Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đời thay đổi khi Wenger… đổi thay

Thứ Hai 02/02/2015 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng về mặt tư duy chiến thuật của HLV Wenger đang mang đến những tín hiệu tích cực thì lối chơi của Arsenal dường như cũng trở nên hiệu quả hơn bao gì hết…

Thêm một lần nữa, đội bóng thủ đô London lại giành được chiến thắng trong tình cảnh để đối phương kiểm soát bóng nhiều hơn. Trận Arsenal vs Aston Villa tại vòng 23 Premier League đêm qua, mặc dù chỉ nắm giữ khoảng 47% thời lượng cầm bóng nhưng Pháo thủ đã nã vào lưới đội khách tới 5 bàn không gỡ. Không khó để nhận ra rằng, sự hiệu quả chính là yếu tố đã được thầy trò HLV Wenger cải thiện rất nhiều trong khoảng thời gian gần đây.

Wenger dang giup cho loi choi cua Arsenal thay doi tich cuc hinh anh

Thay đổi về công thức, thay đổi về lối chơi

Trên thực tế, Arsenal vốn dĩ luôn được biết đến như một đại diện tiêu biểu cho trường phái bóng đá tấn công cống hiến. Bằng một dàn cầu thủ hết sức khéo léo, kỹ thuật, đa năng, đội bóng thủ đô London thường xuyên triển khai được những đợt lên bóng từ các pha ban bật ngắn, nhỏ, phối hợp nhóm ở tốc độ cao. Tuy nhiên, đây cũng được xem là điểm yếu quan trọng khiến cho Pháo thủ trở nên hết sức mong manh trong khâu phòng ngự. Cụ thể, đội hình Arsenal luôn có thói quen dâng lên rất cao để tổ chức pressing ngay bên phần sân đối phương, qua đó để lộ ra không ít khoảng trống đáng kể phía sau.

Mặc dù vậy, liên tiếp trong những trận đấu vừa qua, lối chơi của Arsenal đã xuất hiện nhiều thay đổi đáng kể. Theo đó, cách thức tổ chức tấn công của thầy trò HLV Wenger đã chứng kiến sự biến chuyển tích cực, từ một phong cách ban bật dựa trên những đường chuyền ngắn, cộng thêm lối đá pressing ổn định, Pháo thủ đã chấp nhận lùi sâu đội hình hơn đồng thời tập trung củng cố vững chắc cho hàng phòng ngự. Đến khi giành được bóng, thay vì những pha phối hợp có phần rườm rà ở giữa sân, đội bóng chủ sân Emirates cũng rất nhanh chóng triển khai tấn công lên phía trên một cách trực diện và tốc độ nhằm hướng đến sự hiệu quả cao nhất.

Wenger dang giup cho loi choi cua Arsenal thay doi tich cuc hinh anh 2
Arsenal hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự thay đổi về triết lý bóng đá của HLV Wenger

Thống kê cho thấy, trong trận thắng Aston Villa đêm qua, Pháo thủ không chỉ cầm bóng ít hơn mà còn thua kém đối phương cả về số đường chuyền (508 so với 549) lẫn tỷ lệ chuyền bóng chính xác (83% so với 84%). Thế nhưng, thầy trò HLV Wenger mới chính là những người thực hiện được các tình huống chọc khe (11 so với 6) và dứt điểm nhiều hơn (13 so với 9). Hệ quả, bằng một lối đá hợp lý và khoa học, đội bóng thành London đã “dụ” được Aston Villa rơi vào bẫy để rồi khiến cho thầy trò HLV Paul Lambert phải rời sân Emirates trong tình cảnh bị vùi dập hoàn toàn.

Chưa hết, cũng cần phải nói đến sự hoán chuyển hết sức linh hoạt giữa hai sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 4-1-4-1 của Arsenal. Cụ thể, Ramsey mặc dù xuất phát là một tiền vệ trung tâm thi đấu ngang hàng với Coquelin trong đội hình ra sân, thế nhưng, phần lớn thời gian của trận đấu, cầu thủ mang áo số 16 bên phía Pháo thủ đều chủ động dâng cao để cùng với Cazorla và Oezil đóng góp vào mặt trận tấn công. Chính cách hoạt động theo kiểu “con thoi” của ngôi sao người xứ Wales đã giúp cho đội bóng thành London dễ dàng thay đổi nền tảng đội hình ngay từ khu vực trung lộ đồng thời triển khai một lối chơi đa dạng và biến hóa hơn.

Oezil đã thực sự hồi sinh

Với một bàn thắng cùng một pha kiến tạo trong trận cầu đêm qua, tiền vệ người Đức đã tiếp tục thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng kể từ thời điểm tái xuất trở lại sau chấn thương. Về mặt lý thuyết, việc HLV Wenger bố trí cựu ngôi sao Real thi đấu ở vị trí tiền vệ lệch trái sẽ ảnh hưởng đáng kể đến không gian hoạt động của Oezil. Thế nhưng, dễ dàng nhận thấy rằng, trong phần lớn thời gian, cầu thủ 26 tuổi đều di chuyển xâm nhập vào khu vực trung tuyến để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Wenger dang giup cho loi choi cua Arsenal thay doi tich cuc hinh anh 3
Oezil đang thể hiện phong độ ấn tượng kể từ khi tái xuất trở lại

Trên thực tế, lý do quan trọng nhất khiến cho Oezil không bị các mắt xích khác bên phía Pháo thủ như Cazorla hay Ramsey “giẫm chân” chính là bởi đội bóng chủ sân Emirates đã sử dụng một đội hình tương đối thấp. Chính bởi vậy, những khoảng trống dành cho ngôi sao người Đức cũng là khá nhiều. Thêm vào đó, cần phải thừa nhận rằng ngay cả bản thân Oezil cũng đang xuất hiện sự thay đổi đáng kể về mặt phong cách thi đấu. Thay vì những pha xử lý có phần hơi rườm rà, cựu tiền vệ Real đã chơi đơn giản hơn hẳn đồng thời sử dụng nhiều đường chuyền trực diện và giàu tốc độ, qua đó giúp cho lối đá của Arsenal duy trì được tính cơ động cần thiết.

Xem thêm video trận Arsenal 5-0 Aston Villa (vòng 23 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X