Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Vinh quang nửa vời của đoàn quân không thủ lĩnh

Thứ Hai 30/03/2015 16:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình của Arsenal đang có rất nhiều cầu thủ chơi thăng hoa và điều đó giúp họ thăng tiến ở nửa cuối mùa giải. Tuy nhiên thành công đó của Pháo thủ lại không có bóng dáng của một thủ lĩnh.

Mùa giải năm nay đang đi tới chặng cuối cùng và Premier League đang chứng kiến những biến chuyển thú vị ở cuộc đua trong tốp đầu. Nếu như trước đây cuộc đua vô địch và cuộc chiến vào Top 4 được phân định một cách rõ ràng thì giờ đây ranh giới đó đã bị xóa nhòa. Cùng với sự đi xuống của Manchester City, phong độ của Arsenal trong thời gian gần đây là cực kỳ ấn tượng và điều đó giúp cho họ có cơ hội lớn để giành vị trí thứ 2 trên BXH. Tuy nhiên để có thể cạnh tranh chức vô địch với Chelsea thì đó quả là một giấc mơ hoang đường với thầy trò HLV Arsene Wenger, bởi đơn giản đội hình của Arsenal thiếu đi một thủ lĩnh đích thực.

Doi hinh cua Arsenal hinh anh
Cả Ozil, Cazorla và Sanchez đều chỉ có được phong độ cao trong những thời điểm nhất định

Trở lại với thời điểm cách đây 2 tuần, ngay sau vòng 29 Premier League, HLV Jose Mourinho đã gây bất ngờ khi tuyên bố rằng chính Arsenal mới là mối nguy lớn nhất đe dọa tới tham vọng giành cúp của Chelsea ở mùa giải năm nay chứ không phải là Man City. Tuy nhiên, ngay sau đó HLV Wenger đã khiêm tốn từ chối và cho rằng Chelsea đang ở vào một thế quá an toàn để có thể bị lật đổ. Điều đó hoàn toàn đúng, tuy nhiên vấn đề chính ở đây là việc Arsenal cũng sẽ khó lòng có thể duy trì được hiệu suất thăng hoa trong phần cuối cùng của mùa giải, khoảng thời gian cực kỳ biến động của Premier League. Họ không có một người dẫn dắt lối chơi thực sự trong mùa giải năm nay khi những nhân tố then chốt của đội bóng chỉ thi đấu tốt theo từng giai đoạn.

Trong quãng thời gian đầu mùa giải, sự kỳ vọng được đặt lên vai 2 bản hợp đồng bom tấn trong những kỳ chuyển nhượng gần đây của Arsenal: Mesut Ozil và Alexis Sanchez. Tuy nhiên, cả hai cầu thủ này đều không đạt được phong độ tốt nhất và kéo theo đó là thành tích cực kỳ tệ hại của Pháo thủ thành London. Cho tới hết tháng 9, Ozil chỉ có được đúng 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo, trong khi đó những con số này của Alexis Sanchez lần lượt là 3 và 1. Trong thời gian đó, Arsenal chỉ giành chiến thắng đúng 3 trong tổng số 10 trận trên mọi đấu trường. Sự khởi đầu tệ hại này khiến cho thầy trò HLV Wenger chịu những hậu quả không nhỏ, họ bị loại khỏi Capital One Cup, gặp bất lợi tại vòng bảng Champions League và tham vọng giành chức vô địch Premier League cũng đã bị dập tắt ngay từ trong trứng nước.

Mọi việc trở nên khả quan hơn trong trận thắng 4-1 của Arsenal trước Galatasaray vào ngày 1/10, đó là trận đấu đầu tiên mà người ta thấy cả Ozil và Sanchez cùng chơi tốt. Tuy nhiên sau đó không lâu Ozil dính chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu 2 tháng. Trong tình thế đó, Alexis Sanchez được giao trọng trách gánh vác đội bóng và anh đã thật sự tỏa sáng với vai trò của một đầu tàu. Trong hơn 1 tháng kể từ khi nhạc trưởng người Đức gặp chấn thương, Sanchez đã có thi đấu cực kỳ ấn tượng với 8 bàn thắng và 1 kiến tạo. Sau đó là sự trỗi dậy của Santi Cazorla cùng Olivier Giroud, và có thể nói 2 cầu thủ này đã cùng hợp sức với Sanchez để tạo nên một bộ ba hủy diệt, giúp Arsenal thăng tiến mạnh mẽ trên BXH trong giai đoạn cận Giáng sinh. Tới khi Ozil trở lại hồi đầu năm 2015. anh lại là nhân vật chính khi là một trong số những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất đội hình Arsenal trong tháng 1.

Doi hinh cua Arsenal hinh anh 2
Arsenal giành chiến thắng với sức mạnh tập thể

Có thể thấy trong từng giai đoạn, lần lượt Sanchez, Cazorla và Ozil đã trở thành thủ lĩnh để đưa Arsenal đi lên sau giai đoạn tệ hại hồi đầu mùa. Trong mỗi tình cảnh nhất định, HLV Wenger lại trao “đặc quyền” gánh vác đội bóng cho một cá nhân và may mắn thay là tất cả trong số họ đều hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình. Đây chính là điều Pháo thủ còn thiếu trong mùa giải năm ngoái khi họ phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của Ozil. Tuy nhiên điều dở ở đây là việc một khi HLV Wenger có đủ đội hình trong tay, ông không có được một thủ lĩnh đích thực. Cazorla mờ nhạt khi bị đẩy xuống vị trí tiền vệ trung tâm, Sanchez đuối sức khi phải thi đấu quá nhiều, còn Ozil lại bắt đầu quay trở lại với phong độ tậm tịt khi im hơi lặng tiếng trong 4 trận đấu gần nhất. Nguyên tắc của bóng đá đôi khi không phải là những phép cộng đơn thuần và việc có nhiều cầu thủ tổ chức trong đội hình chưa chắc đã hay. HLV Wenger đã xây dựng những lối chơi riêng xung quanh 1 trong 3 cầu thủ quan trọng nhất của mình tùy từng thời điểm, chính vì thế khi kết hợp cả 3 lại với nhau, lối chơi của Pháo thủ rất khó có sự nhất quán. Tầm ảnh hưởng của Ozil, Cazorla và Sanchez bị chồng chéo và do đó không thể xác định đâu là cầu thủ dẫn dắt lối chơi trong đội hình của Arsenal ở thời điểm hiện tại.

Tất nhiên họ vẫn đang cho thấy phong độ ấn tượng với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp tại giải Ngoại hạng, nhưng đó là công sức của cả một tập thể đồng đều và không có một nhân tố nào tỏ ra quá nổi trội. Điều đó hoàn toàn có thể giúp họ chiếm được vị trí thứ 2 của một Man City đầy bất ổn, nhưng để theo đuổi chiếc cúp vô địch với Chelsea thì như thế là chưa đủ. Arsenal có thể bảo vệ chức vô địch FA Cup của mình năm nay và kết thúc mùa giải ở một vị trí cao trên BXH Premier League chứ không chỉ là Top 4, tuy nhiên vinh quang với họ có lẽ cũng chỉ dừng lại ở đó mà thôi.

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Trận cầu sinh tử Arsenal vs Liverpool vòng 31 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X