Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez và những người Chile làm khuynh đảo bóng đá Anh

Thứ Sáu 22/08/2014 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử của Newcastle từng ghi nhận hình ảnh của hai chàng trai nhà Robledo, những người đến từ Chile trong chiến tranh thế giới lần hai và mang theo đó một phong cách chơi bóng lạ lẫm. Tác giả Brian Glanville viết về các tiền đạo của bóng đá Anh khi đó như sau: “Sút bóng mạnh và xa, thi đấu bùng nổ là phẩm chất của các tiền đạo giỏi khi đó, trước khi trận đấu giữa Aston Villa và Newcastle diễn ra”.

George Robledo (trái) bên cạnh đồng đội Wor Jackie.
George Robledo (trái) bên cạnh đồng đội Wor Jackie.

Đó là trận đấu mà hai cầu thủ với cái tên nửa Anh nửa Nam Mỹ, George và Ted Robledo xuất hiện trong màu áo “Chích chòe” và tạo ra một làn gió mới. George, Ted và một người em có tên Walter sinh ra ở Chile trước khi được đưa về quê mẹ vào năm 1932. Cả ba đều học chơi bóng ở Anh nhưng lại có phẩm chất khác lạ từ dòng máu của của bố, tài năng này giúp họ được các CLB chú ý.

Năm 1943, chỉ mới 16 tuổi, anh cả George ký hợp đồng với Barnsley. Ở trận khai màn mùa giải 1946-1947, George lập hat-trick giúp đội nhà đánh bại Nottingham Forest với tỷ số 3-0. Năm 1999, trong cuộc phỏng vấn với tờ Independent, cựu đồng đội của George nói: “Cậu ấy có lối chơi biến hóa, là một tiền đạo khỏi không chiến và dứt điểm tốt. Cậu ấy là một vận động viên bẩm sinh và làm việc chăm chỉ để trở thành cầu thủ giỏi-một đồng đội tốt và là người dễ mến”.

Ba năm sau, CLB ở giải First Division (hạng đấu cao nhất của Anh khi đó) Newcastle quyết định mang George và Ted về thi đấu với giá 25.000 bảng - mức phí chuyển nhượng kỷ lục của đội bóng vùng Đông Bắc. George khi đó chỉ chấp nhận gia nhập Newcastle nếu CLB mang theo cả em trai của ông.

Người anh nhà Robledo sau đó trở thành một huyền thoại ở sân St James’ Park. George ra sân 164 lần và ghi 91 bàn, ông cùng với Jackie Milbur hợp thành cặp tiền đạo khét tiếng giúp Newcastle đánh bại Blackpool của huyền thoại Stanley Matthew 2-0 trong trận chung kết Cup FA 1951. Một năm sau, George Robledo ghi bàn duy nhất giúp Newcastle thắng Arsenal 1-0 để bảo vệ danh hiệu này.

Tại World Cup năm 1950, George Robledos nằm trong thành phần đội tuyển Chile đến Brazil thi đấu. Ông góp mặt trong trận thua 0-2 trước đội tuyển Anh. Ở giải đấu đó, cả Chile lẫn Anh đều bị loại ở vòng bảng. Cá nhân George Robledo ghi được một bàn trong trận thắng 5-2 trước đội tuyển Mỹ.

Sau World Cup, George trở về Anh khi đấu và bị các cầu thủ Anh chế nhạo vì mang một đôi ủng da thi đấu. Thời điểm đó, hầu hết các cầu thủ Anh đều thích dùng những đôi giày nặng và cứng mà các binh lính thường sử dụng vào mùa đông. George nhanh chóng cảm thấy xa lạ ở nơi mình đã lớn lên và chơi bóng. Ông quyết định trở về quê hương Chile.

George và Ted Robledo sau đó thi đấu ở quê nhà cho CLB Colo Colo và giành hai danh hiệu vô địch quốc nội. Trong ba năm từ 1953-1956, George luôn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng. Colo Colo cũng chính là CLB mà Alexis Sanchez đã thi đấu trong mùa giải 2006-2007.

Các CĐV của Colo Colo thường gọi George là ‘Jorge’ và Ted là ‘Eduardo’. Năm 1962, khi World Cup được tổ chức ở Chile, George là người giữ liên lạc với đội tuyển Anh. Lúc này, ông cũng đồng thời làm giáo viên thể dục ở trường Anh ngữ Vina del Mar.

George và Ted giữ kỷ lục là những người Nam Mỹ đầu tiên và duy nhất chơi trong một trận chung kết Cúp FA cho đến khi Ricky Villa và Ossie Ardiles tái lập kỳ tích của họ năm 1981. Năm 1989, George qua đời ở tuổi 63. Cậu em Ted thì chết từ năm 1970 sau một vụ tai nạn bí ẩn ở Dubai. Xác của ông không được tìm thấy sau tai nạn đó.

Sau 60 năm kể từ thời của anh em nhà Robledo, một cầu thủ người Chile khác đặt chân đến Ngoại hạng Anh và chơi cho một trong những CLB tiếng tăm nhất. Alexis Sanchez chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải làm để theo kịp những gì mà hai người tiền bối đã làm được ở vùng Tyneside.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X