Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U không cần Michael Keane khi đã có Victor Lindelof

Thứ Bảy 17/06/2017 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ít ngày trước, cựu cầu thủ M.U là Ray Wilkins cho rằng đội bóng cũ đã sai lầm khi chiêu mộ trung vệ Victor Lindelof, thay vì “hàng dạt” Michael Keane. Tuy nhiên, ý kiến này đã nhận phải những chỉ trích từ chính các CĐV Quỷ đỏ.

 

“Keane đang chơi cực kỳ xuất sắc tại Burnley. Chúng ta đã định đưa cậu ấy trở lại với giá 28 triệu bảng. Nhưng rồi đột nhiên Lindelof đến với giá 30 triệu. Lindelof vẫn chưa làm được điều gì, chưa chứng tỏ được điều gì cả. Trong khi đó Keane đã chơi một mùa giải tuyệt vời nhất trong sự nghiệp tại Premier League. Chúng ta sẽ có cậu ấy nếu chi ra 25 triệu bảng. Liệu Keane có thể chơi tốt hay không? Tôi tin rằng cậu ấy có thể, nhưng chúng ta vẫn ngần ngại chi tiền.”
 
Đó là ý kiến của cựu tiền vệ 60 tuổi. Hãy nhìn qua một số thống kê về khả năng phòng ngự của 2 cái tên này ở mùa giải vừa qua.

MU khong can Michael Keane khi da co Victor Lindelof hinh anh
Thông số giữa Michael Keane và Victor Lindelof
 
Nhìn qua thì có vẻ như Michael Keane chơi hay hơn Victor Lindelof thật. Cầu thủ người Anh sở hữu tỷ lệ tắc bóng, cắt bóng và phá bóng vượt trội so với trung vệ Thụy Điển. Nhưng hãy cùng tìm hiểu đằng sau những con số vô hồn này.
 
Trong một mùa giải Victor Lindelof cùng Benfica giành cú đúp vô địch tại giải quốc nội, thì Keane cùng CLB Burnley vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng tại Premier League. Vị thế và vai trò của 2 cầu thủ thuộc những đội bóng ở vị trí trái ngược nhau cũng sẽ khác nhau. Nôm na, vì Keane chơi cho một CLB yếu lấy phòng ngự làm lẽ sống, những thông số phòng thủ của anh sẽ nhiều hơn so với một trung vệ của CLB đứng đầu bảng.
 
Mặt khác, trung vệ Lindelof là mẫu cầu thủ chơi đầu óc, thay vì phòng ngự đơn thuần. Rio Ferdinand của M.U trong quá khứ là dạng cầu thủ này. Mẫu trung vệ thòng, khác hẳn dạng trung vệ dập như Michael Keane hay Eric Bailly của Quỷ đỏ. Điều này thể hiện qua thông số chuyền bóng “kinh hoàng” của Lindelof: 1746 đường chuyền tại giải vô địch Bồ Đào Nha với độ chính xác 90%. Chỉ có 2 cầu thủ chuyền nhiều hơn Lindelof tại Primeira Liga, và không ai có tỷ lệ chuyền chính xác bằng anh. Chính vì vậy, đem so khả năng phòng ngự của Lindelof với những mẫu trung vệ thuần Anh là không hợp lý.
 
MU khong can Michael Keane khi da co Victor Lindelof hinh anh 2
Victor Lindelof là mẫu trung vệ thòng, khác hẳn Michael Keane

Nói cách khác, Victor Lindelof là một mẫu cầu thủ ưa thích của… Pep Guardiola, có khả năng tổ chức trận đấu ngay trên phần sân nhà. Trong trường hợp đá cặp với Eric Bailly, cả 2 sẽ bổ sung cho nhau rất tốt. Bailly là người lao lên đối đầu trực tiếp với tiền đạo đối phương, còn Lindelof sẽ đóng vai trò bọc hậu. Vì vậy, việc đem về Victor Lindelof thay vì Michael Keane thực chất… không liên quan đến nhau, bởi đây là 2 mẫu cầu thủ hoàn toàn khác biệt.
 
Vậy thì hãy so sánh về các thông số của Michael Keane với các trung vệ dập còn lại của Quỷ đỏ.

Thông số giữa Keane và các trung vệ của Quỷ đỏ
Những con số thống kê này đã chỉ ra rằng, Keane “vô đối” về tỷ lệ phá bóng. Nhưng như đã nói, đó là hệ quả của việc khoác áo một CLB trụ hạng như Burnley, nhiệm vụ của trung vệ là phá bóng càng xa khung thành càng tốt. Điều này cũng cho thấy bản chất của Keane hoàn toàn phù hợp với một CLB yếu, thay vì những yêu cầu cao hơn như chuyền bóng chính xác, chặn bóng,… của những trung vệ Top đầu.
 
So với Eric Bailly, Michael kém hơn hẳn ở khoản tắc bóng (nói lên sự thiếu quyết liệt) và cắt bóng. Anh không nhỉnh hơn quá nhiều 2 trung vệ Rojo và Jones – những cầu thủ còn chưa chắc suất đá chính tại M.U. Nhìn chung, cầu thủ “đang có mùa giải tuyệt vời nhất sự nghiệp” (theo lời Ray Wilkins) chỉ hơn được mỗi… Chris Smalling – cái tên xứng đáng phải cuốn gói tại Quỷ đỏ.
 
Vậy thì, mua Michael Keane để làm gì? Nếu đưa cựu cầu thủ này trở về Old Trafford, Jose Mourinho cùng lắm cũng chỉ có thêm một sự lựa chọn trên băng ghế dự bị, thay vì tìm kiếm một người đá cặp với Bailley. Nói cách khác, có thể tin rằng, nếu Smalling hay Phil Jones chuyển đến một CLB cỡ Burnley hay Sunderland, anh ta cũng sẽ có một mùa giải nổi bật. Tuy nhiên trong trường hợp ngược lại, Michael rất khó có khả năng tỏa sáng tại một đội bóng đẳng cấp thế giới.

MU khong can Michael Keane khi da co Victor Lindelof hinh anh 3
Michael Keane chỉ phù hợp với đội bóng nhỏ

Ngoài ra, hãy so sánh một chút về Keane với cầu thủ được Southampton định giá 70 triệu bảng – trung vệ Virgil Van Dijk. Có thể thấy ngoài khả năng phá bóng, cựu cầu thủ Quỷ đỏ kém hẳn ngôi sao người Hà Lan.

So sánh Michael Keane với Van Dijk

Bên cạnh đó, có thể nhìn vào chính định giá của thị trường để nhận xét về khả năng của Michael Keane. Ở một giải đấu mà đội bóng xếp cuối cùng cũng chỉ kém Barca, Real, Bayern và Juventus về số tiền bản quyền truyền hình, các CLB lắm tiền nhiều của sẵn sàng phá giá thị trường lên mức cao nhất. Thì việc Michael Keane có mức giá 25 triệu bảng (nghĩa là con số thực tế có thể còn ít hơn) chính là một thực tế phũ phàng về khả năng có hạn của cầu thủ này. Cựu HLV Louis Van Gaal của M.U có thể rất kém trong việc mua cầu thủ, nhưng riêng về khoản bán thì chiến lược gia Hà Lan đã đúng.
 
Ở mùa hè năm ngoái, trung vệ trẻ John Stones đã tiêu tốn của Man City đến 47,5 triệu bảng, cuối cùng vẫn nằm trong đội hình tệ nhất giải. Vì vậy, Michael Keane đơn giản chỉ là có một mùa bóng tốt ở Burnley, nhưng anh không có cơ hội để bước vào đội hình của M.U chinh chiến Champions League.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X