Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đã đến lúc trở về với bản ngã

Thứ Tư 28/01/2015 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà màn tái xuất của Mesut Oezil đang đem đến những tín hiệu tích cực cho Pháo thủ thì có lẽ, HLV Wenger nên đưa hàng tiền vệ Arsenal trở về với sơ đồ 4-2-3-1.

Da den luc hang tien ve Arsenal tro ve voi ban nga hinh anh
Oezil sẽ phát huy khả năng tốt nhất ở vị trí "số 10"

Oezil chỉ có thể đá “số 10”

Nói một cách chính xác thì cựu ngôi sao Real Madrid không thể đảm nhiệm được bất kỳ vị trí nào hay hơn vai trò hộ công sở trường. Trên thực tế, ngay ở VCK World Cup 2014 vừa rồi, mặc dù ĐT Đức đã giành chức vô địch trên đất Brazil. Thế nhưng, cũng không khó để nhận ra rằng màn trình diễn của cầu thủ 26 tuổi ở vị trí tiền vệ lệch cánh là không thực sự ấn tượng. Cần phải nhấn mạnh rằng, ưu điểm lớn nhất của Oezil chính là khả năng sáng tạo dựa trên nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng như kỹ thuật cá nhân khéo léo. Do đó, xét tổng thể, vai trò phù hợp nhất với ngôi sao người Đức, không gì khác chính là một “số 10” làm nhiệm vụ kiến thiết trên hàng công.

Trận gặp Brighton cuối tuần vừa rồi trong khuôn khổ vòng 4 FA Cup, Oezil đã có màn trình diễn hết sức ấn tượng với pha lập công góp phần vào thắng lợi chung cuộc 3-2 của Pháo thủ. Dễ dàng nhận thấy, mặc dù được bố trí đá lệch trái trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 nhưng cầu thủ 26 tuổi đã thường xuyên di chuyển vào khu vực trung lộ để phát huy tối đa khả năng phân phối bóng tuyệt vời của mình. Thống kê chỉ ra rằng, Oezil thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng trong cả trận (nhiều nhất đội) đồng thời đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93,4% (chỉ kém Flamini, 97%). Nhiều thời điểm, thậm chí tiền vệ người Đức còn chủ động dạt sang cánh phải để thực hiện các tình huống chồng biên hết sức hiệu quả với Theo Walcott, qua đó nhường lại quyền kiểm soát trung tuyến cho Rosicky. Rõ ràng, với một Oezil hoạt động như “con thoi” theo chiều ngang sân, lối chơi của Arsenal đã trở nên cơ động hơn hẳn, đạt được độ biến chuyển đáng kể trong khả năng phối hợp, đan lát bóng.

Vấn đề là Wenger?

Mùa giải năm nay, vị chiến lược gia người Pháp đã liên tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 để thay thế cho công thức 4-2-3-1 khá quen thuộc từ vài năm trở lại đây. Giai đoạn đầu mùa, việc chỉ dùng một cầu thủ làm nhiệm vụ đánh chặn ở tuyến giữa vô hình chung đã khiến cho hàng tiền vệ Arsenal đánh mất đi tính cân bằng cần thiết và liên tục để lộ ra những khoảng trống đáng kể. Mặt khác, mẫu tiền vệ “số 10” thuần túy như Oezil cũng bị hạn chế khá nhiều về không gian hoạt động (sử dụng hai tiền vệ công) đồng thời khó lòng phát huy được hiệu quả cao nhất. Chưa kể, với nền tảng thể chất tương đối “yếu ớt”, ngôi sao người Đức thường xuyên tỏ ra thất thế trong các tình huống tranh chấp và khiến cho đội bóng thành London gặp khó khăn ở khâu phòng ngự từ xa.

Da den luc hang tien ve Arsenal tro ve voi ban nga hinh anh 2
Cazorla tỏ ra phù hợp hơn Oezil trong sơ đồ 4-1-4-1

Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc HLV Wenger tin dùng Santi Cazorla trong giai đoạn vừa rồi. Sở hữu các kỹ năng toàn diện, cầu thủ người Tây Ban Nha nhanh chóng giúp cho Arsenal duy trì được sự ổn định và chắc chắn cần thiết. Trên thực tế, lối chơi của Pháo thủ trong thời gian gần đây cũng đang chứng kiến những thay đổi tương đối đáng kể, khi mà thầy trò Wenger chấp nhận đá phòng ngự nhiều hơn, tập trung khai thác mạnh mẽ các tình huống phản công. Tuy nhiên, cách đây không lâu, đích thân “Giáo sư” người Pháp cũng vừa lên tiếng khẳng định rằng đội bóng chủ sân Emirates vẫn tiếp tục “trung thành” với lối đá tấn công quen thuộc. Đồng nghĩa rằng, Oezil vẫn là một nhân tố quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Arsenal. Do đó, nếu như muốn Pháo thủ thi đấu hiệu quả, nhiệm vụ quan trọng trước mắt của nhà cầm quân 65 tuổi, không gì khác chính là tìm ra giải pháp sử dụng ngôi sao người Đức.

Trở về với sơ đồ 4-2-3-1

Nhìn chung, trong bối cảnh hiện tại, khi mà Oezil đã tái xuất cùng phong độ cao nhất của mình, giải pháp hợp lý hơn cả dành cho Pháo thủ, không gì khác chính là quay trở về với sơ đồ 4-2-3-1 đồng thời sử dụng cựu tiền vệ Real ở vị trí “số 10” sở trường. Đánh giá một cách tổng thể, trong một hệ thống bao gồm hai “máy quét” phía sau, Oezil sẽ được che chắn và “bảo kê” an toàn hơn, qua đó dễ dàng dâng cao để thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, việc chỉ sử dụng một tiền vệ tấn công phía sau trung phong cắm cũng giúp cho cầu thủ 26 tuổi không bị hạn chế về mặt không gian hoạt động. Trong vai trò của một “nhạc trưởng” trên tuyến đầu, Oezil có thể tự do di chuyển dạt biên, lùi sâu hay dâng cao tùy theo từng thời điểm khác nhau, qua đó giúp cho lối chơi tấn công bên phía đội bóng thành London trở nên linh hoạt và biến hóa hơn.

Da den luc hang tien ve Arsenal tro ve voi ban nga hinh anh 3
Đội hình Arsenal với Oezil đá hộ công

Nên nhớ rằng, thời điểm trước khi cập bến Arsenal cách đây gần hai năm, Oezil cũng từng được xem là một trong những “số 10” hiệu quả nhất La Liga. Xét trên nhiều khía cạnh, khả năng sáng tạo đột biến của tiền vệ người Đức chính là một trong những thứ vũ khí vô cùng quan trọng mà Pháo thủ đang sở hữu. Dĩ nhiên, việc Oezil có thể nhanh chóng tìm lại phong độ tốt nhất hay không vẫn còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chủ quan đến khách quan. Thế nhưng, một trong những yêu cầu quan trọng nhất dành cho HLV Wenger vào lúc này, chính là việc xây dựng một hệ thống phù hợp với ngôi sao 26 tuổi.

Xem thêm video trận Brighton 2-3 Arsenal (vòng 4 FA Cup)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X