Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Zlatan Ibrahimovic: Gã khổng lồ đánh bại thời gian

Chủ Nhật 26/02/2017 18:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng mất xu nào, Jose Mourinho mang về Old Trafford một ngôi sao hàng đầu. Đó là Zlatan Ibrahimovic, một cầu thủ 35 tuổi đánh gãy mọi thách thức của thời gian.

 
Jose Mourinho tính toán rất kỹ khi mang Ibrahimovic về Man Utd. Trong bối cảnh "quỷ đỏ" trải qua ba năm sống trong bóng tối thời "hậu Ferguson", Mourinho cần những cầu thủ mang "ADN vô địch" để truyền cảm hứng cho đồng đội. Và "người đặc biệt" chọn Zlatan, người có danh hiệu ở mọi đội bóng đặt chân tới.
 
Ibrahimovic van duy tri phong do an tuong o tuoi 35.
Ibrahimovic vẫn duy trì phong độ ấn tượng ở tuổi 35.

Quãng thời gian từ 2004-11, Ibrahimovic giành chức vô địch quốc gia ở mỗi mùa giải trong màu áo Ajax, Juventus, Inter Milan và Barcelona. Bẵng đi hai năm từ 2013-16, Zlatan tiếp tục thống trị Ligue 1 cùng Paris Saint Germain. Sau khi gã khổng lồ người Thụy Điển ra đi, PSG giờ đang thất thế trong cuộc đua với Monaco.
Thách thức giới hạn thời gian
 
Điểm quan trọng của Zlatan là khả năng "thách thức thời gian". Hiếm thấy một cầu thủ đã bước sang tuổi 35 còn thi đấu dẻo dai và duy trì phong độ ấn tượng được như Zlatan. Điều đó thể hiện rất rõ ràng qua những con số.
 
Tại Anh mùa này, chỉ Wes Morgan là người có số phút ra sân ở mọi giải đấu nhiều hơn Ibrahimovic (3.270 so với 3.120). Những người đứng sau Zlatan lần lượt là một cầu thủ đang sung sức ở tuổi 23 như Paul Pogba (3.102), cùng hai thủ môn Fraser Forster (3.060) và David De Gea (2.970).
 
Đáng nói là Ibrahimovic vẫn duy trì được phong độ cực kỳ ấn tượng dù phải ra sân liên tục ở tuổi 35. Trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Zlatan đứng thứ 8 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất với tổng cộng 24 bàn sau 138 cú dứt điểm. Ngay cả Cris Ronaldo, chủ nhân của Quả bóng vàng 2016 cũng xếp sau Ibrahimovic với 22 bàn. 
 
Tại Premier League, chân sút người Thụy Điển cũng nắm giữ thành tích cầu thủ tung ra nhiều cú dứt điểm nhất với con số 102, hơn cả những cầu thủ trẻ hơn là Alexis Sanchez (91) và Christian Eriksen (90). Chỉ có Edin Dzeko của AS Roma với 131 cú dứt điểm là nhiều hơn Zlatan (tính trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu).
 
Ibrahimovic mot lan nua giai cuu Man Utd.
Ibrahimovic đã 9 lần ghi bàn quyết định giúp Man Utd giành chiến thắng trong mùa này.

Với thân hình to lớn và đôi lúc phải đứng lại để thở, nhiều người cho rằng Ibrahimovic giữ được phong độ nhờ di chuyển ít. Đừng để thân hình lừng lững cùng lối di chuyển lừ đừ của Zlatan đánh lừa. Trên thực tế nếu so sánh với những tiền đạo hàng đầu khác ở Premier League, quãng đường di chuyển của Zlatan không hề kém cạnh so với Alexis Sanchez, người vẫn được đánh giá là hoạt động năng nổ và tích cực di chuyển.
 
Quãng đường di chuyển trung bình của Ibrahimovic là 9.01 kilomet trong mỗi 90 phút thi đấu tại Premier League, ghi được 15 bàn. Trong top 3 vua phá lưới mùa này, Diego Costa (15 bàn) là người di chuyển nhiều nhất với 9.84 kilomet, tiếp đó là Alexis Sanchez (17 bàn - 9.14 km), Romelu Lukaku (16 bàn - 8.93 km).
 
Tầm quan trọng của Ibrahimovic mùa này cũng ảnh hưởng đặc biệt lớn với Man Utd. Bàn thắng vào lưới Blackburn tại FA Cup là lần thứ 9 Zlatan lập công để mang về chiến thắng quyết định cho Man Utd mùa này ở mọi đấu trường. Ở Premier League, Ibrahimovic cũng trực tiếp mang về 11 điểm cho Man Utd, cao nhất mùa này khi sánh ngang với Diego Costa của Chelsea.
 
Thử tưởng tượng không có 11 điểm do Ibrahimovic mang lại, Man Utd chỉ giành được 37 điểm và có thứ hạng ngang với West Brom (thứ 8). Ibrahimovic cũng truyền lại những bài học vô giá cho các cầu thủ tấn công trẻ tuổi của Man Utd như Rashford, Martial hay Lingard.
 
Với việc mang Ibrahimovic về Old Trafford, Mourinho chỉ dùng một mũi tên mà bắn trúng rất nhiều đích. Đó là lý do Man Utd cần làm Ibra hạnh phúc bằng mọi giá!
 
Ibrahimovic nam trong top 8 chan sut hang dau chau Au mua nay.
Ibrahimovic nằm trong top 8 chân sút hàng đầu châu Âu mùa này.

* Số liệu thống kê từ Opta (tính đến trước trận đấu với Southampton tại League Cup).

 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X