Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vs Tottenham: Derby London đích thực!

Thứ Sáu 16/11/2012 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

London được coi là mảnh đất của những trận derby không bao giờ dứt. Nhưng trận derby đích thực, mang đầy đủ ý nghĩa truyền thống phải là cuộc gặp gỡ giữa Arsenal và Tottenham. Nó sẽ diễn ra vào tối mai, và nó đang gợi lại những ký ức lịch sử…

1.Ngày 22/04/2006, trận derby Bắc London cuối cùng giữa Arsenal và Tottenham được tổ chức tại Highbury. Đây là sân bóng cũ của Pháo thủ, vốn được xây ở một khu đất trước kia là kho vũ khí có tên là Arsenal (vốn được mượn từ tiếng Arab: dar-as-sina ah). Trận đấu đó (1-1) khép lại một trang sử derby Bắc London, đưa Arsenal trở lại với nơi họ sinh ra cùng một SVĐ khang trang hơn (Emirates)…

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 1913 đã tạo ra bước ngoặt cho Arsenal khi nơi họ đóng quân là khu vực của những người nghèo, đất đai chật hẹp. Một nhà tài phiệt có tên Henry Norris đã xuất hiện nhằm cứu vãn sự suy vong của CLB. Ông cố gắng sát nhập Arsenal với Fulham (CLB cũng thuộc quyền sở hữu của Henry Norris), thi đấu tại sân Craven Cottage. Tuy nhiên LĐBĐ Anh (FA) không chấp nhận cuộc hôn phối này. Arsenal vẫn tồn tại, nhưng Henry Norris phải tiến hành cái gọi là “kế hoạch C” để duy trì sự tồn tại cho Arsneal. CLB được chuyển về Highbury, nằm ngay sát Tottenham và Leyton Orient.

 

Sự có mặt của Arsenal ở đây đã tạo nên sự phản đối của hai đối thủ kia. Nhưng tất cả buộc phải bắt đầu cho một cuộc “chiến tranh” khi Henry Norris đầu tư 120.000 bảng (tương đương 50 triệu bảng bây giờ) để trang trải nợ nần, xây SVĐ và đổi tên Woolwich Arsenal thành Arsenal trong cuộc họp tại ga tàu điện ngầm trên đường Gillespie. Trong “kế hoạch C” của Henry Norris còn có mục tiêu kích động và lôi kéo CĐV bản địa, tạo nên một cuộc đấu giành giật lực lượng ủng hộ giữa 4 CLB: Arsenal. Tottenham, Leyton Orient và Chelsea.

Là một nhà chính trị độc tài và mưu mẹo, Henry Norris đến Highbury, nhờ quan hệ bạn bè với tổng giám mục Cantebury, mua lại 6 mẫu đất từ Giáo hội Công giáo, thuộc trường Đại học thần học St.John phục vụ việc xây SVĐ Highbury. Khi đó, mối quan hệ với “Tottenham bản địa” đã rạn nứt lại càng được đẩy lên đỉnh điểm. Tottenham bị o ép bởi họ được sự ủng hộ của phần lớn người Do Thái. Tiếp đó, khi FA đồng ý để Arsenal xây sân Highbury ở cuối đường Seven Sisters, với lý do Giáo hội Công giáo đã cấp đất, một giả thuyết được đưa ra: đó là kế hoạch phá vỡ vị thế của các CLB hàng đầu London (gồm Tottenham) bởi ở đó có nhiều người Do Thái.

2. Khi mối quan hệ giữa hai CLB đã ở mức báo động, một sự kiện nữa diễn ra khiến London chia đôi. Đó là năm 1919, khi FA muốn tăng số đội dự hạng Nhất (hạng cao nhất bóng đá Anh thời điểm ấy) từ 20 lên 22 đội (sau mùa 1914/1915 giải VĐQG Anh gián đoạn vì Thế chiến thứ nhất). Chelsea đứng áp chót mùa 1914/1915 được giữ lại cùng hai CLB dẫn đầu giải hạng Hai (Derby và Preston North End). Và cuộc đấu chỉ còn lại Tottenham và 2 CLB xếp thứ 3 và 4 giải hạng Hai (Barnsley và Wolves). Điều bất ngờ xảy ra khi Arsenal đứng thứ 5 cũng lọt vào danh sách. Sự có mặt của Arsenal khiến lợi thế của Tottenham biến mất.

Một cuộc bỏ phiếu được tiến hành. Tottenham phải xuống hạng khi Arsenal nhận được nhiều phiếu nhất (18 phiếu). Lý do đưa ra là Arsenal có thời gian đóng góp cho bóng đá Anh và giải hạng Nhất lâu hơn. Đây được xem là nguyên nhân rất vô lý bởi Wolves mới là đội giữ thành tích thi đấu ở hạng Nhất lâu nhất. Sự thật được phanh phui:

Chủ tịch Ủy ban FA khi đó, ông John McKenna cũng là chủ tịch Liverpool và là bạn thân của Henri Norris đã bị chủ tịch Arsenal mua chuộc. Chính Henry Norris đã cấp tiền để McKenna vượt qua vụ scandal dàn xếp tỷ số năm 1915 (trận cuối thua Man Utd 0-2). Một cuộc điều tra vài năm sau đó được tiến hành và họ phát hiện Henry Norris đã biển thủ những khoản tiền lớn, từ tiền bán vé SVĐ, đến tiền vé xe bus của CLB… Trong đó có những khoản được chi tiêu không rõ ràng (được cho là chảy vào túi McKenna). Sau đó Henry Norris phải từ chức chủ tịch Arsenal.

Sau khi trở lại hạng Nhất năm 1922, Tottenham thay đổi và biến trận đấu với Arsenal trở thành cuộc chiến hận thù. Một lần nữa, cuộc chiến giữa họ trở nên khốc liệt vào năm 1977 khi Tottenham bị xuống hạng và Arsenal xuất hiện rút ruột rất nhiều trụ cột, trong đó có đội trưởng Pats Jennings. Tiếp đó năm 2001, một đội trưởng nữa của Spurs lại rơi vào tay Pháo thủ: Sol Campbell. Vụ này trở thành một trong những vụ scandal chuyển nhượng đình đám nhất lịch sử bóng đá Anh.

3. Giữa Arsenal và Tottenham là lòng thù hận, nhưng bên cạnh đó vẫn có quãng thời gian họ là bạn. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, SVĐ Highbury được trưng dụng cho nhiệm vụ quân sự, Arsenal từng thi đấu nhờ White Hart Lane của người hàng xóm.

Mối quan hệ giữa Arsenal và Tottenham thậm chí tưởng như đã được cải thiện với một sự kiện hy hữu: con trai của David Dein (phó chủ tịch Arsenal) là Darren Dein kết hôn với con gái của David Buchler, cựu phó chủ tịch Spurs. Trước khi kết hôn, Darren Dein từng hẹn hò với con gái của Alan Sugar, cũng là cựu chủ tịch Spurs.

Tuy nhiên, tất cả dường như chỉ khiến trận đấu giữa hai người anh em thêm phần ly kỳ. Lịch sử vẫn còn đó. Mối hận thù vẫn còn đó. Và mãi mãi, dù ở đâu đi nữa thì derby Arsenal-Tottenham vẫn mang ý nghĩa lịch sử như một truyền thuyết…

L.Trung - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X