Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 2-0 MU: Wayne Rooney và cái tài của Mourinho

Thứ Hai 08/05/2017 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những thành tựu lớn của HLV Jose Mourinho mùa này có lẽ là dần loại bỏ được tầm ảnh hưởng của Wayne Rooney tại Man United. Việc tiền đạo người Anh chia tay sân Old Trafford vào mùa hè tới có lẽ sẽ xảy ra sau khi NHM chứng kiến cách Mourinho sử dụng anh trong trận đại chiến với Arsenal vừa qua.

Loại bỏ Wayne Rooney khỏi đội hình chính của Man United thực sự là một quyết định mà không mấy HLV dám làm. Sự chú ý của truyền thông và tầm ảnh hưởng của R10 khiến cho việc gạch tên tiền đạo người Anh kiểu gì cũng sẽ gây ra tranh cãi. Cả Roy Hodgson (ĐT Anh) lẫn Louis van Gaal đều từng không đủ can đảm để “trảm” Rooney. Còn nhớ cựu thuyền trưởng Tam sư đã phải hy sinh vài gương mặt trẻ sáng giá để nhường chỗ cho Rooney. Van Gaal cũng rất ít khi không sử dụng ngôi sao 31 tuổi, thậm chí còn luôn cố công xây dựng chiến thuật phù hợp nhất cho đội trưởng Quỷ đỏ.

Nhưng Mourinho đã xử trí tình huống này vô cùng khéo léo. Khi mới đến nhậm chức tại sân Old Trafford, chiến lược gia người Bồ lập tức kết thân với R10 đồng thời cũng sử dụng cầu thủ này một cách thường xuyên. Ông đã đặt niềm tin vào Rooney trong một thời gian khá dài dẫu cho phong độ của tiền đạo người Anh không ngừng sa sút. Và đến thời điểm quyết định, khi mà MU đánh mất quá nhiều điểm số thì Mourinho đã có đủ lý do và cơ sở để đường đường chính chính đẩy Rooney lên ghế dự bị.
Du am Arsenal 2-0 MU Wayne Rooney va cai tai cua Mourinho hinh anh
Giảm nhẹ tầm ảnh hưởng của Rooney tại MU là bài toán mà Van Gaal từng chịu bó tay

Trong khoảng thời gian sau đó, Mourinho vẫn luôn ủng hộ và ca ngợi Rooney trước báo giới. Ở thời điểm mà Rooney đang có ý định chuyển đến Trung Quốc dưỡng già, nhà cầm quân 54 tuổi thậm chí còn đăng đàn tuyên bố không muốn để cậu học trò của mình ra đi. Mourinho không còn cho “gã Shrek” ra sân thường xuyên nhưng vẫn tạo cơ hội tối đa khi cảm thấy phù hợp. Nhờ đó mà Rooney vẫn có thêm bàn thắng và chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Man United.

Nhìn chung, sự mềm mỏng của Mourinho là dấu hiệu cho thấy ông để ngỏ mọi khả năngcho Rooney tự quyết định và lựa chọn. Ra đi hay ở lại tùy thuộc vào Rooney nhưng có một điều chắc chắn là suất đá chính thường xuyên không còn nằm trong tay anh. Tuy nhiên, dạo gần đây cách tiếp cận đó của Mourinho đã thay đổi đôi chút và giờ thì cuộc phiêu lưu của Rooney cùng Man đỏ đang đứng trước bờ vực kết thúc.
Dư âm Arsenal 2-0 Man Utd: Cái bắt tay của Mourinho và Wenger
Cái bắt tay của Jose Mourinho và Arsene Wenger ở cuối trận đấu đã tóm lược lại một trận cầu mang nhãn hiệu Super Sunday nhưng thiếu đi chất lượng và kịch tính.

Rooney Mourinho
Mourinho xử lý trường hợp của "cây đa cây đề" Rooney vô cùng khéo léo

Trận đấu với Arsenal vừa qua là cơ hội tốt để Mourinho kiểm chứng một lần nữa về sự hữu dụng của Rooney ở Man Utd hiện nay. Để giữ sức cho các trụ cột trước thềm trận bán kết lượt về Europa League với Celta Vigo, chiến lược gia người Bồ đã để Rooney đá chính nhưng không chỉ đơn thuần là tiền vệ trung tâm vốn khá quen thuộc với "gã Shrek" mấy năm qua hay nói một cách khác là yêu cầu của ông dành cho R10 cao hơn nhiêu.

Cụ thể Rooney bị bắt phải đá rộng, bao quát tuyến giữa như đàn em Ander Herrera. Rõ ràng, ở tuổi 31 và quan trọng hơn thể lực đã suy giảm quá nhiều, R10 làm sao có thể chơi bao sân tốt như mong muốn của Mourinho. Khi hồi còi kết thúc hiệp 1 còn chưa nổi lên, người ta đã thấy hình ảnh Rooney hít thở khá nặng nhọc. Vừa không có thể lực lại vừa chậm chạp, Rooney đã tạo cho "nhạc trưởng" Ozil của Arsenal quá nhiều khoảng trống để làm tổn hại tới khung thành của De Gea. Trong cả trận đấu, đội trưởng của MU tắc bóng 6 lần và thất bại cả 6.
Du am Arsenal 2-0 MU Wayne Rooney va cai tai cua Mourinho hinh anh 3
Màn trình diễn kém ấn tượng trước Arsenal có thể là dấu chấm hết cho Rooney ở MU

Sau trận đấu, tờ The Sun có bình luận về màn trình diễn của tiền đạo Rooney như sau: “Wayne Rooney, người vừa chơi trận đấu chuyên nghiệp thứ 750, trong đó 631 trận ở cấp CLB và 119 trận cho đội tuyển Anh. Nhưng màn trình diễn tồi tệ trước Arsenal cho thấy tương lai của Rooney tại sân Old Trafford là không còn. Sau khi 90 phút khép lại, anh ấy bước vào đường hầm với gương mặt tái nhợt như thể vừa chạy 750 dặm vậy”.

Bây giờ, có lẽ tất cả đều đồng tình rằng quãng thời gian của Rooney tại Old Trafford nên khép lại sau mùa giải này. Ẩn sau chiến thuật của Mourinho ở trận đấu với Arsenal vừa qua là một thông điệp sắt đá dành cho thủ quân của Man United: Đã đến lúc Wazza cần phải ra đi để Quỷ đỏ có thể bước sang một thời kỳ mới.
Tổng hợp: Arsenal 2-0 MU (Vòng 36 NHA 2016/17)
Trận đấu Arsenal vs MU đã được định đoạt trong chỉ 3 phút ở hiệp 2.
Du am Arsenal 2-0 MU Wayne Rooney va cai tai cua Mourinho hinh anh 4
Thống kê trận đấu Arsenal 2-0 MU

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X