Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Alexis Sanchez tịt ngòi, Arsenal biết dựa vào ai?

Thứ Hai 21/09/2015 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) -  Nếu tính cả trận đấu với Chelsea cuối tuần vừa qua, tiền đạo Alexis Sanchez đã có tổng cộng 10 trận đấu liên tiếp tịt ngòi tại giải ngoại hạng Anh. Đây là vấn đề khiến cho Arsenal đang gặp rất nhiều bế tắc trên hàng công.

Cho đến lúc này, Pháo thủ thành London mới chỉ ghi được 5 bàn thắng, thành tích chỉ hơn đúng 3 đội bóng tại Premier League, đó là West Brom, Liverpool (cùng 4 bàn) và Newcastle. Tuy nhiên trong 5 pha lập công ấy đã có tới 2 bàn đến từ những tình huống phản lưới nhà của đội bạn (Delaney trong trận Crystal Palace 1-2 Arsenal và Coloccini trong trận Newcastle 0-1 Arsenal). Điều đó đồng nghĩa với việc các chân sút của Pháo thủ mới chỉ nổ súng đúng 3 lần qua 6 trận. Danh sách các cầu thủ ghi bàn của Arsenal cũng chỉ mới dừng lại ở con số 2, đó là Olivier Giroud (2 bàn) và Theo Walcott, cho dù họ đang là đội bóng tung ra nhiều cú sút nhất giải đấu, với tỷ lệ trung bình 20,2 pha dứt điểm/trận. Điều đó cũng dễ hiểu bởi ngay cả bộ đôi tiền đạo nói trên của Arsenal cũng thường xuyên bỏ lỡ cả tá cơ hội trong những lần được ra sân. Nhưng đáng chê trách hơn chính là Alexis Sanchez, cầu thủ vẫn đang tịt ngòi kể từ đầu mùa, cho dù đã tung ra tới trung bình 5,2 cú sút/trận, thành tích chỉ kém tiền vệ Philippe Coutinho (5,6).

Alexis Sanchez tit ngoi, Arsenal biet dua vao ai hinh anh
Alexis Sanchez đang dần kiệt sức trên hàng công Arsenal


Không những tịt ngòi liên tiếp mà cầu thủ người Chile còn không thường xuyên tạo ra những cơ hội cho các đồng đội. Trải qua 6 trận đấu, Alexis Sanchez chỉ mới tạo ra 6 cơ hội cho các đồng đội, tức là chỉ ngang bằng bộ đội hậu vệ biên là Nacho Monreal và Hector Bellerin. Số đường tạo cơ hội của anh xấp xỉ bằng 25% so với Santi Cazorla và Mesut Ozil, những người đang tạo ra nhiều cơ hội nhất cho Pháo thủ ở mùa giải này (lần lượt là 23 và 22 lần). Những con số này quả thực là một sự đi xuống rõ rệt nếu như so với mùa giải trước, khi anh là chân sút số 1 và cũng là người ghi nhiều bàn thắng nhất (16 bàn) và tạo ra nhiều cơ hội nhất (78 lần). Việc tạo ra ít cơ hội hơn nhưng lại có số tình huống dứt điểm vượt trội hơn (mùa trước Sanchez chỉ sút trung bình 3,5 cú sút/trận), có thể thấy Arsenal đang chuyển dần các hướng tấn công lên Alexis Sanchez. Để cầu thủ này thoải mái hơn trong việc đi bóng, tự tạo cho mình cơ hội và dứt điểm. Đây là điều khiến chúng ta nghĩ ngay đến trường hợp của Philippe Coutinho tại Liverpool cũng ở thời điểm hiện tại. Arsenal cũng đang mắc phải chứng Sanchezdependencia, tức là quá phụ thuộc vào Alexis Sanchez.

Việc Alexis Sanchez tỏ ra đuối sức ở cuối mùa giải trước và bắt đầu mùa giải mới này có thể được lý giải ở khía cạnh thể lực. Tiền đạo người Chile vừa phải trải qua mùa 2014/15 là một trụ cột, gồng gánh cả một “khẩu pháo” trong suốt mùa giải. Hơn nữa, anh cũng tiếp tục phải xuất trận cùng đội tuyển Chile trong suốt mùa hè vừa qua tại Copa America 2015, giải đấu mà họ đã lên ngôi vô địch sau 99 năm chờ đợi. Tính ra ở mùa trước, anh đã phải thi đấu tới 58 trận, hầu hết đều xuất phát ở vị trí chính thức. Đó là một số lượng trận đấu khủng khiếp mà với một cầu thủ chăm chỉ luyện tập như Sanchez cũng chẳng thể nào chịu đựng được. Cần phải nhớ rằng trong những mùa giải trước, anh chẳng bao giờ phải thi đấu quá 50 trận mỗi mùa. Đó là chưa kể tại Barcelona, không ít lần tiền đạo này vào sân từ băng ghế dự bị, điều tốn ít sức lực hơn rất nhiều.

Thống kê: Hazard vượt trội hoàn toàn so với Sanchez
(Bongda24h.vn) - Trận Chelsea 2-0 Arsenal tại vòng 6 Premier League 2015/16, những thống kê của tiền vệ Eden Hazard bên phía đội chủ nhà là ấn tượng hơn rất...

 

Khi Sanchez đang có dấu hiệu “kiệt sức” thì người được kỳ vọng có thể chèo lái được con thuyền Arsenal chính là siêu sao còn lại tại Emirates của Pháo thủ, đó chính là tiền vệ tài hoa Mesut Ozil. Tuy nhiên, cầu thủ người Đức phần nào mới chỉ thay thế tốt nhiệm vụ làm bóng và tổ chức trận đấu, chứ chưa thể đảm nhiệm trọng trách ghi bàn. Tiền vệ gốc Thổ từng quả quyết rằng anh rất muốn “ích kỷ” hơn ở mùa giải này và sẽ cố gắng có thêm nhiều bàn thắng, thế nhưng cầu thủ chơi ở vị trí số 10 này mới chỉ có 5 cơ hội dứt điểm qua 5 trận đấu đã ra sân. Rõ ràng chúng ta có thể trông chờ ở Ozil những đường chuyền đầy mê hoặc và gây bàng hoàng cho tất cả, còn ở khả năng ghi bàn, có lẽ HLV Arsene Wenger đã không đặt quá nhiều trọng trách lên cầu thủ này. “Giáo sư” người Pháp có thể thử để Ozil làm trung tâm của những đường chuyền quyết định cho anh có nhiều cơ hội ra chân hơn, nhưng điều đó sẽ làm phá vỡ cấu trúc lối chơi của Arsenal bấy lâu nay.

Alexis Sanchez tit ngoi, Arsenal biet dua vao ai hinh anh 2
Mesut Ozil không thể gánh vác trọng trách ghi bàn

Mùa hè năm 2013, HLV Arsene Wenger gây sững sờ cho giới túc cầu khi chiêu mộ tiền vệ Mesut Ozil với mức phí kỷ lục 42,5 triệu bảng Anh, sau đó tiền vệ 26 tuổi đã tỏa sáng ngay ở mùa giải đầu tiên với 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo trong tổng số 26 lần ra sân tại Premier League. Tuy nhiên vai trò của anh trở nên mờ nhạt hơn ở mùa giải tiếp theo khi nhà cầm quân lão luyện này tiếp tục mang về một cầu thủ đẳng cấp thế giới là Alexis Sanchez với giá 35 triệu bảng Anh. Chúng ta đều biết Sanchez đã tỏa sáng như nào với 16 bàn thắng và 8 đường kiến tạo qua 35 trận đấu ở giải ngoại hạng Anh. Nhưng mùa này, anh đã đi vào vết xe đổ của Ozil khi suy sụp phong độ và không còn là chỗ dựa vững vàng của đội bóng. Chỉ có điều là mùa này HLV Arsene Wenger đã không mua về một siêu sao nào nữa ở vị trí tiền đạo hoặc tiền vệ cánh phải để gánh vác hàng công của Arsenal. Có lẽ các CĐV của Phảo thủ vẫn đang cảm thấy tiếc nuối vì họ đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội chiêu mộ Alexandre Lacazette, Edinson Cavani hay Karim Benzema ở mùa hè vừa qua. Với việc Alexis Sanchez đánh mất phong độ, Arsenal từ một ứng cử viên cho chức vô địch giờ đã lại phải quay về với mục tiêu top 4.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X