Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và M.U: Sự trở lại ấn tượng của những cựu vương

Thứ Ba 14/04/2015 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả Arsenal và M.U đều đang cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ và người hâm mộ có thể kỳ vọng vào một sự trở lại của các cựu vương sau chuỗi ngày xa rời ngôi báu.

Mùa giải năm nay đang trôi về giai đoạn cuối và người hâm mộ đang được chứng kiến bức tranh đa màu sắc ở tốp đầu Premier League. Chelsea vẫn cho thấy sự ổn định đáng nể dưới bàn tay của Jose Mourinho, nhà ĐKVĐ Man City lụi tàn vì sự cũ kỹ và điều khiến người hâm mộ thích thú nhất chính là sự trở lại của Arsenal và M.U, những thế lực một thời của bóng đá Anh quốc.

Arsenal va M.U dang cho thay su tro lai manh me
Arsenal và M.U đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ

Trạng chết, chúa cũng băng hà

Kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh chuyển sang tên gọi Premier League vào năm 1992, xứ sở sương mù gần như đã được nhuộm màu đỏ khi Man Utd và Arsenal thay nhau thống trị ngôi vương. Trước cuộc xâm lăng của những tỷ phú ngoại quốc năm 2004, chi có 1 mùa giải duy nhất mà ngôi vô địch không thuộc về hai gã khổng lồ Anh quốc (Blackburn Rovers ở mùa 1994/1995), điều đó cho thấy ảnh hưởng đáng kể của bộ đôi này tới nền bóng đá lâu đời nhất hành tinh. Tuy nhiên kể từ khi Roman Abramovich và Sheikh Mansour nhảy vào cuộc để biến những Chelsea và Man City trở thành thế lực thật sự, mọi việc đã đảo chiều một cách nhanh chóng. Arsenal không danh hiệu trong 9 năm liên tiếp, trong khi đó Man Utd với những nỗ lực tột cùng của Sir Alex đã có thêm 5 danh hiệu nữa trước khi chìm vào bóng tối hoàn toàn ở thời kỳ hậu Ferguson.

Sự phai nhạt của cả hai thế lực màu đỏ là điều gần như tất yếu khi họ không có đủ tiềm lực tài chính để đọ sức với những “thiếu gia” mới nổi. Arsenal dồn tiền để xây SVĐ mới thay cho sân Highbury, trong khi đó Man Utd kể từ khi rơi vào tay nhà tài phiệt Malcolm Glazer lúc nào cũng chìm ngập trong nợ nần. Thậm chí ngay cả khoản tiền hơn 800 triệu bảng mà nhà tỷ phú người Mỹ dùng để mua lại Quỷ đỏ cũng chủ yếu đến từ những khoản vay với lãi suất cắt cổ. Chính vì thế, khả năng tài chính của Quỷ đỏ giảm sút không phanh và đã từ lâu người ta không còn thấy đội chủ sân Old Trafford cho ra mắt một bản hợp đồng bom tấn nào thật sự chất lượng.

NGÂN SÁCH CHUYỂN NHƯỢNG CỦA CÁC CLB GIAI ĐOẠN 2005-2014

CLB

Man Utd

Man City

Chelsea

Liverpool

Tottenham

Arsenal

Chuyển nhượng

(triệu bảng)

383

694

600

444

448

217

 Sự giảm sút của cả Arsenal và Man Utd được thể hiện rõ nhất trong số liệu thống kê về số tiền chuyển nhượng. Tính từ năm 2005, thời điểm Arsenal chuẩn bị khởi công xây dựng sân Emirates và cũng là lúc nhà Glazer thâu tóm Man Utd, cho tới năm 2014, số tiền mà cả hai CLB này bỏ ra trên TTCN chỉ đứng hạng bét trong số các đại gia tại Premier League. Arsenal “ki kiệt” nhất khi chỉ chịu bỏ ra 217 triệu bảng, còn Man Utd cũng chỉ xếp áp chót với khoản đầu tư 383 triệu bảng. Trong khi đó, những đội bóng nhà giàu như Chelsea hay Man City đầu tư mạnh tay gấp đôi, thậm chí gấp ba lần những con số đó (600 triệu bảng và 694 triệu bảng). Ngay kể cả một đội bóng hạng khá như Tottenham cũng mạnh dạn hơn hai ông lớn khi đã đổ vào TTCN 448 triệu bảng. Trong thời buổi sức mạnh của đội bóng được đong đếm bằng những đồng bảng Anh, rõ ràng cả Man Utd lẫn Arsenal chỉ xếp hàng “tép riu”.

Thế lực trở lại và độ trễ của cuộc cách mạng

Tuy nhiên chuỗi ngày u ám của Arsenal và M.U có lẽ đang dần ở lại đằng sau khi cả hai đội bóng đều đang cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ, và dĩ nhiên đáng chú ý nhất chính là sự hào phóng trong cách chi tiêu. Pháo thủ đã xây xong sân Emirates và họ đã manh nha cho một sự trở lại hoành tráng với bản hợp đồng “bom tấn” Mesut Ozil trong mùa giải năm ngoái. Sự thay đổi về suy nghĩ và hành động mang lại cho đội bóng thành London chiếc cúp FA, chấm dứt chuỗi 9 năm không danh hiệu. Và với việc tiếp tục mạnh tay chi tiêu trong mùa hè năm nay, GĐĐH Ivan Gazidis cùng các cộng sự đang cho thấy tham vọng thật sự trong việc tìm lại ánh hào quang xưa. Ở phía Bắc, Man Utd cũng chuyển mình sau một mùa giải cực kỳ tệ hại. David Moyes được thay thế bởi Louis Van Gaal ở vị trí thuyền trưởng, cùng với đó là con số chuyển nhượng của họ chạm mốc kỷ lục: 150 triệu bảng. Quỷ đỏ đã thoát khỏi nợ nần và thậm chí họ còn rủng rỉnh tiền trong túi nhờ những bản hợp đồng béo bở với Chevrolet và Adiddas.

Arsenal va M.U Su tro lai an tuong cua nhung cuu vuong hinh anh
Biểu đồ thứ tự của Arsenal (trên) và M.U (dưới) từ đầu mùa

Thế nhưng thành công không đến ngay với cả hai cựu vương của bóng đá Anh quốc. Không có sự trở lại nào là dễ dàng, nhất là khi những cuộc cách mạng trên quy mô lớn thường cần tới độ trễ về mặt thời gian để phát huy tác dụng. Các CĐV tại Emirates cũng như Old Trafford đã sống trong những ngày tháng tuyệt vọng khi đội bóng của họ mất phương hướng và có phong độ cực kỳ bất ổn. Man Utd khởi đầu mùa giải ở vị trí thứ 16 và đã có lúc rơi xuống giữa BXH, trong khi đó Arsenal cũng 2 lần đứng thứ 8. Đã có những tin đồn về việc Wenger ra đi, cũng có những người nói Van Gaal không hợp với Quỷ đỏ, nhưng sự kiên định của cả hai vị chiến lược gia cùng chính sách nhất quán của hai CLB đã giúp cho mọi việc không đổ bể giữa chừng.

Và đây là kết quả. Arsenal cùng M.U đang là mối nguy lớn nhất tới Chelsea trong cuộc đua vô địch, và chính họ là những đội bóng thăng tiến mạnh mẽ nhất khi mùa giải đi vào giai đoạn quyết định. Đôi khi ranh giới giữa sự kiên định và tính bảo thủ là rất mong manh, và có vẻ như chính tính cách “bảo thủ” của Wenger và Van Gaal đang dần biến thành sự kiên định để giúp những biểu tượng một thời của Premier League trở lại với ánh hào quang, dẫu cho con đường của họ không hề bằng phẳng. Giờ đây khi đã hội tụ đủ hai yếu tố tài chính và con người, điều họ cần chỉ là sự quyết tâm để đi tới cuối con đường mình đã chọn. Chelsea có thể vô địch mùa giải năm nay với điểm số cách biệt, nhưng mọi chuyện ở mùa sau có thể sẽ rất khác.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X