Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vs M.U: Cuộc đối đầu của 2 trường phái bóng đá

Thứ Sáu 02/10/2015 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận Super Sunday giữa hai đội bóng thống trị bóng đá Anh trong khoảng đầu những năm 2000 vào cuối tuần này sẽ rất đáng chú ý khi cả hai đang thể hiện những bản sắc riêng biệt của mình.

Manchester City và Chelsea đã thay nhau thống trị 2 mùa giải gần nhất của Premier League, điều này khiến cho những cuộc đối đầu giữa Arsenal và MU trở nên kém hấp dẫn đi chút ít so với thời kỳ hơn 10 năm về trước, tuy nhiên với việc cả hai đội bóng đang là đặc trưng cho hai trường phái bóng đá điển hình như thời điểm hiện tại thì cuộc đối đầu sắp tới sẽ rất đáng chờ đợi để xem trường phái nào xuất sắc hơn. Nếu như M.U xây dựng một lối chơi có hệ thống, các cầu thủ không cần phải quá xuất sắc nhưng bắt buộc phải tuân thủ đúng chiến thuật mà HLV đã đề ra, thì Arsenal lại hướng tới lối đá dựa nhiều hơn vào sự tỏa sáng của các ngôi sao, nơi hệ thống chiến thuật chỉ là nền tảng cho các cầu thủ đẳng cấp của họ tự biên tự diễn. Hai trường phái này đang được thể hiện rất rõ đối với các đội bóng này.

Arsenal vs MU Cuoc doi dau cua 2 truong phai bong da hinh anh
Arsenal dựa nhiều vào sự sáng tạo của các ngôi sao

Nhiều người có thể thắc mắc tại sao HLV Arsene Wenger không chịu mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, bên cạnh thủ thành Petr Cech, đó là bởi hàng công của họ vẫn đang sở hữu những cầu thủ rất đáng tin cậy. Alexis Sanchez và Mesut Ozil đều là những cầu thủ đẳng cấp thế giới, không có gì phải bàn cãi, và họ đang ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp. Tiền vệ Santi Cazorla thì đang xứng đáng được khen ngợi là gừng càng già càng cay với một lối chơi đầy kinh nghiệm và thông minh, có lẽ là sánh ngang với bất cứ cầu thủ nào ở cùng vị trí của anh ở giải đấu. Tiền vệ Francis Coquelin thì xứng đáng là một cỗ máy đánh chặn hay bậc nhất Premier League còn Aaron Ramsey luôn thi đấu với sự thông minh và tỉnh táo. Có chăng vấn đề của Pháo thủ chỉ là một tiền đạo biết ghi trên 20 bàn thắng mỗi mùa nhưng Theo Walcott và Olivier Giroud đều có thể hợp tác với nhau ghi tới 30 bàn nếu như cả hai không dính nhiều chấn thương.

Tuy nhiên giữa các ngôi sao này vẫn tồn tại một vấn đề, đó là việc tất cả đều có xu hướng đá ở trung tâm. Alexis Sanchez thường xuyên bó vào giữa để tung ra những cú sút và những đường chuyền quyết định. Aaron Ramsey trong vai trò tiền vệ phải thì thể hiện ra mặt rằng anh không muốn chơi ở vị trí này. Trên sân, cầu thủ người xứ Wales cũng luôn thi đấu lệch hẳn vào trung lộ ở vị trí sở trường. Tiền đạo Theo Walcott vốn bắt đầu sự nghiệp tại Arsenal như một cầu thủ chạy cánh cũng đòi hỏi được đá tiền đạo trong thời gian gần đây. Việc tất cả đều muốn bó vào giữa không phải điều xấu gì, nhưng vấn đề ở đây là không có một đội hình chiến thuật nào phù hợp với việc tất cả các cầu thủ tấn công đều đá ở vị trí trung tâm.

Van Gaal hết lời khen ngợi đối thủ trước đại chiến Arsenal vs M.U
(Bongda24h.vn) – Trước trận Arsenal vs M.U thuộc vòng 8 Premier League 2015/2016, HLV Van Gaal đã hết lời khen ngợi đối thủ.

 

Vì thế mà với việc không thể tạo dựng được sự cân bằng trong đội hình để xây dựng một hệ thống chiến thuật hợp lý, Arsenal buộc phải dựa vò sự tỏa sáng của các cá nhân. Cú hat-trick của Alexis Sanchez trong trận đấu với Leicester cuối tuần trước là một ví dụ điển hình với sự xuất sắc của bộ ba Cazorla, Ozil và chính Sanchez, chứ không phải là hiệu quả từ hệ thống chiến thuật.

Đội bóng của HLV Louis van Gaal thì hoàn toàn ngược lại. Đội hình của M.U hiện tại thật khó để có thể chỉ ra một cầu thủ đang ở đẳng cấp thế giới. Schweinsteiger, Michael Carrick và cả Wayne Rooney đều đã qua thời kỳ đỉnh cao từ lâu. Memphis Depay và Anthony Martial thì có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn cần rất nhiều thời gian. Ander Herrera và Morgan Schneiderlin thì vẫn còn kém tầm thế giới một khoảng không nhỏ. Duy chỉ có Juan Mata, cầu thủ đang thăng hoa trong thời gian vừa qua, là có thể đứng chung với hàng ngũ những Mesut Ozil hay Alexis Sanchez. Điều đó khiến cho nhà cầm quân người Hà Lan buộc phải tạo ra một hệ thống chiến thuật phát huy đầy đủ và hoàn toàn sức mạnh của các học trò. Với sơ đồ 4-2-3-1 và lối chơi tập trung kiểm soát bóng, Louis van Gaal đã cố gắng tăng cường sự cân bằng, chỉn chu trong những tình huống lên bóng, vì thế mà họ đang là đội bóng tận dụng cơ hội tốt bậc nhất giải đấu, hoàn toàn trái ngược so với đội bóng phung phí nhiều cơ hội nhất như Arsenal.

Arsenal vs MU Cuoc doi dau cua 2 truong phai bong da hinh anh 2
M.U tập trung vào sức mạnh của cả tập thể

Hàng thủ của đội bóng đang đứng đầu bảng cũng thuộc hàng chắc chắn nhất của giải đấu với một hệ thống phòng ngự một kém một, không cho các cầu thủ sáng tạo của đối phương có nhiều khoảng trống. Hơn nữa khả năng chọn vị trí phòng ngự, cầm bóng và giữ nhịp của các tiền vệ trung tâm Quỷ Đỏ đều rất xuất sắc. Michael Carrick và Bastian Schweinsteiger đều là những bậc thầy trong việc điều tiết trận đấu cũng như hướng toàn đội theo một lối chơi có hệ thống và theo khuôn khổ. Đó là chưa kể việc sử dụng thêm một cầu thủ hoàn hảo về kỹ chiến thuật như Daley Blnd ở vị trí trung vệ càng làm tăng thêm sự khoa học trong lối chơi của M.U.

Cuối cùng là sự khác biệt trong tư duy giữa hai HLV là Arsene Wenger và Louis van Gaal. Nhà cầm quân người Hà Lan cũng đã đồng ý với nhận xét này. Nếu như Arsene Wenger giống như một người thầy giáo cho phép các học trò tự do tìm tòi, khám phá những điều mới lạ bên ngoài khuôn khổ sách vở thì Louis van Gaal lại giống như một ông thầy hiệu trưởng nghiêm khắc, buộc các cầu thủ phải tuân thủ phép tắc, nề nếp lớp học, hay ở một góc độ nào đó, có thể coi học trò là những chú robot. Chung quy lại, họ đều là những HLV theo đuổi trường phái tấn công với sự tin tưởng vào các cầu thủ trẻ, nhưng về cách làm thì vẫn rất khác nhau.

Xem thêm: Trận đấu Arsenal vs MU

Hàn Phi

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Arsenal vs M.U vòng 8 Premier League 2015/2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X