Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ai chê cứ chê, còn Mourinho vẫn cứ thắng

Thứ Bảy 21/10/2017 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng 1-0 trước đội chủ nhà Benfica ở vòng bảng Champions League giữa tuần vừa rồi, đoàn quân của HLV Jose Mourinho tiếp tục giữ vị trí ổn định trong mọi giải đấu.


Bàn thắng duy nhất của sao trẻ Marcus Rashford đã đưa Quỷ đỏ tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng Champions League. Trong 3 trận đấu còn lại, chỉ cần thêm 3 điểm là chắc chắn thầy trò Jose Mourinho thẳng tiến vào vòng knock-out. Đây là một nhiệm vụ dễ dàng nếu nhìn vào phong độ của Man United từ đầu giải đến giờ. Dù vậy, bên ngoài sân, cựu tiền đạo Craig Bellamy của Liverpool đã lên tiếng chỉ trích M.U vì những chiến thắng tiêu cực.
 
Ai che cu che, con Mourinho van cu thang hinh anh
Mourinho vượt qua Benfica bằng một phong cách đầy thực dụng

“M.U là đội bóng có những giá trị vượt xa danh hiệu. Tuy nhiên, họ đã bỏ qua bản sắc để đánh cược vào Mourinho, một HLV có phong cách rất thực dụng. Thời điểm này thì được thôi, nhưng tôi không nghĩ BLĐ đội bóng này muốn họ vượt quá xa khuôn khổ” – cựu cầu thủ người xứ Wales cho biết. Đây là một ý kiến trùng với rất nhiều chuyên gia trong thời gian vừa rồi. M.U hèn nhát, M.U như “rùa rụt cổ” trước Liverpool, M.U chơi quá tiêu cực,…
 
Tuy nhiên, người khác cứ nói, còn Man United vẫn tiến lên một cách âm thầm, vững chắc và tàn nhẫn. Kể từ đầu mùa giải tới giờ, Lukaku và các đồng đội đã trải qua 12 trận đấu, trong đó có 10 chiến thắng và chỉ hòa 2. Theo thống kê từ trang Whoscored, M.U không sở hữu bất kỳ thông số nào nằm trong Top 5 tại khu vực châu Âu (kiểm soát bóng, chuyền chính xác, số bàn thắng,…). Nhưng xét về tổng quan, họ là đội bóng nhận điểm cao (rating) thứ 2, bằng với PSG và chỉ sau Gã hàng xóm Man City tại 5 giải đấu hàng đầu.
 
Mất Paul Pogba, Quỷ đỏ vẫn biết cách giành chiến thắng. Hàng phòng ngự xáo trộn, vẫn chưa đội bóng nào thắng được M.U. 2 trận hòa duy nhất của Man United đến thời điểm này (Stoke, Liverpool) đều là những trận mà họ nhận những lời chỉ trích. Điều đó nói lên rằng, nhiều người coi chiến thắng của đội chủ sân Old Trafford là một điều đương nhiên, và nếu hòa thì nghĩa là không ổn. Một cách rất vô tình, cách nhìn nhận dành cho Quỷ đỏ bây giờ rất khác, bởi họ đang ở một tiêu chuẩn rất cao.
 
Ai che cu che, con Mourinho van cu thang hinh anh 2
Man United đang tiến lên bằng những bước cực kỳ vững chắc

Chúng ta đang nói về một CLB chưa từng lọt đến Top 3 Ngoại hạng Anh trong suốt 4 năm qua. Kể từ sau chức vô địch cuối cùng với Sir Alex, Man United lần lượt xếp ở vị trí thứ 7, 4, 5 và 6, nhưng trong mùa giải hiện tại, rất nhiều ý kiến chỉ trích hướng về phía thầy trò Jose Mourinho khi họ “chỉ” giành được 1 điểm trước Liverpool, hay chỉ thắng 1 bàn cách biệt khi đến làm khách tại SVĐ Da Luz của Benfica. Đó chính là điều Quỷ đỏ đã đánh mất từ rất lâu: Vị thế của một đội bóng hàng đầu. Và đó, chứ không phải lối chơi tấn công hay phòng ngự, mới là truyền thống của Man United. Vì “bản sắc” của đội bóng này là chiến thắng.
 
Về phía Jose Mourinho, sau rất nhiều năm thành công (và thất bại), ông giờ đã là một HLV đầy kinh nghiệm và biết cách làm những gì tốt nhất cho đội bóng. Liệu M.U có tiếp tục thi đấu với vị thế cửa dưới trước Liverpool? Rất khó nói. Nhưng trên thực tế, họ đã mất gần nửa đội hình vì chấn thương. Trong trường hợp Ibrahimovic, Paul Pogba, Eric Bailly, Marouane Fellaini hay Michael Carrick quay trở lại, chắc chắn M.U sẽ chơi tốt hơn nhiều. Một trận hòa bạc nhược và kiếm 1 điểm thì tốt, hay một trận thua với tỷ số 3-4 sẽ tốt hơn? Chắc chắn chẳng ai lại thích sự lựa chọn thứ hai, nhất là trong con mắt của Người đặc biệt.
 
Trong cơn bão chấn thương quét qua Nhà hát của những giấc mơ, HLV Jose Mourinho chính là người cầm lái, giữ cho con thuyền Man United đi đúng hướng. Không chỉ là sự duy trì, mà chiến lược gia người Bồ còn bắt đầu giở “tuyệt chiêu” của mình – đánh thẳng vào điểm yếu của đối thủ. Benfica đang có phong độ kém thật, nhưng ông vẫn dặn các học trò phải tận dụng triệt để mắt xích Mile Svilar, khi liên tục dùng bóng bổng để đánh vào tâm lý thủ môn trẻ tuổi. Hiệu quả đến ngay lập tức, thủ môn người Bỉ đã thất bại trong lần thứ 3 Marcus Rashford bước lên chấm đá phạt (trước đó, 2 lần tiền đạo người Anh đã treo thẳng bóng vào khung thành từ chấm phạt góc).
 
Ai che cu che, con Mourinho van cu thang hinh anh 3
Chàng trai trẻ Svilar đã bị vùi dập không thương tiếc

Mourinho không phải Pep Guardiola, và có lẽ Pep cũng chẳng khuyên các học trò khoan vào điểm yếu này làm gì, bởi Man City đang sở hữu hàng công cực mạnh. Nhưng đó là cách của Mourinho, đó là cách tiếp cận trận đấu từ đầu mùa giải đến giờ của Man United, và điều đó khiến M.U ở những vị trí tốt vào thời điểm này. Tiếp theo, HLV người Bồ Đào Nha bất ngờ sử dụng đòn tâm lý với… Antonio Conte, khi ông khẳng định sẽ không “rên rỉ và khóc lóc như ai đó” vì tình hình chấn thương của đội nhà. Còn chơi bài tâm lý được, nghĩa là Người đặc biệt vẫn đang kiểm soát được mọi chuyện. Báo chí Anh cứ chỉ trích, còn M.U vẫn cứ tiến lên một cách vững chắc.
 
“Phòng ngự quá hay đôi khi bị xem như một tội ác” – Đó là cách Mou-team đáp trả toàn bộ những lời bình luận hướng vào mình. Dưới thời HLV Bồ Đào Nha, M.U đã giành được những danh hiệu bằng cách đó. Và họ sẽ tiếp tục thể hiện hình ảnh của một cỗ xe tăng để đi đến đích, dẫu cho nó có xù xì và thực dụng, thay vì đá đẹp như đoàn quân của Pep. 

Bóng đá của Mourinho không đẹp, nhưng chắc chắn đúng!
Tỷ lệ nghịch với làn sóng chỉ trích dữ dội nhắm vào chiến thuật thực dụng đã giết chết trận derby nước Anh là mức độ bận tâm của Jose Mourinho. Với tình hình...
Nguyệt Anh – TTVN 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X