việc khiến họ chính thức xếp dưới người hàng xóm ở Premier League sau hơn hai thập kỷ. Tất cả phải được dồn hết cho trận đại chiến ở Emirates giữa trưa tháng Mười Một này, thời điểm Pháo Thủ vẫn còn cả mùa giải trước mắt để kéo trở lại quyền lực về tay mình. Quyết tâm chiến thắng mãnh liệt của thầy trò Wenger kể cả khi họ trông có vẻ đã sớm ra rìa cuộc đua vô địch năm nay.

United hay City? Không, Tottenham mới là niềm tự hào của nước Anh!
Đánh bại nhà vua Châu Âu Real Madrid tâm phục khẩu phục, đây không chỉ là chiến thắng của riêng Spurs mà còn là chiến thắng của cả một nền bóng đá.

Tình cảnh hiện thời đích thị như một sự trêu ngươi, mỉa mai lời phát biểu trịch thượng ngày nào của Giáo Sư người Pháp về mức độ quan tâm dành cho Tottenham. Mục tiêu lớn lao từng là vô địch Premier League chứ không phải xếp trên Spurs, để rồi hai mùa giải trở lại đây, xếp trên Spurs coi như đã là chiến thắng rồi. Arsenal đã xuống cấp ra sao, Tottenham từng bước vươn mình không chỉ trong phạm vi Bắc london như thế nào, tất cả đã được thể hiện tỏ tường.

Arsenal đã không còn quá lớn, quá đặc biệt ở thành London nữa rồi. Ngoài truyền thống lịch sử ra, họ chẳng còn gì để đem ra so đo với những người hàng xóm. Ít năm nữa thôi, cả Chelsea và Tottenham đều sẽ chuyển về những sân vận động mới khang trang hiện đại, thậm chí cả West Ham giờ đã đóng quân ở ngôi nhà Olympic đắc địa và mang tính biểu tượng của thủ đô. Như chủ nhân của mình vậy, Emirates sẽ chẳng còn gì đặc biệt để tạo lợi thế thương mại trong lòng thành phố nữa.

Arsenal vs Tottenham
Trận derby Bắc London Arsenal vs Tottenham lần thứ 194 được đánh giá sẽ lớn và quan trọng nhất trong sự nghiệp Arsene Wenger

Không còn phương hướng nào khác, Arsenal chỉ còn hy vọng bóng đá thuần túy mới có thể khiến họ đặc biệt trở lại. Dài hạn là một sự kế nhiệm Wenger với thời gian tại vị được đếm ngược nên được tính bằng đơn vị tháng. Giờ thì chưa cần cách mạng đâu, ngắn hạn trước mắt hãy cứ là một chiến thắng Spurs để tái khẳng định vị thế của mình.

Đó là nguyên do vì sao trận derby Bắc London thứ 194 lần này lại mang tầm ý nghĩa quan trọng hơn cả đến như vậy. 3 điểm để giúp Arsenal tiến lên, để níu giữ Tottenham không thể vượt xa họ hơn nữa, để đối thủ không đội trời chung phải quanh quẩn gần bên. Chức vô địch cho Spurs có thể được đa phần đảo quốc và cả thế giới ủng hộ, nhưng chẳng phải đó sẽ là thảm họa, là cơn ác mộng tồi tệ nhất có thể xảy đến với Pháo Thủ hay sao?

Wenger cần đảm bảo chắc chắn rằng năm 2017 sắp qua đi này đã chứng kiến khoảng cách gần nhất giữa Tottenham và chiếc cúp bạc Premier League. Muốn hàng xóm không bao giờ có thể chạm tay vinh quang đó, bản thân ông ít nhất cũng phải dần để mắt bận tâm tới gã chứ chẳng phải lúc nào cũng chỉ biết chăm chăm cho thân mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X