Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ dưới lên trên: 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria

Chủ Nhật 03/06/2018 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tam Sư mở màn chiến dịch World Cup 2018 tương đối suôn sẻ khi đánh bại đại diện Châu Phi với tỷ số 2-1, dù rằng Gareth Southgate sẽ mong được trông thấy ở Nga những màn trình diễn như hiệp một hơn là trong hiệp hai.

Đôi chân quyết định vị trí số một

Trong một trận giao hữu mang tính chất cọ sát, thử nghiệm và không giới hạn quyền thay đổi người, việc Jordan Pickford đứng nguyên trong khung gỗ suốt 90 phút đã đủ ấn định ai sẽ là thủ môn chính thức của đội tuyển Anh ở kỳ World Cup 2018 tháng này.

Lý do ở đây không đơn giản chỉ bởi cầu thủ đắt nhì thế giới ở vị trí của mình là học trò cưng của Gareth Southgate suốt từ thời ăn tập đội trẻ U21, anh thực sự xứng đáng với niềm tin của ông thầy 47 tuổi.

Từ dưới lên trên 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria hình ảnh 2

Dư âm Anh 2-1 Nigeria: Jordan Pickford chắc suất bắt chính ở World Cup 2018

Sau hơn 30 phút rảnh rỗi không hứng chịu bất cứ áp lực nào, với vấn đề lớn nhất có lẽ chỉ là… chói nắng, Pickford bình tĩnh xử lý sức ép chạy ập vào từ hai cầu thủ Nigeria bằng một đường chuyền dễ dàng chia cắt đối phương và tạo điều kiện cho một tình huống phản công nguy hiểm của Tam Sư.

Sang hiệp hai, Pickford cũng ứng phó điềm đạm với pha bóng chuyền về bất cẩn của Gary Cahill để giải nguy cho khung thành.

Không dễ để so đo hơn thua giữa “kẻ tám lạng, người nửa cân” Pickford và Butland từ trình độ chuyên môn đến kinh nghiệm, nhưng khả năng chơi chân của ngôi sao Everton có lẽ đã giúp anh giành chiến thắng sát nút trước người đồng niên, trong bối cảnh Southgate đang đeo đuổi cho đội tuyển Anh một phong cách rất Pep Guardiola – triển khai tấn công từ vị trí thủ môn.

Ba trận bắt chính cho đất nước, anh vào lưới nhặt bóng một lần nhưng hoàn toàn không có lỗi hay làm gì nổi trong cú dứt điểm của Alex Iwobi.

Chốt xong hàng phòng ngự ba người

Gareth Southgate quyết tâm trung thành với sơ đồ ba hậu vệ, bất chấp nó đang dần lỗi thời sau giai đoạn thịnh hành ngắn ngủi, bất chấp nó khiến đội tuyển Anh rơi vào trạng thái tương đối mong manh trong một số thời điểm.

Từ dưới lên trên 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria hình ảnh 2

Dư âm Anh 2-1 Nigeria: Gary Cahill hoàn thiện hàng phòng ngự ba người của Gareth Southgate

Kyle Walker chuyển hóa thành công sang một trung vệ lệch phải, bất chấp lỗi giăng bẫy việt vị hỏng ăn khiến Odion Ighalo thoát xuống trong bàn thắng rút ngắn tỷ số của Nigeria.

John Stones vẫn được tin tưởng tuyệt đối, bất chấp thể trạng chấn thương khiến đánh mất chỗ đứng ở Man City, bất chấp vấn đề kinh niên cố hữu ở tâm thế phiêu lưu, bất cẩn, một lần nữa được thể hiện ở Wembley với đường chuyền thẳng vào chân đối thủ, hay cú đánh đầu phá bóng hời hợt trong vòng cấm địa.

Câu hỏi lớn nhất còn lại là ai giữa Gary Cahill và Harry Maguire sẽ được dành cho vị trí lệch trái. Câu trả lời là người đội trưởng Chelsea và được đền đáp xứng đáng bằng cú đánh đầu dũng mãng mở tỷ số trận đấu. Lão tướng 32 tuổi trở lại ấn tượng trong giai đoạn nước rút mùa giải và tiếp tục những dấu hiệu lạc quan cho kỳ World Cup có thể là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp.

Một và chỉ một giữa Alli và Lingard

Bởi Jordan Henderson vẫn còn nghỉ ngơi phục hồi sau trận chung kết Champions League hay chấn thương của Alex Oxlade-Chamberlain, cả Dele Alli và Jesse Lingard đều được lựa chọn đá chính ở Wembley, mang đến một hàng tiền vệ tốc độ và cả sự quyết liệt, nhưng tính chất thiên công yếu thủ của nó khiến tuyến giữa Tam Sư ngày càng mất kiểm soát sau 45 phút đầu tiên tương đối tốt đẹp.

Từ dưới lên trên 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria hình ảnh 3

Dư âm Anh 2-1 Nigeria: Alli khả năng phải ngồi dự bị ở World Cup 2018

Quyết định của Gareth Southgate được đánh giá cao ở sự táo bạo mà không kém phần tỉnh táo, đạt hiệu quả nhất định khi Alli có xu hướng đá thấp hơn để tận dụng khả năng tranh cướp bóng và chuyền tốt đủ cự ly của mình, trong khi năng lượng và lối chơi trực diện của Lingard là miếng đánh bất ngờ xuyên phá hàng phòng ngự đối phương.

Mặc dù vậy, tin tưởng một mình Eric Dier đá trụ sẽ vô cùng mạo hiểm ở World Cup 2018, nơi những đối thủ lớn mang đẳng cấp cao hơn rất nhiều so với Nigeria. Southgate có thể du di trước Panama hay kể cả Tunisia nhưng bắt đầu từ Bỉ trở đi đến vòng knock-out theo dự kiến kỳ vọng, tuyến giữa đội tuyển Anh sẽ bị nuốt chửng nếu vẫn cứ cứng nhắc, máy móc như thế.

Southgate chỉ có thể lựa chọn một giữa Alli và Lingard và chiếu theo vị trí cũng như lối chơi tương quan đôi bên, khả năng cao ngôi sao Tottenham sẽ phải chấp nhận dự bị cho đàn anh của Man Utd.

Cặp song sát trong mơ?

Gareth Southgate trung thành với hàng thủ ba hậu vệ không đồng nghĩa ông bắt buộc phải có thái độ tương tự với cả hệ thống, sơ đồ chiến thuật 3-4-3 như trước. Giờ đây, HLV 47 tuổi quyết định điều chỉnh thành 3-5-2, tạo điều kiện cho Raheem Sterling hợp thành cặp song sát với Harry Kane.

Từ dưới lên trên 4 điều về ĐT Anh sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Nigeria hình ảnh 2

Dư âm Anh 2-1 Nigeria: Song sát trong mơ Kane - Sterling

Một sự kết hợp rất hứa hẹn, không đơn giản chỉ bởi giữa hai cầu thủ bản địa ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League mùa giải vừa rồi. Đó là Sterling với tốc độ và kỹ thuật lắt léo đủ sức gây nhiễu loạn, khốn khổ mọi hàng phòng ngự, cộng hưởng Kane với sức mạnh, khả năng kiểm soát và xử lý bóng, tư duy nhận thức hay tất nhiên bản năng của một sát thủ hàng đầu thế giới.

Vấn đề duy nhất ở Sterling có chăng là khả năng dứt điểm phung phí cơ hội như anh đã thể hiện xuyên suốt mùa giải trong màu áo Man City. Trước Nigeria, tiền vệ 23 tuổi một lần nữa kéo các CĐV nhà từ tinh thần phấn khích xuống ngán ngẩm khi bắn chim sau pha loại bỏ William Troost-Ekong không thể tuyệt vời hơn.

Dù sao thì chẳng còn ai hơn được Sterling sau một năm thăng tiến vượt bậc vừa qua, với vai trò quan trọng trong bàn thắng nhân đôi cách biệt của Kane đủ khiến Southgate cảm thấy hài lòng, mặc cho ông có thể được quyền không vui với tấm thẻ vàng không đáng có khi đội tuyển Anh đang chống chịu áp lực. Tình cảnh đó đã không xảy đến nếu Sterling tận dụng tốt những cơ hội từ trước của mình.

Dư âm Anh 2-1 Nigeria giao hữu quốc tế trước thềm World Cup 2018:

Những điểm nhấn sau trận Anh 2-1 Nigeria
Anh đã tận dụng lợi thế sân nhà để đánh bại Nigeria với tỷ số 2-1, cùng nhìn lại những điểm nhấn trận Anh vs Nigeria.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X