Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Với Dortmund, Real Madrid là bài test đích thực

Thứ Tư 28/09/2016 08:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gặp một đối thủ đẳng cấp như Real Madrid mới giúp cho Dortmund hiểu rõ hết những ưu và nhược điểm trong lối chơi của mình.

Dortmund giàu nhiệt huyết

Trước cuộc tiếp đón Real Madrid, Dortmund bất ngờ được đánh giá là cửa trên khi lợi thế sân nhà, phong độ hiện tại và cả thành tích đối đầu. Với tâm lý đó, đoàn quân của Thomas Tuchel vào trận đầy quyết tâm và lao lên dồn ép đối thủ ngay từ đầu.

Lối đá gegenpressing kết hợp triển khai bóng ngắn và định hướng vị trí của đội chủ sân Signal Iduna Park quả thật đã gây khó khăn cho Real Madrid trong khoảng 15 phút đầu trận. Những cái bóng áo vàng luôn lao lên áp sát đối thủ từ rất cao và gần như bóp nghẹt mọi khoảng trống để sớm giành lại quyền kiểm soát bóng.

Voi Dortmund, Real Madrid la bai test dich thuc hinh anh
Dortmund chơi cực kỳ tự tin trước Real Madrid

Mấu chốt để duy trì lối đá này là các cầu thủ Dortmund chạy cực kỳ nhiều và di chuyển rất linh hoạt. Ngoại trừ Mario Gotze chơi tệ, còn lại sao trẻ Dembele, Aubameyang và bộ đôi tiền vệ trung tâm Guerreiro-Castro đã làm rất tốt nhiệm vụ kéo dãn tuyến giữa của Real Madrid. Không ít lần trong trận đấu này người ta thấy “Tia chớp đen” người Gabon mở tốc độ chạy khắp mặt sân để đuổi bóng. Điều đó cho thấy sự chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng của Thomas Tuchel cho cuộc đối đầu này.

Hiếm ai ngờ rằng, dàn cầu thủ trẻ với nhiều tân binh của Dortmund lại có thể triển khai được lối chơi nhuần nhuyễn đến vậy trước nhà ĐKVĐ Champions League hùng mạnh. Thậm chí, có những thời điểm các cầu thủ áo vàng còn dâng lên chơi trọn vẹn nửa sân của Real với cặp trung vệ Ginter và Sokratis đứng ở vạch giữa sân.

Voi Dortmund, Real Madrid la bai test dich thuc hinh anh 2
Tuy nhiên họ không thật sự lấn át được đối thủ

Phát kiến sử dụng hậu vệ tân binh Raphael Guerreiro của HLV Tuchel tiếp tục cho thấy hiệu quả ở trận này khi cầu thủ Bồ Đào Nha chơi tuyệt hay ở tuyến giữa. Bằng nền tảng kỹ thuật tốt, khả năng chuyền bóng chính xác và đặc biệt là tư duy chiến thuật, Guerreiro luôn lấp đầy những khoảng trống cần thiết và cũng là một mũi tấn công hết sức lợi hại khi được dâng cao. Đó là còn chưa kể đến kỹ năng đá phạt cố định của cầu thủ này ngày một được cải thiện.

Hai bàn thắng có thể nói là còn hơi ít so với số cơ hội mà Dortmund tạo ra. Nếu biết chắt chiu hơn nữa, những Dembele hay Aubameyang đã có thể xoay chuyển cục diện trận đấu theo một hướng hoàn toàn khác. Tuy nhiên, nhắc đến chuyện tận dụng cơ hội người ta mới thấy được sự khác biệt giữa Real Madrid và Dortmund. Đó chính là kinh nghiệm, một thứ được rèn luyện qua chinh chiến nhiều năm của những ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Nhưng vẫn thiếu kinh nghiệm

Nếu như khen ngợi Dortmund trận này về tính nhuần nhuyễn trong lối chơi và sức trẻ thì cũng cần thừa nhận rằng Real Madrid mới là đội triển khai thế trận hiệu quả hơn. Vốn là một HLV trọng sự thực dụng, Zinedine Zidane đã không giấu ý đồ phòng ngự phản công mà chủ động cho đội bóng hoàng gia lùi sâu ngay từ đầu.

Cái hay của chiến lược gia người Pháp là ông nhìn ra điểm yếu của Gegenpressing với việc luôn dâng đội hình quá cao và để lộ khá nhiều khoảng trống sau lưng. Thông thường, ngay khi đối phương vừa đoạt được bóng ở phần sân nhà thì các cầu thủ Dortmund sẽ ngay lập tức ập vào. Tuy nhiên, với một tập thể được xây dựng tốt và có những cá nhân đẳng cấp, việc thoát pressing là không hề khó khăn và khi đã làm được điều đó thì khoảng trống phía sau là rất nhiều.

Voi Dortmund, Real Madrid la bai test dich thuc hinh anh 3
Các học trò triển khai ý đồ của Zidane rất hợp lý

Ý đồ chơi bóng của Dortmund ở trận này chưa đủ để gây khó cho các cầu thủ Real khi họ vẫn bình tĩnh đập nhả và triển khai bóng lên trên một cách khá dễ dàng. Bàn thắng đầu tiên của Ronaldo xứng đáng được ghi vào sách giáo khoa vì tính mẫu mực trong từng pha xử lý của tất cả các cầu thủ đã tham gia luân chuyển bóng từ tuyến dưới lên phía trên.

Tuy nhiên, để có được thành công này cũng cần phải nhờ sự tỏa sáng của nhạc trưởng Luka Modric. Với sự vắng mặt của Casemiro do chấn thương dài hạn, Toni Kroos lại bị đẩy về đá tiền vệ mỏ neo và ngay lập tức mờ nhạt như thường lệ. Đã có quá nhiều người nói về việc cầu thủ người Đức không thích hợp đá tiền vệ phòng ngự và thực tế cũng chứng minh cho điều này. Vốn dĩ chậm chạp, lại thiếu nhiệt huyết trong các pha tranh chấp tay đôi và có phần... lười đuổi theo đối thủ, Kroos chưa bao giờ chơi hay ở vị trí này từ thời ở Bayern hay ĐT Đức.

Voi Dortmund, Real Madrid la bai test dich thuc hinh anh 4
Dortmund xứng đáng giữ lại được 1 điểm

Tuy nhiên, rất may là Modric với khả năng di chuyển không biết mệt mỏi và tố chất nhạc trưởng đã khỏa lấp điểm yếu cho đồng đội của mình. Cũng cần phải thông cảm cho Zidane bởi có lẽ ông hiểu rõ vấn đề này nhưng không còn cách nào khác bởi nhân sự trong tay là hạn chế. Nếu để Mateo Kovacic đá chính ngay từ đầu, chưa biết chừng cầu thủ này có thể ngộp thở dưới áp lực Gegenpressing của Dortmund.

Nhìn chung, Real Madrid của Zidane đã chơi một trận cầu bản lĩnh và xứng đáng với 2 bàn thắng có được. Tuy nhiên, những tình huống có phần thiếu tập trung và cả sự xuất sắc của Dortmund đã giữ 1 điểm ở lại Signal Iduna Park. Có lẽ, Real Madrid mới thực sự là bài test xứng tầm cho Dortmund kể từ đầu mùa giải tới nay.

thong tin sau tran dau Dortmund vs Real Madrid
Thông số trận đấu Dortmund 2-2 Real Madrid

Tường Minh


⇒ Bóng đá 24h liên tục cập nhật lịch bóng đá việt namtrực tiếp bóng đá nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X