Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

1 ngày trước đại chiến M.U vs Liverpool: "Tĩnh" có khắc nổi "động"

Thứ Bảy 13/12/2014 19:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Ấn có câu ngạn ngữ: “Nếu không thể nhanh hơn, hãy chậm hơn”. Đừng hiểu theo nghĩa tiêu cực, ý nghĩa của câu này mong muốn mỗi người hãy tìm ra điểm mạnh của riêng minh. Nó cũng giống như việc “lấy tĩnh chế động”, nghe thì vô lý nhưng Thái cực quyền nổi tiếng được sáng tạo ra cũng từ chính sự vô lý này. Vậy nhưng, liệu Rodgers chậm chạp có thể vượt qua một Van Gaal luôn biến đổi?

Người linh hoạt

Chủ nhật này, mọi ngả đường tại nước Anh sẽ hướng về Old Trafford, nơi hai thế lực hùng mạnh của xứ sương mù đối đầu với nhau. Cuộc đọ sức M.U vs Liverpool hấp dẫn đặc biệt ngay trên ghế huấn luyện, khi Rodgers tài năng chạm trán một Van Gaal lọc lõi. So về tuổi đời, tuổi nghề, danh tiếng, thành tích, chiến lược gia người Hà Lan áp đảo hoàn toàn bậc hậu bối. Trong khi những người cùng thời chẳng còn mấy ai trụ lại được với nghề thì Van Gaal vừa lọt vào tận bán kết World Cup mùa hè qua. Ở tuổi 63, ông tiếp tục bước sang một trang tưới sáng trong sự nghiệp khi cập bến Old Trafford, đội bóng có đủ mọi yếu tố để vươn tới đỉnh cao. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến Van Gaal được trọng dụng đến vậy?

1 ngay truoc dai chien M.U vs Liverpool Tinh co khac noi dong hinh anh
 

Điều này dễ dàng được nhìn nhận qua hơn 4 tháng ông thầy người Hà Lan tiếp quản M.U. Bản lĩnh, khả năng đương đầu với sức ép, và quan trọng nhất, sự thích ứng trong từng hoàn cảnh, đặc biệt là trên sân đấu. Đầu mùa giải, “Quỷ đỏ” thi đấu tưng bừng trong các trận giao hữu, thậm chí vượt qua cả Real Madrid, ĐKVĐ Champions League một cách đầy thuyết phục. Thế nhưng đón chào Van Gaal tại nước Anh là thành tích tệ nhất của M.U sau 10 vòng đầu (13 điểm) kể từ năm 1986.

Sơ đồ 3-5-2 từng đưa Hà Lan bay bổng tại Brazil bất ngờ “rơi bịch” xuống đất khi áp dụng lên M.U. Van Gaal không hiểu trong trận đầu, cố lý giải ở trận hai và thừa nhận sai lầm trong trận thứ ba. “Quá tam ba bận”, nửa đỏ thành Manchester kiếm được 1 trên tổng số 9 điểm. Nhưng đây cũng là thời điểm người ta nhận ra giá trị của Van Gaal: sự linh hoạt. Ông thầy 63 tuổi thay đổi, bắt đầu từ chơi 4 hậu vệ, 2 trung phong, tiền vệ kim cương. Lúc thì 1 trung phong, 2 hộ công, khi lại 3 tiền vệ “đỡ” 3 tiền đạo ở trên… Bên cạnh đó, hiếm khi người ta trông thấy “Quỷ đỏ” dùng một đội hình trong 2 trận liên tiếp. Thống kê chỉ ra, 24 cầu thủ của M.U đã ra sân trong mùa này, con số cao nhất tại Premier League. M.U trở thành một con tắc kè thực sự, thiên biến vạn hóa tùy vào đối thủ trước mặt.

Không dừng lại ở đó, cái người ta cần ở Old Trafford là cá tính mạnh của HLV, người có thể đưa ra các quyết định thay đổi cục diện. Ví dụ mới nhất là trong chiến thắng trước Southampton, trong bối cảnh M.U đã mất một trung vệ vì chấn thương, Van Gaal vẫn quyết thay McNair vì anh chơi không tốt. Dùng 2 sự thay đổi chỉ riêng cho hàng thủ ngay trong hiệp 1, một quyết định mạo hiểm nhưng mang lại hiệu quả. M.U lúc này có thể thắng, có thể thua, nhưng khiến NHM tìm lại được nhiệt huyết năm xưa: không bao giờ bỏ cuộc khi chưa hết 90 phút!

… đối đầu kẻ bị động

M.U thắng 5 trận liên tiếp, leo lên tốp 3. Còn Liverpool đang ở đâu? Vị trí thứ 9 trên BXH, với số trận thắng ngang bằng số trận thua (6). Sau 18 vòng đấu, Liverpool đã có số lần trắng tay tương đương với cả mùa trước. Chuyện gì đang xảy ra với The Kop và cá nhân HLV Rodger? Nếu đổ lỗi cho sự thiếu vắng của bộ đôi Suarez và Sturridge đã khiến Liverpool ra nông nỗi này, có lẽ các CĐV vùng Merseyside cần nhìn thống kê: 17 trận thiếu vắng cả 2 chân sút này trong 18 tháng qua, Liverpool giành được 2,24 điểm/trận, hơn cả số điểm trung bình khi có đủ đội hình (2,14). Rõ ràng, việc mất đi các trụ cột là một tổn thất lớn, nhưng nó không thể đại diện cho sự thụt lùi chung của cả đội bóng.

Nguyên nhân chính đến từ sự trì trệ trong suy nghĩ của Rodgers, một điều trái ngược hẳn so với những ngày đầu chiến lược gia người Bắc Ireland cập bến Anfield. Trong 2 trận Sturridge thi đấu từ đầu mùa, Liverpool thắng cả 2. Đó là lý do Rodgers có hội chứng “phụ thuộc” tiền đạo người Anh, và luôn trông chờ ngày trở lại vô định của chân sút này. Trong 4 chiến thắng còn lại, có đến 2 lần các CĐV The Kop phải đợi đến những phút cuối cùng để được hưởng niềm vui.

Một sự bế tắc đến khó chịu xảy đến với Liverpool, đặc biệt là hàng công trứ danh của họ. Ngoài Sturridge, Rodgers còn có Balotelli, Borini và Lambert. Vậy nhưng khi sơ đồ 1 trung phong không phát huy tác dụng, không có động thái nào từ Rodgers là sẽ thay đổi. Sơ đồ cũ kỹ 4-2-3-1 theo Liverpool trong suốt 19 trận (bao gồm cả Champions League). Hiệu quả của chiến thuật này đến đâu thì ai cũng rõ. Balotelli từng than phiền rằng anh quá đơn độc trên hàng công nhưng tất cả chỉ vô nghĩa. Trong những tình huống cụ thể, có rất ít sự can thiệp của Rodgers vào lối chơi của toàn đội, hoặc nếu có chỉ là phép thay 1 đổi 1 thiếu đột biến. Rodgers với tâm lý sợ thay đổi đang ngày càng đẩy Liverpool lún sâu xuống khủng hoảng.

Tĩnh có thể chế được động nhưng đấy chỉ là khi người ta chủ động tĩnh. Còn với Rodgers, sự bị động đến chậm chạp trong suy nghĩ sẽ gặp muôn vàn khó khăn đến từ cái đầu biến đổi không ngừng của Van Gaal!

Xem thêm: Video trận đấu MU vs Ipswich

Theo Choibong

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Video

Xem thêm
top-arrow
X