Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thăng hoa: Bước dậm nhảy cho cú "đại nhảy vọt" mùa sau

Thứ Sáu 08/05/2015 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thăng hoa của Arsenal trong mùa giải năm nay là cực kỳ đáng chú ý, và rất có thể đây sẽ là bước chạy đà hoàn hảo để họ hướng tới một mùa sau thành công hơn.

Giai đoạn cuối mùa giải năm nay đang chứng kiến phong độ thăng hoa của Arsenal và đã có những lúc họ nhăm nhe cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea. Mặc dù thất bại trong sứ mệnh giải cứu Premier League sau trận hòa không bàn thắng với The Blues ở vòng 34, tuy nhiên với những gì mà thầy trò HVL Arsene Wenger làm được trong mùa giải năm nay, đây hoàn toàn có thể là bước đệm để họ hướng tới thành công trong mùa giải năm sau.

Arsenal thang hoa Buoc dam nhay cho cu dai nhay vot mua sau hinh anh
Arsenal đang thi đấu rất tốt trong giai đoạn cuối mùa giải năm nay

Hôm thứ Hai vừa rồi, Arsenal đã có trận thắng nhẹ nhàng với tỷ số 3-1 trên sân của Hull City, chiến thắng giúp cho họ san bằng điểm số với đội nhì bảng Manchester City và vẫn còn 1 trận chưa đấu. Đã lâu lắm rồi người ta mới lại thấy đoàn quân của HLV Arsene Wenger trở thành một thế lực thật sự ở tốp đầu giải Ngoại hạng. Ở thời điểm này mùa giải năm ngoái, họ vẫn còn đang chạy đua với Everton để giành vị trí thứ 4, đồng nghĩa với suất tham dự Champions League cuối cùng. Năm nay, Pháo thủ chỉ cần đúng 1 điểm nữa để chắc chắn một vị trí trong Top 4 và có vẻ như thành tích của họ đang tốt hơn hẳn so với mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, nếu như xét về số liệu trên BXH, thực chất thành tích của Pháo thủ lại không hơn mùa trước là mấy. Sau 34 vòng đấu ở mùa năm nay, Arsenal có được 70 điểm với 21 trận thắng, 7 trận hòa và 6 trận thua. Còn ở mùa trước, dù chỉ đứng thứ 4 nhưng họ cũng đã có được thành tích 22 thắng, 6 hòa và 6 thua. Rõ ràng nếu xét về tổng thể, Pháo thủ vẫn đang giậm chân tại chỗ nếu không muốn nói là tụt lùi. Vậy đâu là cơ sở để nói rằng họ đang có bước giậm hoàn hảo cho cú nhảy vào năm sau?

Mùa

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Bàn thắng

Bàn bại

Điểm

2014/2015

34

21

7

6

66

33

70

2015/2016

34

22

6

6

62

38

72

Câu trả lời nằm ở chính phong độ trái ngược của Pháo thủ trong nửa đầu và nửa cuối mùa giải năm nay. Hồi đầu mùa, đội chủ sân Emirates gần như chơi cực kỳ chuệch choạc trong bối cảnh thiếu vắng hàng loạt trụ cột. Giai đoạn đầu mùa chứng kiến sự lạc lõng của Alexis Sanchez, và kể từ tháng 10 họ mất nhạc trưởng Mesut Ozil vì chấn thương. Chính điều này làm cho Arsenal không thể mon men đến Top 4 chứ đừng nói tới cuộc đua vô địch mà họ đã vạch ra từ trước khi mùa giải năm nay khởi tranh. Tuy nhiên, giai đoạn lượt về là một câu chuyện hoàn toàn khác khi Pháo thủ dần ổn định bộ khung và tiến tới chiến thắng. Thống kê cho thấy ở giai đoạn 2, Arsenal chính là đội bóng thi đấu bùng nổ thứ 2 tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu khi kiếm được trung bình 2,5 điểm/trận, chỉ đứng sau Barcelona (2,57 điểm/trận) và bỏ xa các đội bóng xếp sau như Juventus, Borrusia Monchengladbach hay Wolfsburg.

Ở cuối mùa giải năm ngoái, Arsenal cũng đã thi đấu thăng hoa trong giai đoạn cuối mùa, thậm chí họ còn thắng 9 và hòa 1 trong 10 trận đấu cuối cùng của mùa giải. Tuy nhiên, những điểm khác biệt nằm ở chỗ đội hình của họ không có được chiều sâu như mùa năm nay. Hai vị trí yếu nhất trong đội hình của Pháo thủ trong những năm gần đây là tiền vệ trung tâm và thủ môn đã có lời giải xác đáng với sự hiện diện của Francis Coquelin và David Ospina. Phong độ xuất sắc của hai cầu thủ này từ khi được trao cơ hội ở giai đoạn lượt về đã giúp cho Arsenal cải thiện đáng kể những điểm yếu trong khâu phòng ngự của mình. Kể từ khi Coquelin trở lại từ Charlton, đoàn quân của HLV Wenger đã thắng 15 trận, hòa 2 và thua 2. Và kể từ khi Giáo sư trao cơ hội cho Ospina, những con số này lần lượt là 12-1-1.

Arsenal thang hoa Buoc dam nhay cho cu dai nhay vot mua sau hinh anh 2
5 đội bóng có thành tích tốt nhất từ đầu năm 2015 (trong 5 giải VĐQG hàng đầu)

Trong khi đó, hàng công cũng cho thấy sự khởi sắc khi những mũi nhọn của Pháo thủ đang cho thấy sự thăng tiến đồng loạt. Tổng cộng 19 cầu thủ đã ghi bàn cho Pháo thủ ở Premier League mùa này, trong đó bộ đôi Alexis Sanchez và Olivier Giroud đã đóng góp tới 30 bàn tính riêng tại Premier League. Những con số đó đủ để cho thấy hàng công của Arsenal đang thi đấu cực kỳ hiệu quả như thế nào. Các cầu thủ như Mesut Ozil, Alex  Oxlade-Chamberlain hay Aaron Ramsey đã có những thời điểm chơi phập phù, nhưng càng về cuối mùa năm nay, họ càng thi đấu ổn và giúp cho HLV Wenger có nhiều sự lựa chọn trong việc sắp xếp đội hình. Có thể nói bộ máy tấn công của Pháo thủ đang hội tụ đủ những yếu tố để giúp đội bóng cạnh tranh danh hiệu ở mùa sau.

Một điều dễ thấy trong những mùa giải gần đây là Arsenal thường chỉ thi đấu thăng hoa vào cuối mùa, và đó là lý do vì sao họ mãi chỉ quanh quẩn ở mục tiêu lọt vào Top 4 Premier League. Mùa giải năm nay Pháo thủ cũng đi theo con đường tương tự, nhưng điểm khác biệt là họ đã tăng tốc ngay từ đầu tháng 1 và hình thành được một bộ khung vững chắc cho mùa sau. Chính vì thế, người hâm mộ hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một mùa giải năm sau bùng nổ của đội bóng thành London khi HLV Wenger đã có gần như đầy đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa trong tay. Không ngẫu nhiên mà sau trận thắng Hull City hồi đầu tuần, vị chiến lược gia người Pháp tuyên bố rằng Arsenal sẽ cố gắng hết sức để giành vị trí thứ 2 từ tay Man City. Đó sẽ là một bước đệm để họ có thể bật lên ở mùa sau và cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea. Arsenal đã có quá nhiều “mùa sau” vứt đi, nhưng giờ đây mọi chuyện có vẻ như đã khác.

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X