Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal sẽ không "rửa nhục" Anfield để dồn sức "tử chiến" với Bayern Munich?

Thứ Sáu 14/02/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhiều khả năng, người hâm mộ "Pháo thủ" thành London sẽ không thể chứng kiến màn phục thù của đội bóng thân yêu trước Liverpool vào cuối tuần này khi hai đội tái ngộ ở vòng 5 cúp FA vì HLV Arsene Wenger có dự định dưỡng sức dàn trụ cột nhằm chuẩn bị cho cuộc tiếp đón nhà ĐKVĐ Champions League vào giữa tuần sau. Trong bối cảnh này, đó là một sự lựa chọn hợp lý.

Thực ra, trước khi Arsenal bước vào giai đoạn khốc liệt mang tính quyết định cho mọi tham vọng của đội bóng ở mùa giải năm nay (liên tiếp chạm trán những địch thủ lớn chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần) thì chuyện Wenger phải cân nhắc xem cần "buông" trận đấu nào đã được dư luận bàn thảo sôi nổi. Với việc tung ra sân đội hình mạnh nhất nghênh chiến Man Utd mới đây thì có thể thấy dường như vị "Giáo sư" người Pháp đã quyết định từ bỏ cúp FA, giải đấu kém danh giá hơn so với hai danh hiệu còn lại. Rõ ràng, Wenger đủ khôn ngoan để hiểu căng sức trên mọi đấu trường tiềm ẩn nguy cơ "mất cả chì lẫn chài" rất cao, nhất là khi vào lúc này, Arsenal "đen đủi" toàn gặp phải đối thủ ngang cơ. Nếu như họ tránh được Liverpool hoặc Bayern Munich thì chắc chắn sẽ dễ tính toán và nhẹ gánh hơn nhiều nhưng định mệnh đã không chiều lòng họ, thậm chí còn đặt ra những bài toán cực kỳ hóc búa.

Mesut Ozil đã chơi một trận dưới mức trung bình
Những trụ cột như Mesut Ozil sẽ được nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng

Hãy nhớ rằng, từ đầu mùa, đa phần đội hình "xịn" của Arsenal phải ra sân liên tục và dấu hiệu quá tải ngày một bộc lộ rõ nét. Mật độ thi đấu của những Mertersacker, Koscielny, Giroud, Sagna, Ozil, Cazorla, Gibbs không chỉ thuộc vào diện "khủng" nhất Premier League mà xét trên bình diện châu Âu thì họ cũng chẳng chịu thua kém ai. Tất nhiên, cần phải thông cảm cho cái khó của Wenger bởi dù sở hữu lực lượng khá dồi dào, Arsenal lại thường xuyên bị vấn nạn chấn thương đe doạ (hiện giờ Ramsey, Flamini, Walcott vẫn đang phải dưỡng thương còn những Podolski, Chamberlain mới trở lại chưa đuợc bao lâu). Song nói đi cũng phải nói lại, Wenger đã không dám thực hiện chính sách "xoay vòng cầu thủ" lúc cần thiết vì lo sợ đội nhà không giành được kết quả tốt nhất. Và thế là, hậu quả "không thể tránh khỏi" bắt đầu phát sinh. Thời gian gần đây, nhiều chủ lực không trình diễn được phong độ tốt nhất trên sân mà nguyên nhân chính xuất phát từ tình trạng thể lực suy giảm, khiến Arsenal từ chỗ vững chắc trên ngôi đầu đã bị đẩy xuống vị trí thứ 2 (sẽ là thứ 3 nếu Man City vượt qua Sunderland ở trận đá bù). Giroud đã tịt ngòi 3 trận liên tiếp, Mesut Ozil chỉ có nổi đúng 1 đường kiến tạo thành bàn trong 8 trận gần đây ở Premier League còn cặp Mertersacker - Koscielny mắc phải nhiều sai sót hơn ở hàng phòng ngự trong khi Sagna liên tục "lên công về thở".

Bởi thế, tất yếu, đã tới lúc họ cần được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng đồng nghĩa Arsenal buộc phải chấp nhận hy sinh vài trận đấu, kể cả có đỉnh cao đến mấy và trận đấu với Liverpool tại vòng 5 cúp FA tới đây là một cơ hội như vậy. Về mặt lý thuyết, không phủ nhận giải đấu lâu đời nhất thế giới là mục tiêu dễ chinh phục nhất với Arsenal, đặc biệt trong hoàn cảnh suốt 9 năm qua, họ trắng tay tuyệt đối nhưng trên thực tế, chinh phục được danh hiệu này vào mùa giải 2013-2014 xem chừng cũng vô cùng gian nan. Thứ nhất, nếu vượt qua được Liverpool thì phía trước Arsenal vẫn một chướng ngại vật đáng gờm nữa: Chelsea hoặc Man City (cả hai cũng sẽ phải loại nhau ở vòng 5) mà đánh bại được hai đại gia này nghe chừng còn khó hơn nhiều so với "phục thù" Liverpool. Thứ hai, bản thân Liverpool chắc chắn sẽ xem cúp FA là trọng tâm khi mà họ thực sự chưa đủ sức để vô địch Premier League. Thêm vào đó, The Kop đâu có phải tham dự đấu trường châu Âu nên mọi sức lực, tâm trí của thầy trò Rodgers có thể dồn hết cho mặt trận này mà như thế Arsenal càng khó ăn, kể cả khi lần tới họ được chơi trên sân nhà. Lần trước, một Arsenal đang "phơi phới" là thế mà còn thua tác tác, huống chi bây giờ, toàn thể đội hình sắp "sức cùng lực kiệt" thì làm sao có thể chơi một trận ra trò như ý muốn, chưa kể còn bị phân tâm bởi Bayern Munich.

Chắc chắn, sẽ không ít người đặt ra câu hỏi: Vậy thì Arsenal tại sao không "thả" Bayern (bởi ít nhất còn trận lượt về) để hết mình với Liverpool khi mà mùa trước, họ từng thua trắng mặt "Hùm xám" 1-3 tại Emirates (lượt về, xuất sắc thắng lại 2-0 nhưng vẵn không đủ sức đi tiếp vì luật bàn thắng trên sân khách) dù tung ra sân lực lượng tốt nhất. Mấu chốt nằm ở chỗ: Champions League luôn là đỉnh cao muôn trượng mà đội nào cũng khao khát và từ xưa đến nay, chưa tên tuổi lớn nào "buông" giải đấu này. Có thể họ không bước lên được bục vinh quang nhận cúp nhưng càng vào sâu càng có lợi, ít nhất trên phương diện tài chính. Do đó, đừng trách nếu Arsenal mơ về lần đầu tiên được giương cao danh hiệu cao quý nhất hành tinh ở cấp độ CLB. Mùa này chưa được thì các mùa sau nữa, họ sẽ lại tiếp tục phấn đấu đến cùng trừ phi Champions League bị ... khai tử. Không những vậy, việc vượt qua và loại được nhà ĐKVĐ Champoins League rõ ràng có sức hấp dẫn, quyến rũ hơn nhiều so với trả thù được một "đại gia thất thế" chỉ vừa mới kiếm lại được chút ít thanh danh đã mất ở mùa này. Ngoài ra, "quân tử 10 năm trả thù cũng chưa muộn". Arsenal còn nhiều dịp khác gặp lại Liverpool để hết cả gốc lẫn lãi nên không nhất thiết phải dốc hết vốn liếng ở lần tới.

Vì vậy, có khả năng chủ nhật này, Wenger sẽ bố trí đội hình "mạnh vừa phải trong cuộc tái ngộ với Liverpool. Các trụ cột như Wojciech Szczesny, Olivier Giroud, Mesut Ozil, Mikel Arteta, Santi Cazorla, Bacary Sagna sẽ ngồi trên băng ghế dự bị, thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu. Thay vào đó, những gương mặt "dự bị" như Alex Oxlade-Chamberlain, Lukasz Fabianski, Carl Jenkinson, Nicklas Bendtner, Serge Gnabry và Lukas Podolski sẽ có cơ hội thể hiện khả năng. Nếu như vậy thì đương nhiên Arsenal sẽ bị đánh giá thấp hơn đội khách dù được chơi trên sân nhà. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra và đừng khẳng định chắc chắn điều gì. Có thể, số "Pháo thủ" hạng 2 chưa được ra sân nhiều mùa này song họ đâu có quá thua kém về mặt tài năng, đẳng cấp, bản lĩnh, kinh nghiệm so với đồng đội "hạng Nhất" trong khi lại ăn đứt về khoản thể lực cũng như khát khao khẳng định mình. Này nhé, Podolski là tuyển thủ quốc gia Đức bao năm qua, Bendtner cũng là trụ cột ở ĐTQG Đan Mạch, Chamberlain là một trong những gương mặt trẻ sáng giá bậc nhất nước Anh hiện nay còn Gnarby từng có vài trận ấn tượng khi được ra sân. Biết đâu đấy, với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, những con người này sẽ làm nên chuyện, buộc "Lữ đoàn đỏ" đầy thiện chiến và đang hưng phấn phải quy hàng. Đó cũng là dịp để Wenger phô diễn sự dồi dào và chiều sâu đội hình mà Arsenal đang nắm trong tay và trong trường hợp thất bại thì cũng chẳng ai quá trách móc ông.

Trong quá khứ, không ít lần Arsenal bắt đầu tụt dốc trong tháng 2 mà nguyên nhân xuất phát từ chính việc "buông" trận này, dồn sức cho trận kia (làm ảnh hưởng đến tinh thần, khí thế của toàn đội mà đây luôn là thứ vũ khí mạnh nhất của Arsenal) song một khi Arsenal không biết chống chọi với áp lực và đứng dậy sau mỗi thất bại mà cứ tiếp tục trượt dài sau những lần vấp ngã thì muôn đời đội bóng có thể trở lại thời kỳ huy hoàng xưa kia.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

 

Có thể bạn quan tâm

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Video

Xem thêm
top-arrow
X