Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Sao Hà Lan tại Man United: Chỉ thành công nếu có chữ Van

Thứ Sáu 04/09/2020 19:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thương vụ Donny Van de Beek gia nhập Quỷ đỏ đã khiến người hâm mộ kỳ vọng rất cao. Hãy cùng nhìn lại những cầu thủ Hà Lan tại MU và đánh giá mức độ thành công của mỗi người.



Arnold Muhren (1982 – 1985)

 
Sau khi giành cúp UEFA trong màu áo Ipswich Town, tiền vệ người Hà Lan Arnold Muhren gia nhập Quỷ đỏ vào năm 1982 và trải qua 3 mùa bóng tại đây. Ngay cuối mùa giải đầu tiên, ông đã có danh hiệu cùng Man United, đó là cúp FA khi hạ gục Brighton. Sau trận chung kết đầu tiên hoà nhau 2-2, 2 đội phải đá lại và tại đây, MU thắng 4-0 và Muhren góp 1 bàn trên chấm phạt đền.

Đầu mùa giải thứ 2 (cùng năm 1983), ông tiếp tục có thêm danh hiệu FA Charity Shield (tiền thân của Community Shield – hay siêu cúp Anh). Nhưng đến mùa giải 1984-85, ông mất vị trí vào tay tân binh Jesper Olsen và không có tên trong trận chung kết FA, khi MU đánh bại Everton với tỷ số tối thiểu. Cùng năm đó, ông trở về Hà Lan khoác áo Ajax và giải nghệ tại đây.

Trước Van de Beek, đây là những cầu thủ Hà Lan tại MU hình ảnh

Arnold Muhren (số 8) là cầu thủ Hà Lan đầu tiên trong lịch sử Man United



Jordi Cruyff (1996 – 2000)

 

Sau khi chia tay Muhren, mãi 11 năm sau đội chủ sân Old Trafford mới có thêm một tân binh đến từ Hà Lan, đó là Jordi Cruyff – con trai của huyền thoại Johan Cruyff. Gia nhập đội bóng nước Anh từ Barca, Cruyff con cũng nhận được sự kỳ vọng lớn của người hâm mộ, nhưng đáng tiếc là những chấn thương đã khiến cơ hội của ông tại MU không nhiều.

Có sự khởi đầu ấn tượng, nhưng Jordi dính chấn thương đầu gối tháng 11/1996 và hoàn toàn đánh mất bản thân mình. Đến nửa đầu mùa giải 98/99, Jordi mới trở lại và được thi đấu vài trận, nhưng rồi bị đẩy sang Celta Vigo vào tháng 1/1999. Như đã biết vào cuối mùa giải đó, MU giành cú ăn 3 lịch sử và Jordi Cruyff chính thức chia tay CLB vào tháng 7 (chuyển tới Alaves cũng của La Liga).

Jordi Cruyff

Jordi Cruyff lỡ cơ hội giành cú ăn 3 lịch sử



Cruyff: ‘Ngồi dự bị ở MU không có gì đáng xấu hổ!’
Jordi Cruyff tin rằng việc anh không được ra sân thường xuyên cho Manchester United trong quá khứ là không có gì đáng xấu hổ.


Raimond Van Der Gouw (1996 – 2002)

 
Đến cùng năm với Jordi Cruyff, nhưng thủ thành Van Der Gouw lại có số phận hoàn toàn trái ngược. Ông không được kỳ vọng như người đồng đội vì chỉ sắm vai trò dự bị cho thủ thành Schmeichel, nhưng Van Der Gouw là một thành viên quan trọng trong hành trình ăn 3 lịch sử của MU năm 1999.

Trước đó, ông gây ấn tượng khi bắt trận bán kết C1 1997 với Dortmund, và tứ kết C1 1998 với Juventus. Ông cũng là sự lựa chọn số 1 của Quỷ đỏ khi đội vô địch Premier League năm 2000, đồng thời nắm vai trò huấn luyện thủ môn tại MU và có tiếng nói quan trọng trong phòng thay đồ. Chính thủ quân Roy Keane cũng phải thừa nhận: “Raimond rất giàu kinh nghiệm và là một hình mẫu của sự chuyên nghiệp”. Ông rời MU năm 2002 để chuyển sang West Ham.

Van Der Gouw

Những tân binh nổi tiếng cập bến MU năm 1996, 2 sao Hà Lan Van Der Gouw và Jordi Cruyff, cùng Ronny Johnsen, Ole Gunnar Solskjaer và Karel Porbosky



Jaap Stam (1998 – 2001)
 

Gia nhập Nhà hát của những giấc mơ vào năm 1998 với mức phí kỷ lục 10,6 triệu bảng, Jaap Stam nhanh chóng tạo ra sự khác biệt cho hàng phòng ngự của đội. Ông được xem là một trong những trung vệ xuất sắc nhất trong lịch sử Man United và có đóng góp lớn trong hành trình ăn 3 lịch sử.

Tuy nhiên, mâu thuẫn với Sir Alex Ferguson đã khiến ông buộc phải ra đi vào năm 2001 (chuyển tới Lazio với giá 17 triệu bảng), bắt nguồn từ cuốn tự truyện Head to Head. Dù vậy, ông vẫn là một huyền thoại của CLB và là hình mẫu cho các trung vệ khi tới Old Trafford. Trong 3 mùa giải gắn bó, Stam giành được 3 Premier League, 1 Champions League, 1 cúp FA và 1 cúp Liên lục địa.

Jaap Stam

Jaap Stam là một trong những cầu thủ Hà Lan tại MU được đánh giá thành công, và là trung vệ hay nhất lịch sử đội bóng





Ruud Van Nistelrooy (2001 – 2006)


Cùng năm Jaap Stam bị bán, Sir Alex đem về ngôi sao khác từ Hà Lan – sát thủ Ruud Van Nistelrooy. Với tài năng săn bàn thiên bẩm, Van Gol đóng góp ít nhất 20 bàn thắng mỗi mùa, trong 4/5 mùa chơi cho Man United. Cùng với đó, Nistelrooy và kình địch Thierry Henry tạo ra cuộc cạnh tranh thú vị trong cuộc đua vua phá lưới mỗi năm.

Tuy nhiên, đây là thời kỳ thoái trào của Man United, và Nistelrooy được xem là tấm gạch nối cho thế hệ thành công sau này với sự xuất hiện của Ronaldo – Rooney. Sau 5 mùa bóng tại MU, cầu thủ người Hà Lan chỉ giành được 1 Premier League, 1 cúp FA, 1 cúp Liên đoàn và 1 siêu cúp Anh – con số ít ỏi so với thời kỳ thành công rực rỡ trước đó vài năm. Nistelrooy chuyển sang Real Madrid năm 2006 với mức phí chuyển nhượng 15 triệu euro.

Nistelrooy Ronaldo

Van Gol là chiếc cầu nối giữa 2 giai đoạn thành công của Sir Alex


Ký ức Quỷ Đỏ: Những ngày vòng cấm vắng bóng Van Gol
Đầu tháng Bảy vừa rồi, các CĐV Manchester United hoan hỉ khi đội bóng cuối cùng cũng hoàn tất thương vụ Zlatan Ibrahimovic. Người ta nói rằng cái duyên với các...


Edwin Van Der Sar (2005 – 2011)


Không cần phải nói nhiều về Van Der Sar, cầu thủ Hà Lan thành công nhất trong lịch sử Man United. Gia nhập đội bóng ở tuổi 34 với mức phí chỉ 2 triệu bảng, nhưng thủ thành huyền thoại này có tới 266 lần ra sân và trải qua những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp tại Old Trafford. Đỉnh cao là cú đúp Premier League – Champions League mùa giải 2007/08, nơi anh là người hùng trong đêm mưa Luzhniki.

6 năm ở Man United, Van Der Sar có 4 Premier League, 2 cúp Liên đoàn, 3 siêu cúp Anh, 1 Champions League và 1 cúp Liên lục địa. Anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất vô địch giải Ngoại hạng khi 40 tuổi 205 ngày. Thậm chí ngay khi rời MU, Van Der Sar vẫn có đóng góp tuyệt vời trên cương vị CEO của Ajax – với màn ‘kiến tạo’ tân binh Donny Van de Beek mới đây.

Van Der Sar

Van Der Sar là cầu thủ Hà Lan thành công nhất lịch sử MU


Van Der Sar gửi gắm trò cưng cho MU chăm sóc
Sau khi Van de Beek hoàn tất thương vụ gia nhập Man United, huyền thoại Edwin Van Der Sar đã gửi gắm cho Quỷ đỏ.


Robin Van Persie (2012 – 2015)

 

Thất bại trong cuộc đua vô địch Premier League 2012 khiến Sir Alex phải đem về một cây săn bàn đẳng cấp, và đó là Robin Van Persie từ kình địch Arsenal. Sát thủ người Hà Lan đáp ứng hoàn toàn kỳ vọng khi đem về ngôi vương trong năm đó, cũng là chức vô địch Premier League cuối cùng của MU cho đến thời điểm này (2020).
 
Nhưng sự ra đi của Sir Alex (giải nghệ) đã ảnh hưởng cực lớn tới phong độ của Van Persie. MU trải qua khoảng thời gian cực kỳ hỗn loạn dưới thời David Moyes rồi Louis Van Gaal, và Persie bị đẩy đi vào năm 2015. Dù là một bản hợp đồng thành công và rất tài năng, nhưng có thể nói Persie không được trọn vẹn như mong đợi vì HLV Ferguson giải nghệ. Dẫu sao, anh cũng có chức vô địch Premier League đầu tiên và duy nhất, trong màu áo MU.

Van Persie va Sir Alex

Van Persie đem về chức vô địch Premier League cuối cùng của MU đến thời điểm này



Alexander Buttner (2012 – 2014)
 

Là cái tên đầy triển vọng và được xem là người thừa kế Patrice Evra tại Old Trafford, nhưng những gì Alex Buttner để lại chỉ là nỗi thất vọng lớn. Trong 2 mùa giải tại Nhà hát của những giấc mơ, Buttner chỉ ra sân 13 lần ở giải Ngoại hạng. Những gì cầu thủ này khiến CĐV ấn tượng chỉ là bàn thắng solo vào lưới Wigan (MU thắng 4-0), và bàn trong trận cuối cùng của Sir Alex (MU 5-5 West Brom).
 
Hè 2014, cầu thủ sinh năm 1989 chuyển sang Dynamo Moscow với giá 5,5 triệu euro, rồi bị đẩy sang Anderlecht theo dạng cho mượn. Buttner còn khoác áo đội bóng cũ Vitesse trong nửa mùa giải, trước khi gia nhập giải MLS từ tháng 1/2020 trong màu áo New England Revolution.

Alexander Buttner

Alexander Buttner sớm bật bãi khỏi MU 



Daley Blind (2014 – 2018)

 

Sau khi David Moyes bị sa thải, Louis Van Gaal nhậm chức và lập tức đem về Daley Blind – cầu thủ xuất sắc nhất giải Hà Lan ở mùa giải trước đó. Vốn là một cầu thủ đa năng và có thể chơi cả ở vị trí tiền vệ mỏ neo, hậu vệ trái và trung vệ, Blind là thành phần quan trọng trong đội hình Quỷ đỏ. Anh giành được danh hiệu cúp FA, và sau khi Van Gaal bay ghế thì tiếp tục vô địch Europa League rồi cúp Liên đoàn dưới thời Mourinho.
 
Hè 2018, anh chia tay MU để trở về đội bóng cũ Ajax, và có chiến tích tiến đến vòng bán kết Champions League mùa giải 2018/19. Hiện tại, Blind phải cấy máy khử rung tim sau một cơn đột quỵ và gặp nhiều khó khăn trong việc thi đấu. Nhìn chung trong sự nghiệp tại Quỷ đỏ, Daley Blind là một thương vụ tương đối thành công.

Daley Blind

Daley Blind trải qua 4 năm tại Nhà hát của những giấc mơ


 
Sốc: Cựu sao MU ngã quỵ trên sân vì bệnh tim
Cầu thủ Daley Blind đã bất ngờ ngã quỵ trong trận giao hữu với Hertha Berlin hôm qua và sự nghiệp của anh có thể khép lại sau biến cố mới nhất này.

 
Memphis Depay (2015 – 2017)

 

Sau khi chiêu mộ cầu thủ hay nhất Hà Lan 2014 Daley Blind, MU tiếp tục làm điều tương tự khi đem về Memphis Depay (hay nhất Hà Lan 2015) với mức giá 25 triệu bảng, đồng thời cho cầu thủ này chiếc áo số 7 huyền thoại. Tuy nhiên, nguyên nhân khách quan từ chấn thương của Luke Shaw khiến Depay mất đi bạn diễn, dẫn tới những màn trình diễn thảm hoạ sau đó.
 
Tổng cộng trong 53 lần ra sân, Depay chỉ có 7 bàn thắng và phải ra đi dưới thời Jose Mourinho. Nhưng với tài năng và sự nỗ lực của mình, cầu thủ này đang hồi sinh trong màu áo Lyon, đưa Sư tử sông Rhones vào bán kết Champions League 2020. Hiện tại, Depay nhận được nhiều đề nghị chuyển sang những đội bóng lớn hơn. Một cầu thủ chất lượng, nhưng không thành công ở MU.

Memphis Depay MU

Dù rất tài năng nhưng Memphis Depay là bản hợp đồng thất bại tại MU



Timothy Fosu-Mensah (2014 – nay)
 

Đã gia nhập Man United hơn 5 năm, nhưng Fosu-Mensah vẫn vật lộn trong việc tìm kiếm một vị trí chính thức tại đội bóng. Cầu thủ này từng được gửi đi cho mượn sang Crystal Palace và Fulham, nhưng nhìn chung màn trình diễn của anh không đủ ấn tượng.
 
Cuối mùa giải vừa qua (2019/20), Fosu-Mensah có vài thời điểm được HLV Solskjaer lựa chọn và có vài trận đấu đáng khen ngợi, khi CLB mất sạch hậu vệ trái vì chấn thương. Nhưng để tiếp tục ở lại và xa hơn là giành vị trí chính thức, anh cần nỗ lực hơn rất nhiều.

Fosu Mensah

Thâm niên 6 năm nhưng Fosu-Mensah chỉ sắm vai dự bị 


Tahith Chong (2016 – nay)

 

Một trong những cái tên được đánh giá cao của lò đào tạo trẻ MU, nhưng cầu thủ tóc xoăn người Hà Lan lại không gây được ấn tượng trong những lần lên đội một. Tất nhiên, vẫn còn nhiều thời gian để Chong thể hiện bản thân mình, chứng tỏ năng lực với HLV Solskjaer cho một vị trí trong đội một.
 
Hè năm nay (2020), Tahith Chong chính thức được Quỷ đỏ gửi sang Wenger Bremen theo dạng hợp đồng cho mượn, và đây sẽ là nơi sao trẻ Hà Lan đưa ra câu trả lời cho sự nghiệp phía trước của mình.

Tahith Chong

Tahith Chong mới gia nhập Bremen để tìm kiếm cơ hội đá chính



Donny Van de Beek (2020 - ?)

 

Mới nhất, MU đã hoàn tất thương vụ chiêu mộ Donny Van de Beek với mức phí chuyển nhượng 39 triệu euro, kèm 5 triệu phụ phí. Nhiều chuyên gia khẳng định, số tiền này quá hời so với tài năng của cầu thủ 23 tuổi người Hà Lan, và MU đã có một thương vụ tốt. Van de Beek chính là nhân tố quan trọng trong chiến tích vào bán kết C1 của Ajax năm 2019, cùng với những Ziyech, De Ligt hay De Jong (tất cả đều đã ra đi).
 
Với khả năng phát hiện không gian, thoát pressing, thói quen xâm nhập vòng cấm cũng như sự đa năng nơi hàng tiền vệ, Van de Beek sẽ khiến sức mạnh tuyến giữa của MU cải thiện hơn nhiều. Ngoài ra, một yếu tố bên lề là những ‘nhân tố Van’ thường thành công tại Old Trafford, khiến người hâm mộ đặt nhiều kỳ vọng vào con rể tương lai của Dennis Bergkamp.

Van de Beek

Liệu Van de Beek sẽ là thương vụ thành công hay thất bại?

 

Van de Beek va nhung cau thu Ha Lan tai MU

Van de Beek và những cầu thủ Hà Lan tại MU: Liệu nhân tố 'Van' có đảm bảo cho thành công?

Phát hiện: MU mãi không vô địch Premier League vì… không có Van de Beek
Sau khi Donny Van de Beek chính thức gia nhập Quỷ đỏ, một thông số đáng chú ý dưới đây sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.
Ajax Amsterdam làm video tri ân Van de Beek: Hãy mơ lớn, Donny!
Donny van de Beek cùng với những De Jong, De Ligt hay Ziyech là những cầu thủ trẻ đã viết nên lịch sử mới cho CLB Ajax Amsterdam. Có thể nói Ajax là bệ phóng...
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X