Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Valencia: Ngôi sao "tầm thường" tại Old Trafford

Thứ Ba 03/04/2012 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không màu mè, không hoa mỹ và luôn khiêm tốn nhưng Valencia đang có những đóng góp hết sức to lớn cho Man Utd trong mùa giải năm nay. Đêm qua, tiền vệ người Ecuador lại làm ông thầy đáng kính hài lòng bằng một tuyệt tác (với chính bản thân anh), qua đó mở toang cánh cửa đến chiến thắng. Hàng năm, các CĐV Man Utd đều tổ chức cuộc bầu chọn "Cầu thủ chơi hay nhất đội bóng" và năm nay, danh hiệu đó xem ra khó thoát khỏi tay Valencia.


Mùa hè năm 2009, khi MU bỏ ra 16 triệu bảng để chiêu mộ Valencia, không ít lời hoài nghi về khả năng thành công của anh chàng tiền vệ sinh năm 1985 này đã xuất hiện bởi Valencia chẳng phải là tên tuổi gì nổi trội cho lắm tại Premier League và mới chỉ chứng tỏ được chút ít ở Wigan, một CLB chỉ thuộc diện trung bình của nước Anh. Tuy nhiên, Sir Alex hiếm khi mua sai cầu thủ "nội địa" (tức là những người đang chơi bóng tại đảo quốc sương mù). Trên thực tế, Valencia đích thực không sở hữu tài năng thật đặc biệt, không mang dáng dấp của một ngôi sao lớn tuy nhiên, đổi lại, anh lại có những phẩm chất phù hợp với Man Utd và triết lý "sử dụng con người" của Sir Alex. Vào thời điểm đó, "Quỷ đỏ" thành Manchester rất cần một mẫu cầu thủ tấn công chơi đơn giản nhưng phải dũng mãnh và đầy hiệu quả khi đã quá thừa những nhân tố thích phô diễn kỹ thuật (Nani, Berbatov) mà Valencia lại hội tụ đầy đủ các đặc tính ấy. 

Ngay từ ngày đầu khoác áo Man Utd, Valencia luôn rất quyết tâm thể hiện năng lực nhằm đáp lại sự tin tưởng của người thầy đáng kính. Anh rất cần mẫn, chăm chỉ như một chú ong thợ ở một vị trí mà nhiều người lầm tưởng là phải cần đến sự sáng tạo và thông minh. Chính xác, Valencia là một dạng tiền vệ biên "chân chính và thô sơ" nhất như ở thời kỳ sơ khai của môn Thể thao vua bởi đơn giản, anh chỉ biết làm tốt đúng một công việc duy nhất (nhưng lại là quan trọng nhất): chuyền bóng thành bàn. Song HLV Alex Ferguson cũng chỉ cần như thế và ông không bao giờ đòi hỏi nhiều hơn từ Valencia. Mùa giải đầu tiên, có giai đoạn, MU phải dựa dẫm hoàn toàn vào cái tài "tạt cánh"của anh. Thậm chí, nhiều Manucians chỉ cần nhìn động tác của Valencia cũng đã đoán được kết quả tiếp theo là gì. Chỉ có điều thật đáng tiếc, Man Utd không thể bước lên bục vinh quang ở Premier League nhưng Valencia xứng đáng có mặt trong đội hình tiêu biểu của mùa giải.

Năm thứ 2 của Valencia tại Man Utd bị phủ bóng bởi một chấn thương dài hạn gặp phải tại Champions League. Anh đã phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm trời song ngay khi tái xuất đúng vào lúc mùa bóng bước vào thời kỳ cao trào, Valencia đã mau chóng tìm lại phong độ cao nhất và có một phần công sức không nhỏ vào chức vô địch giải Ngoại hạng cũng như lọt vào chung kết Champions League. Dù cho năm đó, người đồng đội Nani nổi trội hơn nhưng Valencia đã chính thức xác lập được chỗ đứng chắc chắn của mình ở đội bóng (bằng chứng cụ thể, anh được MU gia hạn hợp đồng). Tuy nhiên, một lần nữa, ám ảnh chấn thương lại đeo đẳng Valencia. Bị vỡ mắt cá chân khi làm nghĩa vụ quốc gia ở Copa America 2011, tiền vệ này đã vắng mặt trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Cộng thêm sự hiện diện của Ashley Young, Valencia bắt đầu phải làm quen với cảnh ngồi trên băng ghế dự bị. Thậm chí, đã từng xuất hiện thông tin cho rằng MU sẽ tống cổ Valencia ra đường, nhất là khi có trận anh chơi cực tồi

Nhưng Valencia chưa bao giờ thôi khao khát cống hiến cho MU. Anh vẫn âm thầm luyện tập và nỗ lực chứng tỏ mình qua mỗi lần được ra sân để rồi cũng đến ngày, anh được đền đáp xứng đáng. Chiến thắng 4-1 trước Wolves vào ngày 10/12/2011 đã đánh dấu sự trở lại của một Valencia đích thực với 3 pha kiến tạo quyết định. Kể từ đó, tất cả lại được chứng kiến một "Quỷ đỏ" dồi dào năng lượng, thi đấu bền bỉ, chịu khó và không ngừng tung ra các đường chuyền từ cánh phải. Có thể nếu so sánh về mặt chất lượng và đẳng cấp, Valencia còn lâu mới sánh nổi với David Beckham ở thời kỳ đỉnh cao nhưng cần phải thừa nhận, trong đội hình MU hiện nay, chẳng cầu thủ nào chuyền tốt như Valencia. Xét cho cùng, trong một trận đấu, chỉ cần Valencia có được một hai quả tạt sắc bén hay các đồng đội chớp thời cơ tốt hơn thì MU không cần phải lo lắng nhiều tới chuyện ghi bàn. Valencia dần chiếm lại vị trí trong đội hình xuất phát và dù cho thỉnh thoảng lại bị gián đoạn bởi chấn thương, anh vẫn được xem là một nhân tố không thể thiếu của đội bóng thành Manchester cho cuộc đua đến ngôi vô địch. Tính tới thời điểm này, Valencia đã vượt qua được thành tích "kiến tạo thành bàn" của mùa đầu tiên (13 so với 11) và chỉ còn kém về số lần lập công mà thôi (7 so với 5).

Tại chiến thắng vừa rồi trước Blackburn, Valencia lại trở thành cầu thủ chơi hay nhất trận giống như màn huỷ diệt Wolves 5-0 cách đâ vài vòng (trước đó, Valencia phải nghỉ thi đấu 5 tuần) nhưng đóng góp của anh lại có phần khác biệt. Khi mà sự bế tắc của đội nhà sắp lên đến mức cực điểm và thời gian thi đấu không còn bao nhiêu, Valencia đã đột nhiên chói sáng bằng một pha xử lý "hiếm có khó tìm". Phút 81, anh đột phá vào khu cấm địa và bất ngờ tung ra cú vẩy má ngoài điệu nghệ, găm thẳng trái bóng vào góc xa trong sự ngỡ ngàng của đối thủ và cả đồng đội bởi tất cả đều cứ đinh ninh rằng trong tình huống đó, Valencia sẽ tạt theo thói quen chứ làm sao dám mạnh dạn dứt điểm ở một tư thế khó đến vậy. Phải chăng chính vì thế mà Valencia đã đem lại cho đội nhà bàn thắng "quý hơn vàng" và nhiều khả năng còn mang cả tính chất quyết định cho danh hiệu vô địch. Chưa dừng lại ở đây, Valencia còn kiến tạo nốt pha lập công ấn định tỷ số 2-0 của Ashley Yong nhưng hẳn nhiên, thứ mà mọi người sẽ nhắc đến nhiều nhất sau trận đấu này phải là khoảnh khắc xuất thần không dễ tái lập diễn ra trước đó. Với bàn thắng đẹp nhất tính đến thời điểm này của sự nghiệp, chắc chắn Valencia sẽ bắt giới chuyên môn phải nhìn anh bằng con mắt khác (Hoá ra, anh chàng này cũng tiềm ẩn sự bùng nổ như ai, đằng sau cái "bộ dạng" đều đều, tẻ nhạt).

Có thể với nhiều đội khác, Valencia chỉ thuộc diện "vớ vẩn" nhưng với đội bóng số 1 nước Anh, anh thực sự là một "tài sản vô giá". Hãy nhớ rằng, Man Utd phiên bản Alex Ferguson luôn có chỗ cho những con người hết sức bình thường nhưng lại trở nên vĩ đại nhờ những điều vô cùng giản dị. "Ngài máy sấy" từng tuyên bố Valencia sẽ là chìa khoá mở ra cán cửa vô địch cho "Quỷ đỏ" và xem ra, phát ngôn đó chẳng quá chút nào.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X