Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai nói Liverpool đã đúng khi không mua thêm chân sút?

Thứ Năm 04/02/2016 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã tiến rất gần tới chữ ký siêu tiền vệ Alex Teixeira của Shakhtar Donetsk nhưng vấn đề tiền nong đã khiến thương vụ này đổ bể. HLV Jurgen Klopp đã từng phát biểu với đại ý The Kop không nhất thiết phải bổ sung thêm nhân sự cho hàng công. Nhưng tới giờ nhất là sau thất bại 0-2 trước Leicester, chiến lược gia người Đức nên rút lại lời nói của mình.

Liverpool không phải là đội có khả năng thương thuyết vào loại giỏi trên thị trường chuyển nhượng. Tập đoàn Fenway Sports Group (FSG) chủ sở hữu CLB thành phố Cảng đã không cho thấy sự khôn khéo trong cách chiêu dụ các ngôi sao bóng đá trên thế giới. Đã nhiều lần người ta nghe thấy thông tin họ chuẩn bị mua một tên tuổi nào đó nhưng sau đó là các cuộc đàm phán kéo dài lê thê và cuối cùng đổ vỡ vì họ không đáp ứng được đề nghị của đối tác.

Teixeira Shakhtar
Liverpool từ bỏ thương vụ Teixeira vì chuyện giá cả

Sau Alexis Sanchez mùa hè năm 2014 giờ lại tới trường hợp của Alex Teixeira. Tiền vệ đang nổi như cồn này không giấu giếm ý định rời khỏi Shakhtar Donetsk để chuyển tới Liverpool, được chơi tại giải đấu có tiếng tăm như Premier League và nâng cao hy vọng được gọi vào ĐT Brazil. Tuy nhiên, dù đã trao quyền quyết định chuyển nhượng cho HLV Jurgen Klopp song Liverpool vẫn còn nguyên sự dè dặt khi mua bán.

Liverpool dứt khoát chỉ mua Teixeira với giá 25 triệu bảng trong khi phía Shakhtar đòi 38 triệu. Họ cho rằng đó là lời đề nghị hợp lý và quyết không chồng thêm tiền lên bàn đàm phán cho tới hết kỳ chuyển nhượng tháng 1. Nhưng dường như những người đứng đầu Lữ đoàn đỏ đã quên mất rằng hiện tại đã khác xa vài năm trước nơi họ có thể thoải mái mua một ngôi sao hàng đầu với mức phí chuyển nhượng chỉ xấp xỉ 20 triệu bảng. Sự chênh lệch chỉ là 13 triệu bảng và người ta không thể ngờ rằng một ông lớn nước Anh như Liverpool, sắp “lên hương” nhờ gói bản quyền truyền hình mới lại tiếc rẻ không chịu chi.

Một số chân sút khác được cho là nằm trong tầm ngắm của Liverpool như Alexandre Lacazette, Mauro Icardi hay Javier Hernandez... cũng không ai cập bến Anfield. Jurgen Klopp tin tưởng vào lực lượng hiện có trên hàng công Liverpool, điều đó không có gì sai. Nhưng thực tế trong số 4 tiền đạo mà Liverpool hiện có thì tới 3 đang chấn thương là Daniel Sturridge, Divock Origi, Danny Ings bên cạnh Christian Benteke gây thất vọng tràn trề.

Benteke that vong
Ngày rời sân Anfield của Benteke không còn quá xa

Tới thời điểm này, sau gần 4 tháng làm việc chung Benteke vẫn chưa thể đáp ứng được với yêu cầu trong hệ thống chiến thuật của Klopp. Bản hợp đồng trị giá 32,5 triệu bảng lười di chuyển, thi đấu thiếu nhiệt, không ăn ý với các đồng đội và đó là những điều có thể khiến anh bị Klopp “đá” khỏi Anfield bất cứ lúc nào. Thực tế là trong thời gian qua ngoại trừ những đấu trường cúp như FA hay Liên đoàn, chiến lược gia người Đức đã không còn trao cơ hội đá chính cho Benteke.   

Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc Liverpool thi đấu mà không có một chân sút thực thụ. Giải pháp Klopp đưa ra trong những vòng đấu Premier League vừa qua là đôn Roberto Firmino lên chơi “Số 9 ảo”. Điều này đã phát huy được hiệu quả như trước Arsenal hay Norwich nhưng không phải là phương án lâu dài. Những hạn chế trong cách sắp xếp của Klopp đã bộc lộ khá rõ trong trận đấu Leicester 2-0 Liverpool. Ở đó, The Kop dứt điểm nhiều hơn đối phương (14 so với 13) song thực tế chỉ có 2 đi trúng khung thành và cũng đều không khiến thủ môn Kasper Schmeichel phải gặp vất vả.

Việc thiếu hiệu quả ở tuyến trên Liverpool là điều dễ dàng nhận ra nhưng không có cải thiện trong suốt 90 phút. Firmino đá cao nhất nhưng gần như không nhận được sự hỗ trợ của những vệ tinh xung quanh. Sợi dây liên lạc giữa anh cùng Adam Lallana và James Milner đã bị cắt đứt. Mỗi người họ chỉ có những nỗ lực cá nhân đơn lẻ và không thể làm nên đột biến trước hàng thủ kín kẽ của Leicester. Trong thời gian qua thầy trò Klopp thường xuyên phải lâm vào cảnh chạy trối chết để tránh những thất bại trong giai đoạn cuối trận.

Firmino Leicester 2-0 Liverpool
Firmino không phải lúc nào cũng tỏa sáng trên hàng công Liverpool

Việc thiếu đi một cây săn bàn thực thụ là nguyên nhân không nhỏ khiến Liverpool vừa trải qua 5 vòng đấu chỉ thắng 1 còn lại là 3 thất bại và 1 trận hòa. Bây giờ Klopp có thể hối tiếc về việc đã không ký hợp đồng với một chân sút mới trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 mới đi qua. Teixeira có khả năng sáng tạo, bùng nổ cao, còn ngày một hoàn thiện ở kỹ năng ghi bàn và đó là những điều Liverpool đang rất cần. Trong số 25 trận trên mọi đấu trường cho Shakhtar từ đầu mùa này, tiền vệ này ghi được 26 bàn thắng, đúng bằng số tuổi hiện tại của mình bao gồm cả cú đúp vào lưới Gã khổng lồ Real Madrid.

Sau thất bại trước Leicester rạng sáng ngày thứ 4, Liverpool giậm chân ở vị trí thứ 8 trên BXH và khoảng cách với top 4 Premier League hiện do Arsenal nắm giữ đã lên tới 11 điểm. Giấc mơ giành vé dự Champions League đang dần xa vời và thật khó tin là The Kop sẽ tạo nên điều kỳ diệu với những gì mà hàng công đã thể hiện trong thời gian qua.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Leicester 2-0 Liverpool (Vòng 24 Premier League 2015/16):
Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X