Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj: Để số 11 không bị thất truyền tại Old Trafford

Thứ Ba 14/10/2014 17:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mùa giải năm nay hàng tiền vệ của Manchester United đã được thay máu toàn bộ, tuy nhiên điều đó cũng vô tình làm một cầu thủ thi đấu rất hay ở mùa giải năm ngoái rơi vào quên lãng, tên anh là Adnan Januzaj.

Tài năng bị lãng quên

Các CĐV của Manchester United vẫn luôn nhắc tới mùa giải năm ngoái của David Moyes như một trong những mùa giải đáng quên nhất trong lịch sử đội bóng. Thế nhưng trong vô số những kỷ lục thất bại và lối chơi vô hồn, lệch lạc, MU vẫn có một điểm sáng để bấu víu khi mùa giải kết thúc, đó là màn trình diễn xuất sắc của Adnan Januzaj. Tiền vệ trẻ gốc Kosovo này đã thi đấu cực hay khi được HLV David Moyes trao cơ hội. Những pha đi bóng tốc độ cùng khả năng khoan phá với cái chân trái cực khéo của Januzaj đã không ít lần giúp MU phá vỡ thế bế tắc khi hàng công tỏ ra bất lực trong việc khoan phá hàng thủ đối phương. Kết thúc mùa giải năm ngoái, Januzaj đã có cho riêng mình 4 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo, một thành tích đáng khen với một cầu thủ thi đấu mùa giải đầu tiên ở đội một, nhất là ở một môi trường nhiều áp lực như Manchester United.

januzaj
 

Đến mùa giải năm nay, Januzaj được trao chiếc áo số 11 của Ryan Giggs, người chính thức giải nghệ để làm trợ lý cho tân HLV Louis Van Gaal, không ít người đã kỳ vọng Januzaj sẽ trở thành truyền nhân của Giggs và làm sống lại những hình ảnh chiếc áo số 11 mê hoặc khán giả với những pha bóng tốc độ cùng cái chân trái khéo léo. Người hâm mộ càng có quyền hy vọng hơn khi ông thầy mới Van Gaal nổi tiếng là người rất trọng dụng các cầu thủ trẻ. Với một màn trình diễn xuất sắc ở mùa giải năm ngoái, chẳng ai nghi ngờ việc Januzaj sẽ vụt sáng trong mùa giải năm nay.

Thế nhưng những gì diễn ra sau đó nằm ngoài dự đoán của tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của các cầu thủ tấn công như Ander Herrera, Di Maria hay Falcao, cùng với việc thay đổi sơ đồ chiến thuật sang 4-3-1-2, vị trí tiền vệ cánh của Januzaj gần như “tuyệt chủng” và hệ quả tất yếu là anh phải ngồi dài trên băng ghế dự bị. Trong tất cả 7 vòng đấu đã qua, Januzaj chưa một lần có tên trong đội hình chính thức và cũng chỉ có trận đấu đầu tiên với Swansea anh được thi đấu trên 45 phút, còn lại đều là những trận đấu anh chỉ được vào sân ở cuối trận. Dần dần hình bóng số 11 đang phai nhạt trong tâm trí của người hâm mộ, nhưng cũng không ít người vẫn nhớ anh và tỏ ra nuối tiếc cho một tài năng đang bị mai một ở Nhà hát của những giấc mơ.

Thay đổi để có được chỗ đứng?

Với tình hình bi đát như thế, Januzaj rõ ràng phải tự thay đổi bản thân để có thể thích nghi và tìm lại chỗ đứng của mình ở Old Trafford. Sơ đồ tiền vệ kim cương rõ ràng không mấy phù hợp với một cầu thủ chạy cánh đơn thuần như Januzaj đã từng đảm nhiệm mùa giải trước, nhưng anh có thể thay đổi để phù hợp hơn với chiến thuật của toàn đội.

januzaj
 

Trong trận đấu với Sunderland ở vòng đấu thứ 2 Premier League, HLV Louis Van Gaal đã sử dụng januzaj như một tiền vệ trung tâm trong khoảng 30 phút cuối trận và tiền vệ 19 tuổi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình không tồi chút nào. Trận đấu đó Januzaj lên xuống như con thoi nhờ tốc độ và sự nhanh nhẹn của mình, hỗ trợ cả tấn công và phòng ngự cảu Man United. Anh có 3 cú dứt điểm về phía khung thành của Mèo đen, đạt tỷ lệ chuyền bóng 92% và thực hiện 2 đường tắc bóng (đều thành công). Đương nhiên không thể đánh giá tiềm năng của một cầu thủ chỉ qua 1 trận đấu nhưng rõ ràng Januzaj đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy anh có thể thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm nếu được trao cơ hội.

Trong thời điểm Ander Herrera thường xuyên phải vật lộn với chấn thương, Mata sắp ra đi còn Di Maria cũng không thể căng sức đá cả mùa, có lẽ cơ hội là vẫn còn nhiều cho Januzaj, vấn đề chỉ là anh có nắm bắt được những cơ hội của mình và thể hiện đúng lúc hay không mà thôi.

Ryan Giggs đã tạo dựng tên tuổi cho số áo 11 trong suốt 21 năm thi đấu tại Manchester United, để nó trở thành một số áo huyền thoại. Giờ là lúc Januzaj cố gắng hết mình để giữ cho số áo ấy một lần nữa tung bay trên khắp các sân cỏ nước Anh. Số 7 của MU đã tìm được người thừa kế sau bao năm thất truyền, và giờ là đến lúc số 11 tìm một chủ nhân mới xứng đáng với tầm của nó.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X