Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Vấn đề là khủng hoảng… thừa

Thứ Tư 04/02/2015 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh cả Sanchez lẫn Welbeck đều sẵn sàng tái xuất trở lại ở trận derby Bắc London gặp Tottenham cuối tuần này, nhiều khả năng sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng thừa trên hàng công Arsenal.

Giai đoạn gần đây, giới mộ điệu đang được chứng kiến phong độ hồi sinh mạnh mẽ của thầy trò HLV Wenger trên mọi đấu trường. Bên cạnh những thành tích khởi sắc trên sân cỏ, vẫn còn một yếu tố quan trọng hơn cả được xem là nguyên nhân tiên quyết giúp cho Pháo thủ hồi sinh mạnh mẽ, chính là việc HLV Wenger đã chấp nhận thay đổi lối chơi của đội bóng thành London. Cụ thể, từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái bóng đá tấn công quyến rũ, Arsenal đã chuyển sang thi đấu với phong cách phòng ngự phản công, đề cao tính hiệu quả và sự thực dụng lên hàng đầu.

Hang cong Arsenal dung truoc nguy co khung hoang thua hinh anh
Hàng công Arsenal chuẩn bị phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thừa

Thời điểm hiện tại, đội bóng chủ sân Emirates thường xuyên xuất phát với sơ đồ 4-1-4-1, đồng nghĩa rằng bên cạnh vị trí trung phong cắm (dành cho Giroud hoặc Welbeck), sẽ chỉ có thêm nhiều nhất là 4 tiền vệ tấn công phía sau. Thậm chí, để xây dựng một đội hình đảm bảo tính cân bằng và chắc chắn trong khâu phòng ngự từ xa, HLV Wenger gần như chắc chắn sẽ phải sử dụng một tiền vệ công có khả năng tranh chấp và thu hồi bóng hiệu quả, như Ramsey hoặc Wilshere chẳng hạn. Theo những thông tin mới nhất, cả Sanchez lẫn Welbeck đều sẵn sàng tái xuất trở lại ở trận derby Bắc London cuối tuần này. Tạm thời chưa cần bàn đến cuộc cạnh tranh giữa Welbeck và Giroud trên tuyến đầu, thì rõ ràng sự xuất hiện của Sanchez cũng đang khiến cho HLV Wenger phải hết sức đau đầu với bài toán nhân sự trên hàng công Arsenal.

Theo đó, khi mà cả Mesut Oezil lẫn Santi Cazorla đều đang thi đấu tương đối ổn định, nhiều khả năng Theo Walcott sẽ trở thành cái tên phải nhường chỗ cho ngôi sao người Chile. Về mặt lý thuyết, bộ ba Oezil bên trái, Cazorla ở trung lộ và Sanchez bên phải sẽ là sự hỗ trợ tuyệt vời đối với Giroud (hoặc Welbeck). Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng, nếu như Walcott là mẫu cầu thủ chơi bám biên thuần túy thì Sanchez lại thường xuyên có xu hướng di chuyển chéo vào khu vực trung lộ để thực hiện những tình huống đột phá cá nhân.

Trong bối cảnh cả Oezil lẫn Cazorla, đều thi đấu theo phong cách của những “số 10” thuần túy, đồng nghĩa rằng việc cựu tiền đạo Barca liên tục bó vào trung tuyến cũng khiến cho các mắt xích này dễ rơi vào tình trạng “giẫm chân” nhau nhiều hơn. Nên nhớ rằng, Oezil đang đạt phong độ cao một phần chính là bởi vì Cazorla thường chủ động lùi sâu để nhường lại khoảng trống trước khu vực cấm địa cho tiền vệ người Đức. Tuy nhiên, với Sanchez, điều này lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Một phương án nữa dành cho Wenger chính là giải pháp đẩy cầu thủ người Chile lên đá trung phong cắm. Mặc dù vậy, xét về bản chất, Sanchez không phải một “số 9” theo đúng nghĩa. Do đó, việc ngôi sao 27 tuổi liên tục di chuyển dạt cánh hoặc lùi sâu cũng có thể khiến cho hàng công Arsenal khó lòng duy trì được một sức ép ổn định về phía cầu môn đối phương. Trên thực tế, trong lối đá thiên về phòng ngự phản công mà Pháo thủ sử dụng ở những trận đấu gần đây, vai trò của một tiền đạo mũi nhọn là hết sức quan trọng.

Hang cong Arsenal dung truoc nguy co khung hoang thua hinh anh 2
Oezil sẽ trở nên vô hại sau sự xuất hiện của Sanchez?

Cụ thể, nếu như Sanchez đá cắm, anh sẽ vừa phải làm nhiệm vụ trung chuyển bóng trên tuyến đầu đồng thời tìm cách tạo ra khoảng trống cho các tiền vệ phía sau. Chưa kể, ngôi sao người Chile cũng phải biết cách tự “biến mình” trở thành đích đến cuối cùng của mọi đợt tấn công bên phía đội bóng thành London. Rõ ràng, đây cũng không phải vai trò sở trường của Sanchez. Mặt khác, việc phải hy sinh cả Welbeck lẫn Giroud, những “số 9” điển hình mà Arsenal đang sở hữu hiện giờ xem chừng cũng không thực sự hợp lý cho lắm.

Đương nhiên, ở một góc nhìn có phần tích cực và khách quan hơn, trong trường hợp thầy trò HLV Wenger vẫn tiếp tục giành chiến thắng thì có lẽ cũng chẳng ai nhận ra “cuộc khủng hoảng thừa” tại sân Emirates cả. Một sự thật hiển nhiên rằng, chẳng có vị chiến lược gia nào trên đời lại mong muốn mình thiếu cầu thủ và Wenger cũng vậy. Thế nhưng, trên thực tế, việc làm hạnh phúc tất cả các ngôi sao trong đội hình chưa bao giờ là một nhiệm vụ đơn giản. Thậm chí, ngay cả khi “Giáo sư” thực hiện cuộc xoay vòng về mặt nhân sự trên hàng công Arsenal thì mọi thứ cũng chưa chắc đã diễn ra thuận lợi. Bởi đơn giản, sự hiệu quả cuối cùng mới là điều mà người hâm mộ Pháo thủ hướng đến vào thời điểm này.

Xem thêm video trận Arsenal 5-0 Aston Villa (Vòng 23 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X