Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Oezil sẽ “chết mòn” vì Wenger?

Thứ Tư 21/01/2015 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Santi Cazorla tỏa sáng rực rỡ ở vị trí “số 10” trong trận thắng Man City cách đây ít ngày, tất cả đều hiểu rằng sẽ không có nhiều cơ hội để Mesut Oezil tìm lại suất đá chính sau khi bình phục chấn thương.

Thắng lợi 2-0 vô cùng quả cảm ngay trên sân Etihad trước những nhà ĐKVĐ Man City cuối tuần vừa rồi không chỉ mang về trọn vẹn 3 điểm cho thầy trò HLV Wenger. Hơn hết, đối với các CĐV Pháo thủ, 90 phút tại Manchester còn chứng kiến sự thay đổi diện mạo hoàn toàn đến từ lối chơi của Arsenal. Bằng một hệ thống phòng ngự cực kỳ hiệu quả và chắc chắn, đội bóng thủ đô London đã khiến cho The Citizens gặp bế tắc hoàn toàn để rồi phải chịu thua chung cuộc với hai pha lập công của Cazorla và Giroud.

Oezil se chet mon o hang tien ve Arsenal hinh anh
Mesut Oezil không còn phù hợp với hệ thống chiến thuật của Arsenal

Trên thực tế, lối đá phòng ngự phản công chưa bao giờ được xem là phù hợp với Arsenal, nếu như không muốn nói rằng đây chính là “sở đoản” của Pháo thủ. Thế nhưng, trong một ngày mà HLV Wenger thể hiện được sự “biết mình biết người” cần thiết, giải pháp này đã trở thành yếu tố tiên quyết giúp cho đội bóng thành London đánh bại Man City. Không khó để tìm ra nhân tố thi đấu nổi bật nhất trong đội hình Arsenal, là tiền vệ Santi Cazorla với một bàn thắng mở tỷ số cùng đường chuyền kiến tạo thành công giúp Giroud ghi bàn. Được tin tưởng ở vị trí “số 10”, ngôi sao người Tây Ban Nha đã có màn trình diễn hết sức thuyết phục trước The Citizens đồng thời thể hiện được vai trò “nhạc trưởng” trong lối chơi của Pháo thủ.

Cần phải nhớ rằng, giai đoạn vừa qua, nếu như không có sự kiện Oezil dính chấn thương dài hạn thì chưa chắc Cazorla đã được thể hiện khả năng của mình ở vị trí hộ công nơi hàng tiền vệ Arsenal. Đánh giá một cách tổng quan, cựu cầu thủ Malaga có thể không sở hữu những đường chuyền “độc” và sắc bén như Oezil, thế nhưng, Cazorla lại là mẫu tiền vệ tấn công toàn diện và đa năng hơn hẳn. Khi cần thiết, ngôi sao người Tây Ban Nha sẵn sàng dạt biên hoặc lùi sâu để tham gia hỗ trợ phòng ngự một cách hiệu quả nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao trong khoảng thời gian vừa rồi, lối chơi của thầy trò HLV Wenger đã phần nào trở nên chắc chắn và an toàn hơn, đặc biệt là ở khâu phòng ngự.

Dễ dàng nhận thấy, việc sử dụng một “số 10” toàn năng như Cazorla đã giúp cho đội hình Arsenal duy trì được tính cân bằng cần thiết. Cụ thể, ở trận gặp Man City cuối tuần trước, dưới sơ đồ 4-1-4-1 mà HLV Wenger sử dụng, tiền vệ 30 tuổi đã cùng với Ramsey giữ vai trò như những “số 8 rưỡi” trong đội hình Pháo thủ. Khi đội bóng thành London không cầm được bóng, cả hai cầu thủ này đều chủ động lùi xuống đá rất thấp, hợp thành một tuyến giữa phòng ngự từ xa cực kỳ an toàn bên phía Arsenal. Vô hình chung, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để các hậu vệ biên của Pháo thủ dâng cao hơn trong những tình huống phản công nhanh mà không phải lo sợ để lộ ra khoảng trống bên phần sân nhà, bởi cả Cazorla lẫn Ramsey đều luôn luôn sẵn sàng trám vào vị trí ở hàng phòng ngự.

Đương nhiên, ở thời điểm hiện tại, để nói rằng Mesut Oezil không còn chút “giá trị hữu ích” với Arsenal thì xem chừng cũng hơi… khiên cưỡng. Trên thực tế, vẫn phải thừa nhận rằng khả năng sáng tạo bậc thầy của tiền vệ người Đức chính là một trong những thứ vũ khí “đặc sản” nhất mà Pháo thủ sở hữu. Mặc dù vậy, nhiệm vụ tìm ra phương án sử dụng Oezil như thế nào trong hệ thống chiến thuật mới mẻ mà HLV Wenger đang áp dụng tại sân Emirates chính là vấn đề nan giải hơn cả. So với Cazorla, Oezil thua kém cả về thể lực, khả năng tranh chấp lẫn ý thức tham gia phòng ngự. Do đó, cũng thật khó có thể đòi hỏi cựu ngôi sao Real Madrid sẽ thích nghi tốt với phong cách trực diện, tốc độ mà “Giáo sư” đang áp dụng cho đội bóng thành London.

Oezil se chet mon o hang tien ve Arsenal hinh anh 2
Cazorla đang thể hiện được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng to lớn ở vị trí "số 10"

Đặt ra giả thiết rằng HLV Wenger nhất quyết muốn tung Oezil vào sân bằng được, xem chừng sẽ chỉ có phương án đẩy cầu thủ người Đức lên đá “số 9 ảo” là phù hợp hơn cả. Ở vị trí này, ngôi sao 26 tuổi không gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống phòng ngự nhiều tầng của Arsenal, đồng thời vẫn có thể phát huy được khả năng tấn công. Thế nhưng, xét trên nhiều khía cạnh, điều này lại khiến cho hàng công Pháo thủ khó lòng duy trì được một sức ép ổn định về phía phần sân đối phương.

Nhìn chung, trong bối cảnh Cazorla đang ngày càng thể hiện được tầm ảnh hưởng to lớn cũng như vai trò đáng kể tại sân Emirates, đồng nghĩa rằng vị trí “nhạc trưởng” của Arsenal sẽ không còn nghiễm nhiên thuộc về Oezil như trước đây. Do đó, trong trường hợp ngôi sao người Đức không thể khẳng định được giá trị của mình, rất có thể cựu tiền vệ Real sẽ phải trở thành “kép phụ” ở Arsenal.

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X