Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal vô địch cúp FA: Thách thức lịch sử, hướng tới tương lai

Chủ Nhật 31/05/2015 02:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã vô địch cúp FA một cách vô cùng thuyết phục, một chiến thắng giúp họ đi vào lịch sử của giải đấu và cũng là lời khẳng định về tương lai của Pháo thủ.

Sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng trận chung kết cúp FA cũng diễn ra khi Arsenal chạm trán với Aston Villa vào đêm nay. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng về một trận cầu hấp dẫn, khán giả đã chứng kiến một trận cầu với ưu thế vượt trội của Pháo thủ thành London và không có gì ngạc nhiên khi họ giành chiến thắng dễ dàng với tỷ số 4-0. Việc Arsenal vô địch cúp FA năm thứ 2 liên tiếp đã giúp họ chính thức đi vào lịch sử của giải đấu, tuy nhiên điều quan trọng hơn là với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Arsene Wenger có thể hy vọng vào một viễn cảnh tươi đẹp trong mùa giải năm sau.

Arsenal vo dich cup FA Thach thuc lich su, huong toi tuong lai hinh anh
Arsenal đã giành chức vô địch FA Cup một cách hoàn toàn thuyết phục

Trước khi trận đấu này diễn ra, Arsenal đã thiết lập một kỷ lục tại cúp FA khi là đội bóng có số lần lọt vào trận chung kết của giải đấu nhiều nhất. Đây đã là lần thứ 19 Pháo thủ có mặt ở trận đấu cuối cùng, nhiều hơn 1 trận so với Manchester United. Và sau trận đấu tại Wembley đêm nay, họ cũng chính thức vượt qua đại kình địch để trở thành đội bóng thành công nhất tại cúp FA với 12 lần đăng quang, trong khi đó con số này của Man Utd này chỉ là 11. Bản thân HLV Arsene Wenger cũng thiết lập một kỷ lục cho riêng mình khi san bằng thành tích 6 lần vô địch tại giải đấu lâu đời nhất thế giới của huyền thoại George Ramsay. Những kỷ lục liên tiếp đó cho thấy Arsenal đang là một thế lực không thể chối cãi ở cúp FA với 2 lần vô địch liên tiếp, và đó là một bằng chứng cho thấy họ đang trở lại cực kỳ mạnh mẽ sau 9 năm không danh hiệu.

Nhưng điều quan trọng hơn là cách Pháo thủ giành chiến thắng trong trận chung kết đêm nay khác hoàn toàn so với cuộc đối đầu với Hull City cách đây 1 năm. Đó là trận cầu mà các học trò của HLV Arsene Wenger đã rất vất vả mới có được thắng lợi chung cuộc. Họ bị đối thủ dẫn trước tới 0-2, sau đó mới gỡ hòa và có bàn thắng quyết định vào những phút bù giờ. Lối chơi quyết tâm của Hull cộng với gánh nặng phải giành chiến thắng để chấm dứt cơn khát danh hiệu suýt chút nữa đã khiến các cầu thủ Arsenal phải ôm hận, tuy nhiên điều tương tự đã không xảy ra trong trận đấu đêm nay. Pháo thủ thi đấu với một phong thái cực kỳ tự tin, khác hẳn so với chính họ cách đây 1 năm. Đành rằng đại diện của thành London không phải chịu áp lực từ nhiệm vụ “giải hạn” cơn khát danh hiệu nữa, tuy nhiên việc bảo vệ thành công ngôi vô địch tại cúp FA Cup cũng là điều không hề dễ dàng. Các cầu thủ Arsenal đã nhập cuộc rất tốt ngay từ đầu, chứng tỏ họ đã có sự chuẩn bị tâm lý tốt hơn hẳn so với 1 năm trước, và đó chính là bản lĩnh mà HLV Wenger cần các học trò thể hiện để có thể cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với Chelsea hay Man City mùa sau.

Những thông số kỹ thuật của trận Arsenal 4-0 Aston Villa (chung kết cúp FA)

 

Arsenal

Aston Villa

Tổng cú sút

16

2

Sút trúng đích

9

0

Chuyền thành công

87%

83%

Không chiến thành công

54%

46%

Kiểm soát bóng

58%

42%

Qua người

16

10

Tắc bóng

18

20

Càng đáng mừng hơn khi chức vô địch cúp FA của Arsenal có sự đóng góp của rất nhiều cái tên cả mới và cũ. Trong trận cầu với Hull City năm ngoái, Koscielny, Cazorla và Ramsey là những người đã ghi bàn để đem về danh hiệu quý như vàng cho thầy trò HLV Arsene Wenger, nhưng vẫn còn đó những điểm trừ từ sự vụng về của Mertesacker, màn trình diễn nhạt nhòa của Podolski hay sự vô duyên của Giroud. Tuy nhiên, trong trận đấu đêm nay, tất cả mọi cầu thủ của Arsenal đều cho thấy sự đồng đều về chất lượng và có điểm rơi phong độ rất tốt. Koscielny vẫn chắc chắn bên phần sân nhà, Cazorla có 1 đường kiến tạo còn Ramsey cũng đã liên tiếp đe dọa khung thành đối phương với 5 lần sút cầu môn. Trong khi đó, những nhân tố gây thất vọng ở trận chung kết năm ngoái như Mertesacker hay Giroud đều đã nổ súng lập công. Và đặc biệt, những nhân tố không góp mặt ở trận đấu với Hull cũng đặt dấn ấn đậm nét. Alexis Sanchez chứng tỏ vì sao anh là cầu thủ chơi ấn tượng nhất Arsenal trong mùa giải năm nay khi sở hữu 1 bàn thắng tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm, 2 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội và liên tục chạy chỗ không biết mệt mỏi. Theo Walcott tiếp tục cho thấy phong độ bùng nổ ở giai đoạn cuối mùa khi có bàn mở tỷ số trận đấu, đồng thời cũng là bàn thứ 5 trong 3 trận gần đây của anh. Francis Coquelin thi đấu cực kỳ chững chạc và có 2 pha tắc bóng cùng 2 pha can thiệp tình huống nguy hiểm.

Tất cả những cầu thủ mới và cũ của Pháo thủ đều cho thấy được phong độ cao kể từ khi mùa giải bước vào giai đoạn lượt về, và điều đó đã được thể hiện rõ nét trong trận đấu Arsenal 4-0 Aston Villa đêm nay. Đó không còn là một trận thua tức tưởi 1-2 trước Birmingham năm 2011, cũng không phải là một chiến thắng “trầy vi tróc vẩy” trước Hull City ở mùa giải năm ngoái mà là sức mạnh thật sự của một đội bóng lớn. Aston Villa đã làm tất cả để bịt đường vào khung thành của thủ môn Shay Given, tuy nhiên thật khó để họ có thể cản được một Arsenal vừa vững vàng về bản lĩnh, vừa thăng hoa về phong độ như hiện tại. Những cậu bé của Wenger đang dần trưởng thành, và cùng với sự xuất hiện của các nhân tố mới rất chất lượng, Arsenal đang trở lại cực kỳ mạnh mẽ với vị thế của một đội bóng lớn tại Anh quốc.

Arsenal vo dich cup FA Thach thuc lich su, huong toi tuong lai hinh anh 2
Những nhân tố mới như Sanchez và Coquelin đều đã thi đấu rất tốt

Việc Arsenal vô địch cúp FA thực chất không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, kể cả việc họ thắng đậm Villa cũng đã nằm trong dự liệu của dư luận. Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là một dấu mốc đáng nhớ của thầy trò HLV Wenger, không chỉ vì sự cố gắng của họ đã được đền đáp, mà còn bởi đây sẽ là một thông điệp hết sức rõ ràng mà Pháo thủ gửi tới các đối thủ. Họ đã chính thức viết nên một trang sử mới cho giải đấu lâu đời nhất hành tinh, và giờ mục tiêu của họ sẽ là Premier League. HLV Wenger đã nhiều lần tuyên bố sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Chelsea ở mùa tới, và sau trận cầu tại Wembley đêm nay, chắc chắn The Blues có quyền lo lắng cho ngôi vương của mình.

Xem lại trận Arsenal 4-0 Aston Villa (chung kết cúp FA 2014/2015)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X