Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hồi sinh: Khi Wenger đã biết yêu cái xấu

Thứ Sáu 28/04/2017 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình 3 hậu vệ, phạm lỗi chiến thuật – những thuật ngữ chưa bao giờ có trong từ điển của HLV người Pháp. Vậy nhưng, những cái xấu thậm chí từng bị ông rẻ rúng đó, giờ lại như chiếc phao cứu sinh cứu vãn cả mùa giải của Pháo Thủ, cũng như cứu vãn chính chiếc ghế nóng của Giáo Sư.

Buổi chiều chủ nhật vớt vát cả mùa giải cho cả Arsenal và Manchester City. 120 phút ở Wembley, Pep Guardiola cay đắng nếm trải cảm giác trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Còn người đồng nghiệp già nua mà ông vẫn thường thắng nhiều hơn thua, hình ảnh ngay dưới như đã nói lên tất cả, bất cứ câu từ gì thêm thắt đều không cần thiết.

Với Arsene Wenger, FA Cup một lần nữa là chiếc phao cứu sinh cho chiếc ghế của ông. “Đúng lúc quá. Đáng lẽ ra phải công bố bản hợp đồng mới vào tối chủ nhật hôm đó chứ. Ký kết đóng dấu đến bao tuần nay rồi còn gì.” – Lời mỉa mai của lực lượng CĐV Arsenal mãi luôn chống đối HLV người Pháp, dù ông có đem về phòng truyền thống Emirates thêm 10 cái FA Cup đi chăng nữa.

Arsenal hoi sinh Khi Wenger da biet yeu cai xau hinh anh
Hét vào không trung giải tỏa áp lực, Wenger ăn mừng như vậy sau khi Arsenal đánh bại Man City ở bán kết FA Cup

Bỏ qua một bên 13 năm đói kém danh hiệu, quyết định gia hạn thêm 2 năm với Wenger bị phản đối kịch liệt, chủ yếu còn bởi dường như ban lãnh đạo Arsenal quá nhẹ dạ cả tin với những hứa hẹn thay đổi của ông. Nói thì lúc nào chẳng dễ hơn làm, nhưng sự thật thì Wenger đã nói và đang làm, thậm chí cả những thứ được coi là xấu xí khi đứng từ điểm nhìn của ông, ít nhất đã từng là như thế.

“Hệ thống này thiên về phòng ngự, trong khi chúng tôi là đội bóng ưa chuộng tấn công.” - Lý do chính đáng để Wenger, một tín đồ tiêu biểu cho trường phái bóng đá cống hiến, không bao giờ sử dụng đội hình 3 hậu vệ suốt 20 năm qua, cho đến khi Arsenal bước ra sân Riverside của Middlesbrough đầu tuần trước. Không thực sự thuyết phục, nhưng chiến thắng đất khách đầu tiên sau 3 tháng là đủ để Giáo Sư bên nguyên si sơ đồ chiến thuật đó đến Wembley. Và ở đó, người ta mới thực sự dần tin vào những thay đổi tích cực được hứa hẹn.

Đầu tuần, 3-4-2-1 chật vật trước hàng công hạng bét chuẩn bị chia tay Premier League. Cuối tuần, 3-4-2-1 chững chạc lên nhiều trước một dàn hảo thủ đẳng cấp thế giới. Không chỉ tô đậm hơn sợi dây liên kết Alexis Sanchez và Mesut Ozil cũng như để 2 ngôi sao sáng nhất này có trách nhiệm phòng ngự trung lộ hơn, điều đáng nói là đổi mới của Wenger đã giúp những con người tưởng chừng như thừa thãi ở Emirates sau cùng cũng chứng tỏ được giá trị của mình.

Nếu có bất kỳ sơ đồ nào như 3-4-2-1 khiến Gabriel Paulista hay Rob Holding, với số lần phá bóng giải nguy nhiều hơn bất cứ ai trên đường pitch, chơi như trong chiến thắng Man City hôm chủ nhật, nó xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa.

Arsenal Man City
Arsenal hiệu quả và lì lợm lên trông thấy với đổi mới 3-4-2-1 của Wenger

Trên hết, cái tên được hưởng lợi lớn nhiều nhất từ 3-4-2-1 chính là Alex Oxlade-Chamberlain. Vai trò “wing-back” lạ lẫm nhưng cũng dâng luôn cho tiền vệ người Anh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đại chiến ở Wembley. Thể lực, tốc độ hay khát khao của Chamberlain chưa bao giờ bị đặt dấu hỏi và kể từ đây, mọi thứ còn tiềm tàng bên trong đều đã được khai phá tối đa. Đơn cử cho màn trình diễn tuyệt vời của anh không đâu khác, chính là quả tạt cánh kiến tạo 10 điểm cho bàn gỡ hòa của Nacho Monreal.

Xấu đẹp ở sơ đồ chiến thuật, suy cho cùng cũng chỉ tùy thuộc vào quan điểm cá nhân, nhưng phạm lỗi thì chắc chắn không được khuyến khích trong phần lớn thời điểm. Trên Wembley, Arsenal đá rát hơn hẳn cái đẹp mỏng manh thường thấy ở họ, điều có lẽ gây bất ngờ hơn cả hệ thống 3-4-2-1.

Kết thúc 45 phút đầu tiên, đội bóng thành London có tổng cộng 12 lần phạm lỗi, ít hơn chỉ 4 lần so với cả trận đấu “thô bạo” nhất của họ trong mùa giải này. Đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc 2 hiệp, con số này tăng lên 20. David Silva rời sân vì chấn thương, Sergio Aguero tập tễnh bước đi với khuôn mặt nhăn nhó, một mình Man City cắn răng chịu thiệt khi đối phương không hề bị ảnh hưởng về quân số.

Arsenal đã biết “phạm lỗi chiến thuật” để bẻ gãy ý chí của Man City mà vẫn bảo toàn được lực lượng. 12 lỗi trong hiệp một, ngoại trừ thủ môn Petr Cech thì Nacho Monreal là người duy nhất không bị tuýt còi. Mấu chốt ở đây, Wenger phân chia, trải đều các pha phạm lỗi của mình cho mọi cầu thủ trên sân, hơn là dồn ứ nhiệm vụ “cảm tử” này cho những “cỗ máy chặt chém” Francis Coquelin và Granit Xhaka, để rồi nhận lại về những tấm thẻ vàng đỏ không đáng có.

Arsenal Man City
Arsenal đã biết phạm lỗi và biết phạm lỗi một cách thông minh

“Trọng tài rút thẻ không quan trọng bởi bạn đã phạm bao nhiêu lỗi, mà là bạn đã phạm một lỗi như thế nào. Đám cầu thủ thừa biết vậy, bọn họ rủ nhau phạm lỗi tủn mủn ở khu vực giữa sân, khiến bạn không thể triển khai nổi một pha phối hợp ra hồn và trên hết, rất ức chế tinh thần tâm lý. FA cần phải có hình thức xử phạt mới cho kiểu chơi 'phạm lỗi chiến thuật' phản bóng đá này.”

Chỉ trích nhắm thẳng tới Man Utd của Sir Alex sau trận thua 1-2 năm 2009. Mất đến 8 năm sau, phải chăng Wenger cuối cùng đã biết yêu môn “nghệ thuật hắc ám” trong bóng đá này? Ông hiểu ra, rằng làm người tốt mãi thì không thể chiến thắng, rằng những cái xấu mà ông từng rẻ rúng cũng không hoàn toàn sai, đặc biệt trong thời đại thực dụng lên ngôi như ngày nay.

Arsene Wenger vẫn còn nhiều việc phải làm để chứng minh cho những người chỉ trích rằng họ nợ ông một tư tưởng cởi mở và thêm một chút niềm tin. Như đã nói thì thêm một danh hiệu FA Cup chẳng giải quyết được nhiều điều, kể cả khi nó sẽ biến Arsenal trở thành kỷ lục gia của giải đấu này. Tuy nhiên, chiến thắng trong trận chung kết trước Chelsea, có thể đã là nhà tân vương Premier League khi đó và là kình địch cùng thành phố mà họ thua nhiều hơn thắng suốt bao năm qua, lại là chuyện rất khác. Trở lại Wembley sau đây 1 tháng, đó sẽ là cơ hội để vị giáo sư đáng kính cho thấy mình cũng có thể vận dụng những chiến thuật xấu xí nhưng cần thiết cho những trận đánh lớn.

Gia Khoa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X