Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Chỉ là “phiên bản lỗi” của Barca

Thứ Sáu 19/12/2014 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt nhiều năm qua, mặc dù đã theo đuổi một lối chơi phối hợp đẹp mắt nhưng rõ ràng, Arsenal vẫn chỉ là “phiên bản lỗi” của Barca…

Nếu như phải đặt ra câu hỏi rằng: “Đội bóng nào trên thế giới có lối chơi giống với Barca nhất”. Chắc chắn sẽ không ít người đưa ra lời giải đáp là Arsenal. Trên thực tế, điều này cũng tương đối chính xác, xét theo nhiều khía cạnh. Mặc dù là một đội bóng đến từ Premier League nhưng Pháo thủ lại không hề mang trong mình chút nào “chất Anh” truyền thống. Suốt vài năm qua, lối chơi của đội bóng thành London gần như cũng không thay đổi, luôn duy trì một phong cách tấn công đậm chất quyến rũ, dựa trên nền tảng khả năng phối hợp nhóm hiệu quả từ dàn cầu thủ kỹ thuật, khéo léo, hay nói chính xác hơn là “biết chơi bóng” theo cách của riêng mình. Điều này cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao Arsenal lại được so sánh như một hình mẫu “gần gũi” nhất của Barca.

Arsenal sa sut Phien ban loi cua Barca hinh anh
Arsenal chỉ là phiên bản lỗi của Barca?

Tuy nhiên, trong trường hợp nhìn vào thành công giữa hai đội bóng suốt những năm trở lại đây, người ta sẽ nhận thấy một sự tương phản rõ rệt. Cụ thể, khi mà Barca trở thành một thế lực thống trị châu Âu suốt nhiều năm liền (vô địch Champions League 2006, 2009, 2011) thì Arsenal đã phải trải qua quãng thời gian “trắng tay” suốt 9 mùa giải (mới giành được cúp FA năm ngoái). Với một lối chơi có phần tương tự nhau giữa Barca và Arsenal, sự thật trên rõ ràng là một nghịch lý không thể chối cãi. Có thể không ít người sẽ cho rằng việc Pháo thủ không thể tìm đến thành công là bởi vì đội bóng thành London không sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới giống như Barca, với Messi là một ví dụ điển hình. Thế nhưng, xét cho cùng, đây cũng chỉ là một lời biện bạch không thực sự thuyết phục.

Dễ dàng nhận thấy điểm yếu lớn nhất khiến Arsenal sa sút kể từ đầu mùa đến giờ chính là việc đội hình Pháo thủ không có được sức chiến đấu cần thiết, trên tất cả mọi tuyến. Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Emirates chiêu mộ thành công một loạt những bản hợp đồng đình đám (Sanchez, Welbeck, Debuchy, Chambers), đã có khá nhiều ý kiến xuất phát từ phía giới chuyên môn cho rằng HLV Wenger nên tập trung tăng cường thêm nhân sự ở tuyến giữa và hàng thủ với ít nhất một tiền vệ đánh chặn và một trung vệ đẳng cấp. Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Pháp đã hoàn toàn bỏ ngoài tai những lời khuyên trên đồng thời tự tin rằng lực lượng của đội bóng thành London là quá đủ để chinh chiến cho toàn bộ mùa giải.

Arsenal sa sut Phien ban loi cua Barca hinh anh 2
 

Trải qua gần 1/2 chặng đường của mùa bóng 2014/2015, cho đến bây giờ, những màn trình diễn mà Arsenal thể hiện trên sân cỏ có lẽ cũng là câu trả lời xác thực nhất để chứng minh sự bảo thủ của HLV Wenger. Với một đội hình hết sức thiếu cân bằng trong cả tấn công lẫn phòng ngự, đội bóng chủ sân Emirates thường xuyên để đánh rơi những điểm số đáng tiếc và gần như cũng không còn nhiều hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với Chelsea, Man City hay kể cả là Man Utd. Tại Champions League, khi mà Pháo thủ chuẩn bị bước vào vòng knock-out, người hâm mộ đội bóng thành London cũng chẳng dám tin tưởng thầy trò HLV Wenger có thể tiến xa ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Trên thực tế, Barca vào thời điểm này cũng không còn duy trì được sức mạnh khủng khiếp như cách đây vài năm nữa. Tuy nhiên, ít nhất thì lối chơi của đội bóng xứ Catalonia cũng khiến cho các culé phần nào cảm thấy yên tâm hơn. Xét cho cùng, việc Arsenal không thể vươn tới thành công như Barca cũng xuất phát từ rất nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan. Trong một môi trường thiên nhiều về thể lực, sử dụng lối đá “đánh biên” truyền thống, việc Pháo thủ gặp khó khăn cũng là điều tương đối dễ hiểu. Chưa kể, sự khác biệt về tư duy làm bóng đá của HLV Wenger, rất ít khi chấp nhận mạo hiểm để thực hiện các thương vụ “bom tấn” cũng ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng đội hình của Arsenal.

Một cách tổng thể hơn cả, khi mà đội bóng thành London vẫn còn chưa thoát ra khỏi những tư tưởng tù túng và hạn chế như hiện giờ, chắc chắn Arsenal vẫn chỉ là “phiên bản lỗi” của Barca, bất chấp thầy trò HLV Wenger cố gắng đến thế nào đi chăng nữa...

NAM ANH

Dòng sự kiện

Tâm điểm Liverpool - Arsenal (23h00 ngày 21/12)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X