Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm tương đồng và khác biệt giữa 3-4-3 của Arsenal và Chelsea

Thứ Bảy 27/05/2017 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Arsenal vs Chelsea tại chung kết FA Cup nhiều khả năng cả hai đội sẽ sử dụng sơ đồ 3-4-3. Cùng điểm qua sự tương đồng và khác biệt giữa 3-4-3 của Arsenal và Chelsea.

 

Đều chuyển từ 4-2-3-1 sang 3-4-3

Trước trận Arsenal vs Chelsea tại chung kết FA Cup, cả hai đội bóng thành London đều chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 3-4-3. Chelsea đã khởi đầu mùa giải này cực tốt, họ giành 9 điểm trọn vẹn sau 3 vòng đấu đầu tiên ở Premier League. Trong chuỗi trận đó HLV Conte sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, lối chơi của The Blues dần bị đối thủ bắt bài bằng chứng là những trận thua liên tiếp trước Liverpool và Arsenal. Sau đó, vị chiến lược gia người Italia đã quyết định chuyển sang 3-4-3. Hệ thống mới giúp đội chủ sân Stamford Bridge tấn công hiệu quả và phòng ngự cũng chắc chắn hơn. Chính việc chuyển từ 4-2-3-1 sang 3-4-3 là bước ngoặt giúp Chelsea vô địch Premier League mùa giải vừa qua.
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh
Cả Chelsea và Arsenal đều chuyển từ 4-2-3-1 sang 3-4-3
Với Arsenal, phần lớn thời gian ở mùa giải vừa qua họ đều sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Alexis Sanchez đá trung phong. Phải đến giữa tháng 4, HLV Wenger mới chuyển sang sơ đồ chơi với 3 hậu vệ. Và hệ thống mới mang lại sự hiệu quả là rất cao. Trong 9 trận chơi với hệ thống 3-4-3, đội chủ sân Emirates giành tới 8 chiến thắng. Và nếu tạo ra sự thay đổi sớm hơn, Arsenal đã không văng khỏi Top 4.

Điểm tương đồng giữa 3-4-3 của Arsenal và Chelsea
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh 2
Sơ đồ 3-4-3 của Arsenal
Trong hệ thống gồm 3 hậu vệ, cả Conte và Wenger đều đã tìm ra một thủ lĩnh thực sự nơi hàng thủ. Với Chelsea là Gary Cahill còn Arsenal là Laurent Koscielny. Hai cầu thủ này ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của mình còn phải bọc lót cho các đồng đội. Bộ đôi cầu thủ chạy cánh đều được bố trí chơi tự do. Marcos Alonso, Victor Moses bên phía Chelsea và Nacho Monreal, Hector Bellerin của Arsenal đều được yêu cầu di chuyển rất nhiều. Họ sẽ ngay lập tức dâng lên khi đội nhà tiến hành phản công và lùi sâu khi đối phương lên bóng. Chính sự cơ động của hai cầu thủ chạy cánh giúp Arsenal và Chelsea có lực lượng đông đảo hơn trong tấn công, và khi họ lùi về sẽ hợp với 3 hậu vệ tạo thành hàng thủ 5 người, tạo ra sự chắc chắn trước khung thành.
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh 3
Sơ đồ 3-4-3 của Chelsea
Trong sơ đồ 3-4-3, HLV Conte bố trí Eden Hazard chơi rất tự do. Cầu thủ người Bỉ không chỉ bám biên thông thường, anh thường xuyên tiến hành bó vào trung lộ như một hộ công để tạo ra bất ngờ với hàng thủ đối phương. Người nhận trách nhiệm tương tự bên phía Arsenal là Mesut Ozil. 

Sự khác biệt giữa 3-4-3 của Arsenal và Chelsea

Hàng thủ
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh 4
David Luiz thường xuyên băng lên hỗ trợ tấn công
Hàng thủ 3 người của Arsenal tập trung phần lớn vào nhiệm vụ phòng thủ. Họ rất ít khi dâng lên quá khu vực giữa sân để hỗ trợ tấn công. Rất dễ để nhận thấy 3 hậu vệ của Arsenal có bóng sẽ nhanh chóng đưa bóng cho bộ đôi tiền vệ trung tâm và lùi xuống để đảm bảo cự ly đội hình. Nhưng Chelsea thì hoàn toàn ngược lại. HLV Conte ưu tiên triển khai tấn công ngay từ hàng thủ. Những hậu vệ của The Blues cũng rất tích cực tham gia vào tấn công. Sự tương phản giữa David Luiz và Laurent Koscielny đã cho thấy điều đó. Ngôi sao người Pháp chỉ quanh quẩn bên phần sân nhà còn tuyển thủ người Brazil thường xuyên xuất hiện ở khu vực giữa sân và bên phần sân đối phương. Chính vì sự trái ngược giữa hàng thủ 3 người của hai đội dẫn đến việc Arsenal nhận ít bàn thua hơn (chỉ nhận 5 bàn thua trong 9 trận sử dụng hàng thủ 3 người) còn Chelsea ghi được nhiều bàn thắng hơn, và không ít những pha lập công của họ được thực hiện bởi những hậu vệ. 

Hàng tiền vệ
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh 5
Matic và Kante như hai chiếc máy quét ở khu vực giữa sân
Với Granit Xhaka và Aaron Ramsey ở khu vực giữa sân, HLV Wenger muốn tận dụng khả năng sút xa của hai cầu thủ này để giải quyết trận đấu. Ông muốn hai tiền vệ trung tâm tham gia vào mặt trận tấn công nhiều hơn. Và trong hệ thống mới Xhaka đã chơi cực tốt, anh liên tiếp ghi bàn trong khi đó Ramsey cũng tạo ra rất nhiều cơ hội cho các đồng đội. Ngược lại, Conte lại đề cao yếu tố chắc chắn ở khu vực giữa sân. Ông sử dụng hai máy quét thực thụ là N'Golo Kante và Nemanja Matic với mục tiêu là giành lại bóng và hóa giải những tình huống lên bóng của đối thủ. Việc Cesc Fabregas phải ngồi dự bị cho thấy nhà cầm quân người Italia đề cao sự chắc chắn như thế nào.

Hàng tiền đạo
Arsenal vs Chelsea Giong va khac giua so do 3-4-3 hinh anh 6
Bộ ba tấn công của Arsenal chơi rất gần nhau
Với Arsenal, họ chơi 3-4-2-1 đúng hơn là 3-4-3. 3 ngôi sao tấn công của Pháo thủ chơi rất gần nhau, Sanchez và Ozil đá ngay trung phong cắm. Việc 3 mũi nhọn trên hàng công thi đấu cạnh nhau và rất gần vòng cấm đối phương giúp khả năng sát thương tăng lên đáng kể. Bộ ba tấn công của họ cũng thường xuyên đổi chỗ để tạo ra sự khác biệt. Về phía Chelsea, Costa hoạt động như một số 9 điển hình. Anh hiếm khi rời khỏi vòng cấm đối thủ để chờ đợi cơ hội từ các đồng đội. Trong khi đó Hazard và Pedro cũng đảm bảo rất tốt vị trí để nhận được sự giúp đỡ tối đa từ Alonson và Moses.

Nguyễn Huyền (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X