Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và những nỗi lo trước cuộc đại chiến gặp M.U

Thứ Tư 19/11/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần này, Arsenal sẽ có cuộc tiếp đón M.U trên sân nhà Emirates, một trận đấu mang nhiều ý nghĩa quan trọng đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến tham vọng của thầy trò HLV Wenger trong mùa giải năm nay.

Như đã biết, phong độ của Pháo thủ trong thời gian gần đây là không mấy ấn tượng. Liên tiếp những kết quả không tốt trên cả hai đấu trường Champions League và Premier League (hòa Anderlecht 3-3, thua Swansea 1-2) đã nhanh chóng chỉ ra không ít điểm yếu của đội bóng thành London. Và trước thềm trận đại chiến gặp M.U chuẩn bị diễn ra vào đêm thứ Bảy tuần này, sẽ thực sự là những bài toán hết sức nan giải mà HLV Wenger đang loay hoay tìm hướng giải quyết.

1.Hàng thủ mong manh

Có lẽ, vào thời điểm hiện tại, việc chỉ trích hàng phòng ngự Arsenal đã dần trở nên… quá thừa thãi. Ai cũng hiểu rằng tuyến dưới của đội bóng chủ sân Emirates chơi tệ, nhưng vẫn “mặc kệ” và xem đó như một điều hiển nhiên. Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo Pháo thủ chiêu mộ cả Mathieu Debuchy lẫn Calum Chambers, người ta đã tin rằng triết lý bóng đá của Arsenal đã bắt đầu thay đổi. Thế nhưng, sau thời điểm HLV Wenger chấp nhận để Vermaelen ra đi (sang Barca), tất cả mới thấy rằng đội bóng thủ đô London cũng chỉ còn duy nhất hai trung vệ theo đúng nghĩa: là Laurent Koscielny và Per Mertesacker.

Mat xich Monreal kem coi nhat hang thu Arsenal
Monreal chỉ là một trung vệ... chắp vá

Hệ quả, kể từ khi Koscielny dính chấn thương trong đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia, Arsenal đã liên tục phải sử dụng các cặp trung vệ “chắp vá” để rồi đánh rơi những điểm số cực kỳ đáng tiếc. Từ Monreal cho đến Chambers, đều bộc lộ những hạn chế nhất định cả về thể hình, lối chơi lẫn phong cách thi đấu. Cuối tuần này, khi Pháo thủ phải tiếp đón M.U trên sân nhà, người ta vẫn không hiểu rằng HLV Wenger sẽ sử dụng bộ đôi trung vệ “vá víu” nào.

2.Khả năng đánh chặn từ xa kém

Tương tự như hàng thủ, đây cũng là một vấn đề của Arsenal được giới chuyên môn mổ xẻ nhiều lần. Trong giai đoạn TTCN mùa Hè vừa rồi, có không ít thời điểm tưởng như ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Emirates đã chiêu mộ thành công một “máy quét” thực thụ, như Khedira, Schneiderlin hay W.Carvalho… Tuy nhiên, bước vào mùa giải mới, vẫn không hề có cái tên nào “cập bến” Pháo thủ cả. Và thầy trò HLV Wenger vẫn tiếp tục chinh chiến với “tấm lá chắn” mang tên Flamini.

Flamini
Flamini chưa phải một tiền vệ trụ đủ khả năng quán xuyến khu vực giữa sân

Trên thực tế, cũng không thể nói rằng tiền vệ người Pháp hoàn toàn “vô dụng” bởi những con số thống kê của anh cũng là không đến nỗi nào. Cụ thể, tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa giải năm nay, cựu ngôi sao AC Milan đã thực hiện được 3 cú tắc bóng thành công; 2,9 tình huống đánh chặn chuẩn xác và 1,7 pha phá bóng giải nguy kịp thời. Mặc dù vậy, Flamini vẫn chưa phải một tiền vệ phòng ngự thực sự hiệu quả, kiểu như Matic (Chelsea) hay Fernandinho/Fernando (Man City).

Mặt khác, cũng cần phải nói rằng việc HLV Wenger sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay đã khiến cho Flamini tương đối “cô độc” ở tuyến giữa. Do không có được sự hỗ trợ cần thiết nên cầu thủ người Pháp bị yếu thế trong nhiều tình huống tranh chấp cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Ở trận gặp M.U sắp tới, có lẽ “Giáo sư” nên bố trí Mikel Arteta thi đấu ngay bên cạnh Flamini nhằm đảm bảo sự cân bằng và chắc chắn cho hàng tiền vệ.

3.Vị trí mũi nhọn chưa thực sự hiệu quả

Nhắc đến hàng công của Arsenal, đương nhiên người ta sẽ lập tức nghĩ đến Sanchez, cầu thủ đang đạt phong độ rất cao trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa rằng trung phong cắm Welbeck đã không cho thấy sự hiệu quả cần thiết. Chuyển đến khoác áo đội bóng thành London trong những ngày cuối cùng của TTCN Hè vừa rồi, cựu tiền đạo M.U được kỳ vọng sẽ trở thành lời giải xứng đáng cho bài toán hàng công của Arsenal. Nhưng rồi, cho đến thời điểm này, ngoại trừ màn tỏa sáng với cú hat-trick vào lưới Galatasaray tại vòng bảng Champions League, chân sút người Anh cũng chưa thể hiện được gì nhiều.

Welbeck
Welbeck linh hoạt nhưng chưa thực sự hiệu quả

Điều đáng nói, lối chơi của Welbeck lại không hề giống với một cầu thủ mũi nhọn thuần túy. Anh di chuyển linh hoạt, năng nổ, sẵn sàng dạt cánh hoặc lùi sâu để tạo khoảng trống cho các đồng đội đồng thời biết tham gia phòng ngự. Tuy nhiên, rõ ràng đây không phải là nhiệm vụ quan trọng nhất của một trung phong. Đối với khâu dứt điểm cuối cùng, cầu thủ 23 tuổi dường như vẫn chưa thể hiện được bản năng “săn bàn” của mình. Và đây cũng là lý do vì sao hàng công Arsenal không đạt được hiệu quả tối ưu.

Kết luận, nhìn chung tình trạng hiện tại của Pháo thủ tuy không đến mức “khủng hoảng” như Liverpool, cũng chẳng lộn xộn như M.U, nhưng so với những Chelsea hay Man City, chắc chắn rằng thầy trò HLV Wenger không có cửa trong cuộc đua tại Premier League. Về cơ bản, những vấn đề của Arsenal vẫn chẳng có gì thay đổi. Có lẽ, ban lãnh đạo đội bóng thành London cần một cuộc cách mạng “mạnh tay” hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X