Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Aaron Ramsey hoàn hảo và toàn năng tới mức nào?

Thứ Bảy 09/11/2013 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United cần biết rằng đêm mai họ sẽ phải đối diện với một Aaron Ramsey hoàn toàn khác biệt. Tiền vệ người xứ Wales có thể là cầu thủ toàn năng nhất tại Premier League thời điểm này.

Aaron Ramsey chắc chắn là ngôi sao sáng nhất của Arsenal ở mùa giải này. Màn trình diễn đẳng cấp của ngôi sao người xứ Wales đã nhanh chóng đặt anh vào vị trí ứng cử viên hàng đầu cho cuộc cạnh tranh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA. Những trận cầu ấn tượng của Ramsey cũng là cảm hứng cho Arsenal bay cao trên ngôi đầu giải Ngoại hạng. Tại sao Ramsey lại có thể thành công đến như vậy? Kĩ năng nào đã giúp anh lột xác chỉ sau một mùa Hè ngắn ngủi?

Hạt giống của một siêu sao

Một số chuyên gia tin rằng màn trình diễn siêu việt của Ramsey ở mùa giải này không xuất phát từ những nỗ lực dài hạn mà là kết quả của sự thăng hoa nhất thời. Họ hoàn toàn sai lầm. Những thống kê chỉ ra sự thật: Ramsey là một trong những cầu thủ trụ cột của Arsenal ở mùa giải trước.

Ramsey
Ramsey đã sẵn sàng chinh phục Old Trafford

Sau khi đã dành nửa đầu tiên của mùa giải trước trong vai trò một cầu thủ đa năng và được sử dụng liên tục ở các vị trí khác nhau, Ramsey cuối cùng được đặt ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu bên cạnh Mikel Arteta. Anh đóng vai trò cực kì quan trọng trong hành trình giúp Arsenal vượt mặt Tottenham để chiếm suất dự Champions League.

Ramsey ra sân 36 trận ở giải Ngoại hạng trong mùa bóng 2012/2013. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành và tự tin từ chàng trai 23 tuổi. Trước đó, Ramsey đã có nhiều biểu hiện dè dặt và phải mất một khoảng thời gian không hề ngắn để lấy lại phong độ sau chấn thương khủng khiếp từng buộc anh ngồi ngoài trong 9 tháng. Thống kê của EPL Index cho thấy một con số đáng kinh ngạc. Ramsey thực hiện thành công 90,74 % những pha tắc bóng trong mùa giải trước. Niềm tin vào năng lực của bản thân và sự tự tin của Ramsey đã từng bước trở lại.

Kĩ thuật của đội trưởng tuyển xứ Wales cũng tiến bộ nhanh chóng. Ở mùa giải trước, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Ramsey là 89 %. Tỉ lệ này thậm chí còn cao hơn thần đồng Jack Wilshere hay nhạc trưởng Santi Cazorla (đều “chỉ” ở mức 87 %). Mức độ tiến bộ của Ramsey thực sự là một bất ngờ. Nhưng trước khi bông hoa lạ ấy tỏa hương, hạt giống của nó đã nảy mầm từ 1 năm trước.

Hiệu suất ghi bàn khủng khiếp

Sự khác biệt lớn nhất giữa Ramsey hiện tại và Ramsey quá khứ nằm ở hiệu suất ghi bàn. 2 tháng vừa qua ở Arsenal, Ramsey có số bàn thắng đúng bằng 5 năm trước đó. 11 bàn trong 2 tháng và 11 bàn trong 5 năm. Chuyện quái gì đã xảy ra thế?

Câu trả lời rất đơn giản: sự tự tin. Đó chính là điều được Ramsey khẳng định. Anh chia sẻ với Sky Sports: “Tôi cảm thấy rất tự tin trước khung thành. Tôi đã hướng tới việc trở thành mẫu cầu thủ dạng này (giống như Frank Lampard hay Steven Gerrard) trong suốt 10 năm qua. Số bàn thắng họ đã có thật ấn tượng. Đó là điều tôi đang cố đạt tới.”

Niềm tin của chàng trai 23 tuổi vào chính mình đã lớn hơn xưa. Anh dám dứt điểm mỗi khi có cơ hội, anh dự đoán chính xác điểm rơi của trái bóng, anh đánh bạc với các tình huống 50/50. Bàn thắng vào lưới Dortmund hồi giữa tuần là một minh chứng.

Ramsey dự đoán được Olivier Giroud sẽ chạm bóng thành công và đường bóng đó sẽ nảy tới trước khung thành. Anh phán đoán nhanh hơn, di chuyển cũng nhanh hơn Neven Subotic để chiếm lĩnh khoảng không ấy trước khi có cú đánh đầu dũng cảm và chính xác.

Theo Squawka, tỉ lệ dứt điểm chính xác của Ramsey lên tới 72 % - một thống kê cực kì ấn tượng. Để dễ so sánh, tỉ lệ dứt điểm chính xác của chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League Daniel Sturridge chỉ là 59 %. Mỗi khi Ramsey dứt điểm, anh cực kì lạnh lùng và chính xác.

Biểu đồ dưới đây cho thấy vị trí ghi bàn của Ramsey trong 11 pha lập công đã qua. Hầu hết đều là các cú sút thấp. Đấy là một sự thay đổi quan trọng trong cách dứt điểm của Ramsey. Trước đây, tiền vệ người xứ Wales thường sút bóng vọt xà hay đưa bóng cao lên mỗi khi ở vị trí thuận lợi. Nhưng hiện tại, cú dứt điểm của anh được kiểm soát tốt hơn và đi chính xác hơn.

Một trong những điều đầu tiên bạn được dạy lúc còn là cầu thủ trẻ: giữ bóng thấp và hướng về phía góc. Đó là cú sút khiến thủ môn gặp khó khăn nhiều nhất. Đương nhiên, những cú sút ấy không thể ấn tượng bằng những bàn thắng cầu vồng đưa bóng găm thẳng vào góc cao khung thành. Nhưng hiệu quả của các pha dứt điểm đơn giản trên là cực kì ấn tượng.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Ramsey không nỗ lực thực hiện các cú sút khó. Minh chứng là bàn thắng vào lưới Liverpool đưa bóng găm thẳng vào góc cao bên trái. 82 % số pha lập công của Ramsey được thực hiện bằng chân phải còn chân trái chỉ có 9 %. Các hậu vệ của Man United sẽ phải rất chú ý tới chi tiết này.

Chuyền bóng và kiến tạo

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Ramsey ở mùa giải này đạt tới 86 %. Anh cũng tạo ra 13 cơ hội ăn bàn cho Arsenal (4 đường kiến tạo thành công). Mesut Oezil là tiền vệ duy nhất của Arsenal tạo được nhiều cơ hội ghi bàn hơn Ramsey. Nhưng hãy nhớ Ramsey thi đấu ở vị trí thấp hơn và phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác còn Oezil chỉ có nhiệm vụ kiến tạo.

Biểu đồ chuyền bóng của Ramsey trong trận gặp Liverpool cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn của cầu thủ này. Ramsey không chỉ tham gia ở 1/3 phần sân cuối cùng. Anh còn trực tiếp nhận bóng từ các hậu vệ, phát triển lối chơi từ giữa sân và cùng với Arteta xây dựng thế trận cho Arsenal.

Phòng ngự

Bạn đừng để các bàn thắng che mờ mắt bởi Ramsey không phải một tiền đạo. Trên tất cả, anh vẫn là một tiền vệ trung tâm với vai trò không thể xóa bỏ là phòng ngự. Trong trận gặp Liverpool, Ramsey thực hiện 7 cú tắc bóng và thành công 6 lần. Đó là số lần tắc bóng tương đương với Kieran Gibbs, một hậu vệ.

Vùng hoạt động siêu rộng

“Box-to-box” (tạm dịch: từ vòng cấm này tới vòng cấm kia) là cụm từ để miêu tả vai trò của Ramsey ở mùa bóng này. Tiền vệ con thoi của ông Wenger đã xuất hiện tại mọi điểm nóng, không chỉ từ cầu gôn này tới cầu gôn kia. Anh di chuyển ra biên, trám về vị trí của các cầu thủ chạy cánh, đột nhập vòng cấm và tàn phá tuyến giữa của đối thủ.

Cuộc khủng hoảng ở vị trí đá cánh buộc ông Wenger phải tìm ra những giải pháp mới. Ramsey đã không ít lần được đẩy ra hai biên. 6/11 bàn của tiền vệ 23 tuổi xuất phát từ cánh trái. Điều này cũng dễ giải thích bởi với một cầu thủ thuận chân phải như Ramsey, xuất phát từ cánh trái là vị trí sẽ tạo tư thế dứt điểm thuận lợi nhất.

Aaron Ramsey đang trên đường trở thành một tiền vệ hoàn hảo. Tất cả những gì anh cần làm lúc này là duy trì phong độ hiện tại trong phần còn lại của mùa bóng. Nếu Ramsey làm được điều đó, anh chắc chắn là ứng cử viên số một cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải. Thậm chí, anh sẽ là người chấm dứt chuỗi 8 năm trắng tay của Arsenal.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X