Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bán Szczesny: Sai lầm lớn nhất của Wenger mùa hè này?

Thứ Bảy 29/07/2017 06:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu anh đủ tầm thay thế Gianluigi Buffon, một trong những thủ môn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, chẳng có lý do gì để nói anh không thể cạnh tranh vị trí với Petr Cech.

Wojciech Szczesny chắc chắn không phải cầu thủ đáng gương mẫu nhất ở Arsenal. Tháng Sáu 2012, anh phải xóa tài khoản Twitter và đăng đàn xin lỗi công khai vì nhận xét đồng đội Aaron Ramsey… “trông như thằng hiếp dâm”. Tháng Ba 2013, thêm một lời xin lỗi thay mặt cha được gửi tới Arsene Wenger, người bị đổ tội vạ cho phong độ kém cỏi của thủ môn Ba Lan.

Không dưới hai lần, Szczesny nhận những án phạt kỷ luật nội bộ sân Emirates sau khi những bức hình phì phèo điếu thuốc nhan nhản trên các mặt báo. Đó còn là tháng Hai 2014, trong một ngày anh bị đuổi khỏi trận đấu với Bayern Munich và thể hiện một hành động rất phản cảm, nếu không muốn nói là tục tĩu, dành cho trọng tài bàn. Trên đường rời sân dọc đường biên, anh đã thực sự “quay tay”!

Arsenal ban Szczesny Sai lam lon nhat cua Wenger mua he nay hinh anh
Szczesny chính thức gia nhập Juventus để dần thay thế huyền thoại Buffon đứng trong khung gỗ

Hiển nhiên không hay ho gì nhưng công bằng mà nói, mọi thứ tiêu cực xoay quanh Szczesny đều chưa bao giờ trầm trọng đến độ vượt quá giới hạn và không thể dung thứ. Thậm chí, CĐV có thể lờ đi hoàn toàn nếu thủ môn Ba Lan chứng tỏ được giá trị của mình trong khung gỗ. Vấn đề là trên sân cỏ, những màn trình diễn rồi cũng chẳng khác biệt là bao so với nét tính cách ẩm ương của anh – bất ổn định và đầy rẫy sai lầm.

Học lực trung bình và hạnh kiểm yếu, số lượng fan Arsenal ủng hộ Szczesny đếm trên đầu ngón tay, những người phản đối khi anh bị phế truất lên ghế dự bị cũng như nuối tiếc khi anh phải khăn gói đánh thuê nơi khác trong mùa hè 2015. Bất ngờ không nằm ở ngày ra đi đã đoán định trước mà là bến đỗ mới của Szczesny. Kết thúc mùa giải 2014-15, Arsenal xếp thứ ba Premier League, với thủ môn Ba Lan đánh mất vị trí số một vào tay David Ospina, trong khi AS Roma cán đích ở vị trí á quân Serie A.

Chính thức: Juventus chiêu mộ thành công sao Arsenal
Thủ môn 27 tuổi người Ba Lan Wojciech Szczesny chính thức trở lại Ý để cập bến thành Turin với giá trị chuyển nhượng 10 triệu bảng.

Không nhiều người có thể tin vào mắt mình khi chứng kiến đà thăng tiến không ngừng của Szczesny suốt hai năm xa Emirates đã trôi qua. Không chỉ hồi sinh sự nghiệp tưởng chừng như vô phương cứu vãn của mình trên đất Ý, Szczesny còn trưởng thành thực sự trong nhận thức để sau cùng cũng là một cầu thủ chuyên nghiệp đúng nghĩa.

“Mùa giải trước khi tôi đến đây là một cơn ác mộng tồi tệ - phong độ, chấn thương, những rắc rối ngoài sân cỏ…. Giờ tôi như đạt đỉnh cao ở tuổi 27, mọi thứ chưa bao giờ tốt đẹp được như thế này.” – Chia sẻ của Szczesny hồi tháng Năm vừa rồi.

Những thống kê không biết nói dối. Năm ngoái, Szczesny thống lĩnh danh hiệu “Găng tay vàng” với 14 trận đấu giữ sạch lưới, đáng nói trên hết khi anh dường như đã khắc phục triệt để yếu điểm bóng bổng và tâm lý thiếu tự tin, những gì đã khiến anh thường xuyên làm trò cười trong những tháng ngày khoác áo Pháo Thủ.

2016-17 là mùa giải bước ngoặt đột phá của Szczesny. Rời Arsenal như một đứa trẻ con 25 tuổi, anh trở về với tư cách của một người đàn ông thực thụ. Và giờ, người đàn ông đó đã ra đi.

“Tôi tin rằng cậu ấy vẫn còn tương lai ở Arsenal.” – Phát biểu đầy hứa hẹn của Wenger hồi tháng Bảy 2015, thời điểm Szczesny tạm thời được gửi gắm Roma theo dạng cho mượn. Người gác đền của Giáo Sư phải bán xới sang một môi trường và văn hóa hoàn toàn xa lạ, để rồi tỏa sáng và thành công rực rỡ. Szczesny đã phát triển vượt bậc và chứng tỏ năng lực của mình ở đẳng cấp cao nhất.

Szczesny Roma
Szczesny trưởng thành vượt bậc cả về trình độ chuyên môn và sự chuyên nghiệp sau hai năm đánh thuê ở Roma

Đó cũng chẳng phải là mục tiêu tiên quyết của chính sách cho mượn cầu thủ hay sao? Hơn thế nữa, nếu Wenger vốn dĩ không còn có kế hoạch cho Szczesny thì hao tổn hai năm trời trả lương cho anh phục vụ đội bóng khác để làm gì? Sau bao nhiêu tiến bộ cả ở đôi tay và cái đầu, Szczesny còn biết phải làm gì để chứng tỏ sự trưởng thành của mình với Wenger?

“Chúng tôi sẵn sở hữu nhiều thủ môn đẳng cấp thế giới rồi và sẽ tốt hơn cho Szczesny với cơ hội ở lại Ý. Tương lai xán lạn đang chờ đợi cậu ấy với vị trí tiếp quản từ Buffon.” – Lời giải thích mang tính lấp liếm của Wenger cùng ngày Juventus hoàn tất bản hợp đồng 12,2 triệu Euro kèm phụ phí 3,1 triệu.

Giới mộ điệu hẳn có thêm một đề tài để gây tranh cãi nhau khi đánh giá quan điểm "Arsenal đã đủ những thủ môn đẳng cấp thế giới" của Wenger. Tất nhiên không một ai dám nghi ngờ Petr Cech sau những đã làm được trong sự nghiệp quần đùi áo số, nhưng sự thật là lão tướng CH Séc ở tuổi 34-35 đã sa sút không phanh kể từ đầu mùa giải năm ngoái cũng như phải hứng chịu không ít chỉ trích dư luận.

Trong khi đó, David Ospina đang ngày càng trở nên ít hữu dụng và thành người thừa của sân Emirates, với đồn đoán anh có thể cũng ra đi nốt để về đầu quân cho Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ. Một Emiliano Martinez triển vọng cho tương lai, thế nhưng rồi cũng chẳng có gì đảm bảo cho tài năng 24 tuổi suất bắt chính vững chắc trong đội hình Pháo Thủ. Mùa giải vừa rồi, ba người gác đền này thay nhau vào lưới nhặt bóng 44 lần, số bàn thua nhiều nhất trong top 6 Premier League.

Szczesny Wenger
Chia tay Szczesny, HLV Wenger có thể đã phạm sai lầm lớn khiến ông hối hận về lâu về dài

Nhớ thêm một điều rằng, Wenger vốn nổi tiếng với đức tính kiên nhẫn đáng ngưỡng mộ dành cho nhiều học trò gây thất vọng lên xuống, thậm chí sẵn sàng đặt niềm tin mù quáng vào những cái tên không thể lớn được nữa như Theo Walcott hay Kieran Gibbs. Vậy mà đối với Szczesny, HLV người Pháp lại vội vã xua tay ngay ngày trở về cho dù hơn ai hết, anh xứng đáng được trao thêm cơ hội thứ hai ở Emirates.

Chỉ thời gian mới trả lời được liệu rằng đây có là quyết định sai lầm khiến Wenger phải hối hận về lâu về dài hay không. Dẫu vậy thì sớm thôi, đơn cử như ngay mùa hè 2018 sang năm, CĐV Arsenal sẽ lại nghĩ ngợi về Szczesny khi đội nhà ráo riết kiếm tìm người gác đền mới đứng thế chân Petr Cech trong khung gỗ.

Tất cả thừa hiểu lúc đó có muốn thì có lẽ cũng đã muộn, rằng có chèo kéo đủ đường thì cũng thật khó để thủ môn Ba Lan chiếu cố quay về một khi đã được Juventus tin tưởng, một niềm tin anh chưa bao giờ được nhận trọn vẹn ở Emirates.

Nếu Wojciech Szczesny đã được đánh giá đủ tầm thay thế Gianluigi Buffon, một trong những thủ môn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, chẳng có lý do gì để nói rằng anh không thể cạnh tranh vị trí với Petr Cech.


Những tin bài đáng chú ý khác về CLB Arsenal trên Bongda24h.vn

Arsenal lần thứ 3 bị từ chối vụ Thomas Lemar
Theo LEquipe, phía Monaco đã từ chối lời đề nghị thứ 3 của Arsenal dành cho tiền vệ Thomas Lemar.
Chuyển nhượng Arsenal: Sai lầm nối tiếp sai lầm
Chuyển nhượng Arsenal đã mắc rất nhiều sai lầm trong những năm gần đây, nhưng dường như HLV Wenger đã không có ý định thay đổi điều đó.
Santi Cazorla bác bỏ tin đồn giải nghệ vì chấn thương
Tiền vệ Santi Cazorla vừa lên tiếng gạt bỏ tin đồn cho rằng anh có thể phải giải nghệ vì những chấn thương hiện tại. Nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha cũng thừa...
Bellerin nói gì về việc mất suất đá chính tại Arsenal?
Hậu vệ Hector Bellerin khẳng định việc Arsenal chuyển sang đá sơ đồ 3-4-3 trong thời gian gần đây khiến cho anh không được ưu tiên đá chính. Nhưng cầu thủ...
Arsenal nhận đòn đau vụ sao Barca
Theo Mirror, Arsenal đã không còn cơ hội chiêu mộ tiền vệ Arda Turan của Barcelona ở kỳ chuyển nhượng Hè 2017.
Wenger xác nhận Alexis Sanchez sẽ quay lại Arsenal
Sau một mùa hè tràn ngập những tin đồn, tiền đạo Alexis Sanchez sẽ chính thức trở lại hội quân cùng Arsenal theo lời xác nhận của HLV Wenger.
Mesut Ozil quyết tâm vô địch Emirates Cup cùng Arsenal
Giải đấu giao hữu thường niên của Pháo Thủ sẽ được tổ chức trong cuối tuần này, với ba đội bóng khách mời Sevilla, Benfica và RB Leipzig.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X